คอลัมนิสต์

ม็อบปลดแอก เอาไม่อยู่ บิ๊กตู่เดินเกมไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะประชาชนปลดแอกรุกหนัก ตั้งเป้าหมื่นคน ชุมนุมใหญ่ 16 สิงหา "พี่น้อง 3 ป." จะรับมืออย่างไร ... คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แม้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมอบให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เป็นผู้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของเยาวชน นิสิต นักศึกษา เพื่อหาทางออกร่วมกัน

 แต่สถานการณ์การชุมนุมแฟลชม็อบในวันนี้ มีพัฒนาการถึงขั้นยกระดับเป็นการชุมนุมใหญ่แล้ว

 ฝ่ายความมั่นคง ได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อแกนนำแฟลชม็อบจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้มีปฏิกิริยาตอบโต้จากเยาวชนคนรุ่นใหม่แล้ว ทั้งที่เวทีย่อยหน้า สน.ห้วยขวาง และศาลอาญา รัชดา รวมถึงเวทีใหญ่ สกายวอล์ค

++

3 ป.เจอ 3 ม็อบ

++

 นับจากปี 2549 จนถึงปี 2563 เมืองไทยเผชิญกับการชุมนุมทางการเมืองขนาดใหญ่มาแล้ว 3 ม็อบคือ ม็อบพันธมิตรฯ (ปี 2549-2551) ,ม็อบ นปช. (ปี 2552-2553) และม็อบ กปปส.(ปี 2556-2557)

 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ “พี่น้อง 3 ป.” ต่างก็ผ่าน 3 ม็อบใหญ่มาแล้ว พวกเขามีบทบาทและหน้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วง

 ม็อบเสื้อเหลือง “บิ๊กป๊อก” เป็นผู้บัญชาการทหารบก ม็อบเสื้อแดง “บิ๊กป้อม” เป็น รมว.กลาโหม “บิ๊กป๊อก” เป็น ผบ.ทบ. และ “บิ๊กตู่” เป็น รอง ผบ.ทบ. ส่วนม็อบ กปปส. บิ๊กตู่เป็น ผบ.ทบ.

 สำหรับ “ม็อบปลดแอก” ในปีนี้ แกนนำเยาวชนคนรุ่นใหม่ มีความคิดและอุดมการณ์ ต่างจากแกนนำม็อบรุ่นเก่า รวมถึงรูปแบบวิธีการเคลื่อนไหวชุมนุมก็เปลี่ยนไป

 อย่างไรก็ตาม “พี่น้อง 3 ป.” มีประสบการณ์และบทเรียนจากการชุมนุมทางการเมืองมาแล้ว ย่อมเข้าใจถึงกลเกมท้องถนนเป็นอย่างดี

 ม็อบปลดแอกปีนี้ มีส่วนผสมของพลังมวลชนตามธรรมชาติ และอิทธิพลความคิดจากพรรคการเมืองหน้าใหม่ ไม่ใช่ม็อบจัดตั้งเพียวๆ

++

ตั้งเป้าหมื่นคน

++

 เปิดตัวไปแล้ว “คณะประชาชนปลดแอก” (Free People) อย่างเป็นทางการ ที่พัฒนารูปองค์กรจากเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ โดยมีแกนนำนักศึกษา 8 คน จาก 6 กลุ่มกิจกรรมการเมือง

 มีแกนนำหลักคือ “ฟอร์ด” ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี และ ”อั่ว” จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. ในฐานะโฆษกของคณะประชาชนปลดแอก

 พวกเขาจัดแฟลชม็อบที่สกายวอล์ค หน้าห้างมาบุญครอง เมื่อเย็นวันเสาร์ที่ 8 ส.ค.2563 ได้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากกว่า 2 พันคน

 การชุมนุมที่สกายวอล์ค เหมือนเป็นการเปิดตัวบรรดาแกนนำของคณะประชาชนปลดแอก ก่อนการนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 16 ส.ค.2563 นี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 คณะประชาชนปลดแอก ยังยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3.ยุบสภา

 ไม่ขอร่วมเวทีรับความคิดเห็นที่รัฐบาลจะจัดขึ้น พร้อมประกาศต่อต้านการรัฐประหาร และไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ

 การชุมนุม 16 ส.ค. คาดหมายว่า จะมีคนเข้าร่วมชุมนุมหมื่นกว่าคน และจะไม่ปักหลักพักค้าง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ