คอลัมนิสต์

ชำเลือง "สมยศ" แดงก้าวหน้ากลางม็อบปลดแอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชำเลือง "สมยศ" แดงก้าวหน้ากลางม็อบปลดแอก คนเสื้อแดงจะหนุนนักศึกษาหรือไม่ สำหรับ "สมยศ" แกนนำแดงก้าวหน้า ไม่ลังเลที่จะกระโจนร่วมม็อบปลดแอก คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
ใกล้วันนัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.2563 ที่มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผู้คนต่างเฝ้าติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพราะประเมินว่า จะเป็นการชุมนุมมวลชนครั้งใหญ่ในรัฐบาลประยุทธ์

 

อ่านข่าว...  ของจริงไม่ฝัน นักศึกษา กับ "คนเสื้อแดง"

 

 

ชำเลือง "สมยศ" แดงก้าวหน้ากลางม็อบปลดแอก

สมยศ พูดคุยกับจุฑาทิพย์


 

วันก่อน ช่องยูทูบ Asia Update ในรายการเยาวชนปลดแอก “สมยศ พฤกษาเกษมสุข” ได้สัมภาษณ์ “อั๋ว” จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.) เกี่ยวกับการชุมนุมใหญ่ 19 กันยา 
 

นี่มิใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านั้น สมยศได้สัมภาษณ์ผู้นำนักศึกษายุคใหม่ ในประเด็นการต่อสู้ทางการเมืองวันนี้มาแล้ว 2 คน 


++
ส่งต่ออุดมการณ์
++
แม้จะถูกจองจำในเรือนจำ 7 ปี เมื่อได้รับอิสรภาพ “สมยศ พฤกษาเกษมสุข” ยังคงเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป โดยเฉพาะในช่วงแฟลชม็อบ ภาค 2 สมยศ ยังคงร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ รุ่นลูกรุ่นหลาน
 

สมยศ โพสต์เฟซบุ๊กบ่อยครั้งว่า การต่อสู้ของเขายังไม่จบ ซึ่งวันนี้ อุดมการณ์ และเจตนารมณ์ของคนรุ่นเขา ได้ถูกส่งต่อให้คนรุ่นใหม่แล้ว
 

สมยศ เป็นคนเสื้อแดง แต่อยู่ในเฉด “แดงก้าวหน้า” ต่างจากแดงทักษิณ หรือแดง นปช.
 

หน่วยข่าวความมั่นคง คงจับตามองสมยศอยู่ เนื่องจากเขาเป็นแกนนำเสื้อแดงคนเดียว ที่เด็กๆให้ความไว้วางใจ และเคลื่อนไหวร่วมกันในบางประเด็น

 

ชำเลือง "สมยศ" แดงก้าวหน้ากลางม็อบปลดแอก

สมยศ คุยกับฟอร์ต แกนนำเยาวชนปลดแอก

 

++
คนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ
++
“สมยศ” มาจากนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงาน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์บริษัทเคเดอร์ไฟไหม้ และตึกถล่มตามมาส่งผลให้มีคนงานเสียชีวิตประมาณ 188 ศพ โดยเขาได้จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลและฝึกอบรมแรงงานขึ้นมา 
 

หลังรัฐประหาร 2549 สมยศ พฤกษาเกษม ได้จัดตั้ง “กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย” เข้าร่วมการชุมนุมกับ “กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ”
 

ที่น่าสนใจ แกนนำกลุ่มคนวันเสาร์ฯ ส่วนใหญ่มาจากโลกออนไลน์ และเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตถ่ายทอดสดการชุมนุมจากท้องสนามหลวง 
 

เนื้อหาการปราศรัยค่อนข้างล้ำหน้าไปไกล ซึ่งไม่ต่างจาก 10 ข้อเสนอ ที่กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมนำเสนอต่อสาธารณชนไปแล้ว
 

“สมยศ” ยังทำนิตยสารสยามปริทัศน์ และนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณ ซึ่งสันติบาลเฝ้าติดตามข่าวสาร และบทความอย่างใกล้ชิด
 

แม้ครั้งหนึ่ง สมยศจะได้รับเลือกเป็นแกนนำ นปก.รุ่น 2 แต่เอาเข้าจริง ความคิดและจุดยืนของเขา ก็แตกต่างจากนักการเมืองในเครือข่ายของทักษิณ ชินวัตร 
 

นี่แหละคือตัวตนสมยศ ที่แกนนำนักศึกษารุ่นปลดแอกให้ความไว้วางใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ