คอลัมนิสต์

สูตร 2 สหาย'อานนท์'ทัพหน้า กองหนุน 'โรม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองขาสูตรใหม่ "ก้าวไกล-อานนท์" ต่างจากยุคเสื้อแดง อุดมการณ์ของอานนท์และแฟลชม็อบ ไปไกลกว่าที่คิด คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    ย้อนรอยการชุมนุมมวลชน “แดงทั้งแผ่นดิน” ปี 2552-2553 ได้เห็นภาพยุทธศาสตร์ 2 ขา คือ นปช. และพรรคเพื่อไทย โดยมีคนแดนไกล คอยส่งภาพและเสียงมาที่ชุมนุมทุกคืน
    ตัดกลับมา พ.ศ.นี้ บริบทสังคมเปลี่ยนไป เด็กๆที่โตมากับม็อบเสื้อเหลือง ม็อบเสื้อแดง และม็อบ กปปส. ได้เคลื่อนไหวทำกิจกรรมที่หลากหลาย แต่มีเนื้อหาเข้มข้น ไปไกลกว่าคน        เสื้อแดง
  

    อย่างไรก็ตาม ภาพการต่อสู้นอกสภากับในสภา ก็ยังมีอยู่ โดยความสัมพันธ์เชิงอุดมการณ์ของตัวละครหลัก จากยุค คสช. มาจนถึงยุค คสช.ภาคนักเลือกตั้ง
    ระหว่าง “อานนท์ นำภา” พี่ใหญ่ของเยาวชนปลดแอก กับ “รังสิมันต์ โรม” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

++
ก้าวไกลมาเต็มทีม
++
    หลังศาลอนุมัติหมายจับแกนนำและผู้ปราศรัยในการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกอย่างน้อย 7 คน ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน. สำราญราษฎร์ ระบุเป็นผู้ต้องหากระทำความผิดอาญา ม.116 
    สองคนแรกที่ถูกจับกุมคือ “อานนท์ นำภา” ทนายความสิทธิมนุษยชน และ “ภาณุพงศ์ จาดนอก” แกนนำกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 
    หลังจากมีข่าวการจับกุม 2 แกนนำม็อบเยาวชนปลดแอก พรรคก้าวไกลได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการจับกุมทันที 
    รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ทิ้งเวทีหาเสียงที่เขต 5 สมุทรปราการ พาเพื่อน ส.ส.อีก 7-8 คน เดินทางมาที่ศาลอาญาเพื่อเตรียมใช้ตำแหน่งประกันตัวอานนท์ และภาณุพงศ์

                          สูตร 2 สหาย'อานนท์'ทัพหน้า กองหนุน 'โรม'

                         โรม และเพื่อน ส.ส.พรรคก้าวไกล มาให้กำลังใจอานนท์

 

 

++
เขาคือทองใบ 2
++
    หลังรัฐประหาร 2557 อานนท์ นำภา ทนายความคนเสื้อแดง โคจรมาพบกับนักกิจกรรมจากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่างรังสิมันต์ โรม และจ่านิว-สิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ในการรับเป็นทนายความสู้คดีให้กับน้องๆนักศึกษา
  

  ทนายอานนท์ เปรียบตัวเองกับน้องนักศึกษา เหมือนยุค 14 ตุลา ที่ผู้นำนักศึกษา ได้ทนายทองใบ ทองเปาด์ เป็นพี่เลี้ยงด้านคดีความ
    “พวกเขาก็อาจจะเป็นเสกสรรค์สมัยนั้น เสกสรรค์เรียก ทองใบ ทองเปาด์ ว่าพี่นะ แล้วพวกนี้ก็เรียกผมว่าพี่  คือเหมือนกับประวัติศาสตร์ซ้ำรอยแล้วเราไปเป็นตัวละครในนั้น เหมือนกงล้อประวัติศาสตร์”
    

 ปี 2560 รังสิมันต์ โรม เปลี่ยนชื่อจากขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เป็นกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง มีการรวมตัวแบบหลวมๆ คือ “โรม” รังสิมันต์ โรม, “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ, “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และ “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา

  ตอนนี้ อานนท์ นำภา สวมหมวกสองใบคือ เป็นทนายความและนักกิจกรรมการเมือง เข้าร่วมกลุ่มกับน้องๆ นักศึกษา

                                สูตร 2 สหาย'อานนท์'ทัพหน้า กองหนุน 'โรม'

                            ม็อบคนอยากเลือกตั้งในอดีต 


     กลางปี 2561 รังสิมันต์ โรม และปิยะรัฐ จงเทพ ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ โดยการเลือกตั้งที่ผ่านมา โรมอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับ 16 ได้เป็นว่าที่ ส.ส. แต่โตโต้ไปสมัคร ส.ส.เขต 1 กาฬสินธุ์ ได้คะแนนหมื่นกว่า สอบตก
    กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง น่าจะจบภารกิจไปแล้ว แกนนำหลังม่านจึงดีไซน์ “แนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม” ออกมาเคลื่อนไหวตรวจสอบ กกต. และปลุกกระแสคนรุ่นใหม่ในสถาบันการศึกษา
    เมื่อรังสิมันต์ โรม เข้าไปอยู่ในสภา ด้านนอกสภา อานนท์ นำภา รับหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงเด็กๆ อย่าง “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ แห่งสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย และคนอื่นๆที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี

                      สูตร 2 สหาย'อานนท์'ทัพหน้า กองหนุน 'โรม'

                     ทนายอานนท์ เป็นพี่เลี้ยงนักกิจกรรมรุ่นน้อง 


    จึงไม่น่าแปลกใจที่ “โรม” จะขยับอย่างเร็ว เพื่อดูแลมิตรสหายร่วมอุดมการณ์อย่าง อานนท์ นำภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ