คอลัมนิสต์

เอื้ออาทรฉันที หนี้กรรม "วัฒนา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอื้ออาทรฉันที หนี้กรรม "วัฒนา" วิบากกรรม "เสี่ยไก่" นับหนึ่งจากรัฐประหาร 19 กันยา ทักษิณสิ้นอำนาจ ก็สิ้นวาสนา 

++
คดีสะท้านการเมืองไทย เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง วัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และพวกอีก 13 คน 

 

อ่านข่าว...  เปิดโพสต์ล่าสุด วัฒนา เมืองสุข เผยเมื่อเช้ามีคนบอกให้หนี

 

เอื้ออาทรฉันที หนี้กรรม "วัฒนา"

วัฒนา ลงเลือกตั้งปี 2562 สอบตกที่เขตบางแค

 

 

ศาลมีคำพิพากษา ตัดสินจำคุก “วัฒนา” ตามกฎหมายอาญา มาตรา 148 กระทงละ 9 ปี รวม 11 กระทง จำนวน 99 ปี แต่ให้จำคุกจริง 50 ปี ปรับ 1,323 ล้าน ชำระภายใน 30 วัน หากไม่ชำระยึดทรัพย์ ส่วนนายอริสมันต์ โดน 1 กระทง จำคุก 4 ปี แต่คดียังไม่ถึงที่สุด โดยคู่ความสามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีกครั้ง ภายใน 30 วัน 


++
เขยเจ้าสัว
++
“เสี่ยไก่” วัฒนา เมืองสุข เกิดเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2500 เป็นคนปราจีนบุรี ครอบครัวมีฐานะปานกลาง บิดา คือ “ย้อม” เคยทำสวนทุเรียน มารดา คือ “นวรัตน์” ที่เป็นชาวนามาก่อน โดยต่อมาทั้งคู่หันมาประกอบกิจการวิ่งรถโดยสารระหว่างจังหวัดนครนายกกับปราจีนบุรี
    

“ไก่” จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต เนติบัณฑิตไทย และระดับปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (สาขากฎหมายเศรษฐกิจ) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยระหว่างที่ร่ำเรียนอยู่นั้น เขาพักอาศัยกินนอนเป็นเด็กวัด อยู่ที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร
    

หลังเรียนจบกฎหมาย วัฒนาในวัยเบญจเพส ไปเป็นทนายความประจำสำนักกฎหมายดิศญุตม์และวัฒนา ตั้งแต่ปี 2525 ทำอยู่ราว 10 ปี เขาก็พบรักกับทายาทซีพี คือ พัชรา เจียรวนนท์ บุตรสาวของสุเมธ เจียรวนนท์ ผู้บริหารเครือบริษัทซีพี จากการที่ฝ่ายหญิงได้มาเป็นลูกความ 
    

ปี 2539 ชีวิตของทนายหนุ่มผู้นี้ เรียกว่าลงตัวไปหมดทุกด้านแล้ว จึงตัดสินใจลงเล่นการเมือง โดยการชักชวนของ ส.ส.ปราจีนหลายสมัย สมาน ภุมมะกาญจนะ ขณะสังกัดพรรคชาติพัฒนา

 

 

เอื้ออาทรฉันที หนี้กรรม "วัฒนา"

วัฒนา แสดงบทบาทต้าน คสช.มาตลอด 6-7 ปี


++
บารมีสีเขียว
++
คนเมืองปราจีนบุรี รู้ดีว่า “เสี่ยไก่” จากบ้านเกิดไปแต่เด็กๆ ไม่มีพี่น้องเล่นการเมืองท้องถิ่น จึงต้องอาศัยหัวคะแนนของตระกูล “ภุมมะกาญจนะ” 
    

นอกจากนี้ เสี่ยไก่ยังต้องวิ่งเข้าออกค่ายทหารสายบูรพาพยัคฆ์ในเขต อ.เมืองปราจีนฯ เพื่อขอคะแนนเสียง 
    

เสี่ยไก่จึงลงปุ๊บ ได้เป็น ส.ส.ปั๊บทันที เพราะยี่ห้อ “เขยซีพี” จึงมีคนช่วยเยอะ
    

ปี 2543 เสี่ยไก่ลาออกจากพรรคชาติพัฒนา แล้วเดินหน้าเข้าพรรคใหม่ชื่อพรรคไทยรักไทย
 

++
คนสนิททักษิณ
++
ช่วงที่มาสังกัดพรรคไทยรักไทย เสี่ยไก่โชว์พาว “ถึงลูกถึงคน” เข้าตาทักษิณ ชินวัตร จึงได้ดิบได้ดี เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ตั้งแต่ปี 2544 - 2545 ตามด้วยรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ และขยับขึ้นเป็นรัฐมนตรีพาณิชย์ ในปี 2546
    

เวลานั้น คนในพรรคเมาท์กันว่า “ทักษิณ” ชอบคนทำงานสไตล์ขาลุย ใจถึง ดังนั้น เนวิน ชิดชอบ และวัฒนา เมืองสุข จึงกลายเป็นคนโปรดของเจ้าพ่อประชานิยม
    

ปี 2548 เสี่ยไก่ ได้เก้าอี้รัฐมนตรีอุตสาหกรรม จนปี 2548 เขาขึ้นเป็นรัฐมนตรีพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งปีนั้นเอง คือปีที่โครงการบ้านเอื้ออาทร กำเนิดเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ 
    

ปี 2549  เรื่องทุจริตบ้านเอื้ออาทร ก็ได้ไปตกในมือของฝ่ายที่เดินหน้าจะเอาเรื่องให้มั่นคั้นให้อยู่หมัดเรียบร้อยแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ