คอลัมนิสต์

ล่มสลาย นปช.มีแต่หัว มวลชนปลดแอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล่มสลาย นปช.มีแต่หัว มวลชนปลดแอก ใกล้ 19 กันยา คนเสื้อแดงทิ้ง "แกนนำ นปช." มากขึ้นเรื่อยๆ ขอเป็นสหายศึกร่วมเยาวชนก้าวหน้า คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
“เสื้อแดง” ถูกพูดถึงเยอะ ก่อนวันดีเดย์ “ม็อบ 19 กันยา” ซึ่งหน่วยข่าวความมั่นคงก็ประเมินว่า มวลชนคนเสื้อแดงจะเข้าร่วมชุมนุมเยอะ

 

อ่านข่าว...   ของจริงไม่ฝัน นักศึกษา กับ "คนเสื้อแดง"

    

“ชินวัฒน์ หาบุญพาด” อดีตแกนนำ นปช. ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อ 17 ก.ย.2563 ว่า “ได้ข่าวว่าแกนนำ นปช. และกปปส.พร้อมทั้งพันธมิตรฯ จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ก่อนวันที่ 19 ก.ย. ขอบอกว่าไม่เกี่ยวกับผม วันนี้ แกนนำ นปช.ไม่มีแล้ว”
    

ขอย้ำคำว่า “วันนี้ แกนนำ นปช.ไม่มีแล้ว” เพราะไปส่องเฟซบุ๊กคนเสื้อแดงจำนวนไม่น้อย ที่พูดเป็นเสียงเดียวกับชินวัฒน์
    

จริงๆ แล้ว องค์กร นปช. ไร้เอกภาพมาปีกว่า นับแต่แกนนำ นปช.ที่เหลืออยู่ แยกทางกันเดิน ในช่วงเลือกตั้งปี 2562
    

วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา ถาวรเศรษฐ, เหวง โตจิราการ, ก่อแก้ว พิกุลทอง และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แยกตัวไปอยู่ที่ศูนย์ข่าวยูดีดีนิวส์ ที่อาคารเอเวอรี่มอลล์ (นิวเวิลด์เดิม) สี่แยกแคราย นนทบุรี 
    

ส่วน จตุพร พรหมพันธุ์ และสำนักข่าว Peace News ยังอยู่ที่ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว รอเวลาย้ายไปรังใหม่ แถวซอยนวลจันทร์
    

เมื่องานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ปีที่แล้ว จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อม อารีย์ ไกรนรา, ยศวริศ ชูกล่อม, เกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์ และธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ เดินทางไปลงทะเบียนสมัครเป็น “จิตอาสาเฉพาะกิจ” 


++
ธิดาส่งไม้ต่อ
++
“ธิดา ถาวรเศรษฐ” อดีตประธาน นปช. ใช้สื่อออนไลน์ UDD news เป็นกระบอกเสียง เสนอข้อความคิดความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ม็อบ 19 กันยา ทุกวัน
    

จุดยืนของธิดานั้น สนับสนุนการเคลื่อนไหวของเยาวชนนักศึกษาเต็มที่ พร้อมเรียกร้องให้คนเสื้อแดงเข้าร่วมการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยสมบูรณ์
    

อาจารย์ธิดาใช้คำว่า “คนเสื้อแดงเป็นสหายร่วมศึกกับเยาวชน” 
    

“แม้พวกคุณจะเป็นเยาวชน  แต่คุณมีต้นทุนและมีผู้สนับสนุนอยู่มากมาย  กล้าไปเลย..คุณต้องสู้ทั้งการเมือง, สู้ทั้งทางอุดมการณ์และวัฒนธรรม  เพราะว่าถ้าอุดมการณ์และวัฒนธรรมของประเทศไทยยังเป็นจารีตและอำนาจนิยม  มันก็จะทำให้การเมืองของเราเปลี่ยนแปลงไม่ได้”
    

ด้วยปูมหลังอาจารย์ธิดา เคยเป็นกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) จึงต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างมากกว่าการยุบสภา หรือร่างรัฐธรรมนูญใหม่
 

++
จตุพรห่วงเด็ก
++
ด้านจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน  นปช. ยังเฟชบุ๊คไลฟ์ peace talk เกือบทุกวัน โดยแสดงทัศนะตรงไปตรงมาต่อขบวนการเยาวชนปลดแอก และกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม


หลายทัศนะของจตุพร สร้างความไม่พอใจให้คนเสื้อแดงบางกลุ่ม ถึงกับยัดเยียดคำว่า “สลิ่ม” ให้ประธาน นปช.
    

กองเชียร์ม็อบเด็กจำนวนไม่น้อย ที่ต่อต้านจตุพร และผลักให้ไปอยู่ฝั่งเดียวกับคนเสื้อเหลือง หรือ กปปส.
    

ยิ่งมีภาพจตุพร ไปร่วมวงกินดื่มกับอดีตแกนนำพันธมิตรฯ ยิ่งทำให้เขากลายเป็นสลิ่ม รวมถึงบางคนไปงัดภาพเก่าสมัยที่เขาเป็น “จิตอาสา” มาโจมตีอีก
    

“ผมรู้ว่าตัวเองทำอะไรอยู่ ผมไม่มีวันทรยศต่อขบวนการต่อสู้ ผมมีจุดยืน และยึดหลักการพูดคุยเพื่อลดความรุนแรง และให้เกิดสันติวิธี นอกจากนี้พี่น้องคนเสื้อแดงมีใจให้ขบวนการคนหนุ่มสาวทั้งสิ้น ผมเข้าใจสถานการณ์ และผมรู้เวลาของผมเช่นเดียวกัน รวมทั้งผมต้องการให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาประสบชัยชนะเพื่อเป็นความหวังในอนาคต"
    

ด้วยประสบการณ์ที่เห็นเลือด น้ำตา และความตาย มาจากเดือน พ.ค.2535 และเดือน พ.ค.2553 จตุพรจึงเป็นกังวล ไม่อยากประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ