คอลัมนิสต์

จักรภพเชิดชู "ทราย" นักปฏิวัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จักรภพเชิดชู "ทราย" นักปฏิวัติ ซ้ายพเนจร "จักรภพ" เชิดชู "ทราย เจริญปุระ" นักปฏิวัติวัฒนธรรม สานต่อภารกิจปรีดี พนมยงค์


++
ศิลปินปีกประชาชนปลดแอก ที่เปิดหน้ามาเต็มๆ ก็คือ “ทราย เจริญปุระ” ประกาศขอเป็นท่อน้ำเลี้ยงม็อบ 19 กันยา 

 

อ่านข่าว...  "ทราย เจริญปุระ" โพสต์เมนูอาหารจากโรงครัว "ม็อบ 19 กันยายน"

อ่านข่าว... จักรภพโผล่ รับ "พ่าย" หนีตายจากเขมร

 


    

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2563 จักรภพ เพ็ญแข อดีตผู้ประสานงานองค์กรเสรีไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ทราย เจริญปุระ...นักปฏิวัติจากวงการศิลปิน-บันเทิง”
    

จักรภพ ยกเหตุผล 3 ข้อที่ยกย่อง “ทราย เจริญปุระ” เป็นนักปฏิวัติ ดังนี้ “1.มีความชัดเจนทางอุดมการณ์ กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว 2. มีความสามารถในการบริหารจัดการ สร้างระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพขึ้นได้ในเวลาสั้น ๆ 3.ทำตัวเป็นโมเดลใหม่ของศิลปินและคนในวงการบันเทิง แทนรุ่นเดิม ๆ ที่มักยอมตัวอยู่ภายใต้ระบบอุปถัมภ์และเป็นมนุษย์ตามที่เขาสั่งมา”
    

จักรภพ เป็นนักการเมืองไทยคนแรกที่มุ่งมั่นอยากเปลี่ยนแปลงแบบถอนรากถอนโคนในสังคมไทย เขาจึงปลาบปลื้มมากที่เห็นศิลปินสาว ลุกขึ้นมาหนุนเด็กๆ 
    

“คุณทรายช่วยเตือนเราว่า ความเปลี่ยนแปลงในเมืองไทยกำลังจะเกิดขึ้นแม้ในวงการที่ครอบงำกันถึงที่สุด ล้างสมองกันมานานแบบสุด ๆ และติดสินบนชีวิตกันมากที่สุดอย่างวงการของเธอและเธอก็กล้าพอที่จะเอาตัวเองมาชูให้คนทั่วไปเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างแจ่มแจ้ง” 
    

อดีตประธานกลุ่มแดงสยาม ยังพูดถึงศิลปินนักปฏิวัติอีกหลายคน รวมถึงท่านปรีดี พนมยงค์
    

“นักปฏิวัติปรีดี พนมยงค์ เคยสร้างหนังเรื่อง "พระเจ้าช้างเผือก" เพื่อเริ่มการปฏิรูปทางวัฒนธรรมในสังคมไทย แต่ท่านมีงานมากมายหลายทางจนเกินไป ทำให้งานด้านนี้งอกงามน้อยกว่างานด้านอื่น ๆ และมีปัญหาค้างคามาจนถึงปัจจุบัน”
    

จักรภพ กำลังยกย่องให้ทรายเป็นนักปฏิวัติวัฒธรรม ในระนาบเดียวกับปรีดี พนมยงค์
    

ทราย เจริญปุระ อาจจะเป็นเส้นกราฟใหม่ที่วาดต่อจากเส้นอดีต วาดเส้นและภาพของปัจจุบันให้ชัด และทำให้ภาพแห่งอนาคตเกิดขึ้นมาจนเป็นที่ประจักษ์ คุณกำลังช่วยพวกเรา พวกเราก็จะช่วยคุณให้บรรลุถึงเป้าหมายนั้นเพื่อสังคมไทยทั้งสังคม”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ