คอลัมนิสต์

ยาง 60 บาท "หนู" ไม่ทน ฉะ "อู๊ดด้า" หาเสียง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยาง 60 บาท "หนู" ไม่ทน ฉะ "อู๊ดด้า" หาเสียง  ยางพาราคือพืชการเมือง เมื่อยางราคา 60 บาท ปชป. และภูมิใจไทย ต่างอ้างเป็นผลงานของพรรคตัวเอง

++
สัปดาห์แรก เกษตรกรชาวสวนยิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อราคายางพารายางแผ่นรมควันชั้น 3 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขยับเกิน 60 บาทต่อกิโลกรัม เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากความต้องการในตลาดโลก โดยเฉพาะประเทศจีนที่มีการสั่งซื้อปริมาณมากหลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว 

 

 

ยาง 60 บาท "หนู" ไม่ทน ฉะ "อู๊ดด้า" หาเสียง 


 

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2563 ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีพาณิชย์ ตอบกระทู้ถามทั่วไปเกี่ยวกับราคาผลผลิตด้านการเกษตร โดยจุรินทร์ แจงว่า  รัฐบาลนี้มีนโยบายประกันรายได้อันประกอบด้วยข้าว มันสำปะหลัง ปาล์ม ยางพารา ซึ่งขณะนี้ราคายางได้ดีขึ้นเป็นลำดับ โดยราคายางแผ่นรมควัน แตะ 60 บาท ยางแผ่นดิบ ราคาเกินกว่า 50 บาท
 

สรุปว่า ราคายางพุ่งสูงขึ้นในห้วงเวลานี้ เป็นความสำเร็จของนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ดูแล
 

นับแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นมา “รัฐมนตรีอู๊ดด้า” ประกันรายได้ยางพารา ยางแผ่นดิบชั้น 3 กิโลกรัมละ 60 บาท น้ำยางข้น 57 บาท ยางก้อนถ้วยกิโลกรัมละ 23 บาท ไม่เกินรายละ 25 ไร่ 


++
ภูมิใจไทยไม่ทน
++
ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ไม่ได้อยู่นิ่ง แฟนเพจเฟซบุ๊กในกลุ่มสื่อสารของพรรค ดาหน้ากันออกมาอธิบายถึงสาเหตุที่ราคายางสูงขึ้นในช่วงนี้ มาจากโครงการนำยางพารามาใช้ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน
 

โครงการดังกล่าว ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม และ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กำกับดูแลกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ช่วยกันทั้งผลักดัน 2 โครงการ ร่วมกับนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ สวทช.

 

 

 

ยาง 60 บาท "หนู" ไม่ทน ฉะ "อู๊ดด้า" หาเสียง 

 


1.แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต (Rubber Fender Barrier : RFB) 2.หลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post : RGP) 
 

ว่ากันว่า การทำ 2 โครงการนี้ ส่งผลให้เกิดการกระเพื่อมครั้งใหญ่ ด้านปริมาณ ความต้องการใช้ และด้านราคา ส่งผลให้ตลาดยางพารา มีการสั่งเก็บสต๊อกยางพาราเพิ่มในตลาดรับซื้อยางพารา จำนวนไม่น้อย ส่งผลให้ราคายางพารา จะพุ่งสูงขึ้นไปอีก
 

วันที่ 6 ก.ย.2563 อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค นำทีมรัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย บุกเมืองสตูล
 

 

ยาง 60 บาท "หนู" ไม่ทน ฉะ "อู๊ดด้า" หาเสียง 

 

 

เนื่องจากสตูล เป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ที่มีเครื่องและแม่แบบ ปั๊ม “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต” (Rubber Fender Barrier : RFB) เป็นเครื่องต้นแบบของคนไทย และจะมีการถ่ายทอดวิทยาการสมัยใหม่นี้กระจายในชุมนุมสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อป้อนให้กับกรมทางหลวง และ กรมทางหลวงชนบท ที่มีความต้องการใช้เพื่อนำไปวางในถนนจุดที่เป็นอันตรายกว่า 12,000 กิโลเมตร  
 

ในแฟนเพจเครือข่ายสีน้ำเงินอธิบายว่า โครงการของพรรคภูมิใจไทย ทำให้ราคายางแพง ได้ทุกต้น ได้ทุกกิโล เพราะเวลาขึ้นมันขึ้นไปทั้งหมด ตามกลไกการตลาด ความต้องการซื้อ กับความต้องการขยาย
 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ประกันรายได้นั้น จำกัดได้เพียงแค่ 5-10 ไร่  ต้นยางที่ไปอยู่ในเขตหวงห้ามของรัฐ ก็ไม่ได้

 

 

ยาง 60 บาท "หนู" ไม่ทน ฉะ "อู๊ดด้า" หาเสียง 

เสี่ยหนูนำทัพ บุกเมืองสตูล ฐานที่มั่นภูมิใจไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ