คอลัมนิสต์

"บิ๊กแดง" ฟาดชังชาติ เบรกลัทธิตาสว่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กแดง" ฟาดชังชาติ เบรกลัทธิตาสว่าง คำปราศรัยของอานนท์ นำภา เป็นภาคต่อของลัทธิตาสว่าง "บิ๊กแดง" ฟันเปรี้ยง "โรคชังชาติ" 


++
สถานการณ์ม็อบดาวกระจาย ยังมีการจัดการชุมนุมต่อเนื่อง อาศัยโซเชียลเป็นสื่อกลาง นัดหมายทำกิจกรรมแล้วเลิกราอย่างรวดเร็ว
 

ไม่ต้องพึ่งพาทีวีดาวเทียม เหมือนม็อบเสื้อเหลือง ม็อบเสื้อแดงและม็อบ กปปส. พวกเขาใช้สื่อใหม่ ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ ถ่ายทอดสดการชุมนุมโดยเสรี 

 

อ่านข่าว...  "บิ๊กแดง" จับตาม็อบคนรุ่นใหม่ ยก "ทฤษฎีสมคบคิด"


 

"บิ๊กแดง" ฟาดชังชาติ เบรกลัทธิตาสว่าง

"อานนท์ นำภา" ปราศรัยครั้งสำคัญ

 

จรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตซ้ายเก่า ผู้ผ่านการต่อสู้ของประชาชนมากว่า 4 ทศวรรษ วิเคราะห์ว่า “กระแสสูงของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ประชาชนควรสนับสนุน เข้าร่วมให้มากขึ้นตามคำเรียกร้องของ กลุ่มเยาวชนปลดแอกที่ตั้งคณะประชาชนปลดแอกขึ้นมา  กระแสจึงสูงยิ่งขึ้น มีพลังมากขึ้น  รุกกระหน่ำโจมตีรัฐบาลประยุทธ์และกลุ่มปกครองปั่นป่วน ถอยร่นได้”
 

แน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำเนินกลยุทธ์ถอย ด้วยการเดินเครื่องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ หวังปลดล็อกการเผชิญหน้าม็อบใหญ่
 

อีกด้านหนึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดประเด็น “โรคชังชาติ” ระหว่างตรวจแถวนักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า 
 

“โควิดนั้น ต้องรู้จักป้องกันตนเอง และรักษาหายได้ แต่โรคที่เป็นไม่หายคือ โรคชังชาติรู้หรือเปล่า โรคเกลียดชาติบ้านเมืองตัวเองรักษาไม่หาย ไม่สำนึกบุญคุณแผ่นดินเกิด”
 

“บิ๊กแดง” คงหงุดหงิดในความเคลื่อนไหวของแกนนำเยาวชนปลดแอด ที่ล้วนเป็นคนหน้าเดิมๆ ที่พยายามวิจารณ์กองทัพ และแพร่แนวคิดลัทธิตาสว่าง 

 

 

"บิ๊กแดง" ฟาดชังชาติ เบรกลัทธิตาสว่าง

"สุรชัย แซ่ด่าน" เจ้าพ่อตาสว่าง


++
ม็อบไล่ใคร?
++
เมื่อเย็นวันที่ 3 ส.ค.2563 กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มมอกะเสด จัดกิจกรรม  "เสกคาถาผู้พิทักษ์ ปกป้องประชาธิปไตย" พร้อมข้อเรียกร้องใหม่ 3 ข้อ อันเกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูง
 

นอกจากนี้ ยังมีการถอดเทปคำปราศรัยของ “อานนท์ นำภา” เสนาธิการม็อบปลดแอก ที่มุ่งตรงไปยังสถาบันพระมหากษัตริย์กับการเมืองไทย 
 

เนื้อหาคำปราศรัยของอานนท์ ไม่มีสื่อกระแสหลักนำเสนอ มีแต่สื่อออนไลน์ที่ฝักใฝ่ขั้วสีบางกลุ่มได้ถ่ายทอดสดหรือนำคลิปมาแชร์
 

มีข้อน่าสังเกต สื่อออนไลน์ UDD news ของ นปช. สายธิดา ถาวรเศรษฐ์ และ Peace News ของ นปช. สายจตุพร พรหมพันธุ์ ไม่ลงรายละเอียดของอานนท์ และข้อเรียกร้องใหม่ของม็อบปลดแอก
 

อย่าได้แปลกใจว่า ทำไมสื่อของคนเสื้อแดง ไม่นำเสนอคำปราศรัยของอานนท์ เพราะแกนนำ นปช. ประกาศอุดมการณ์ชัดเจนว่า สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

 

"บิ๊กแดง" ฟาดชังชาติ เบรกลัทธิตาสว่าง

แถลงการณ์ที่สร้างความไม่พอใจให้กับ "บิ๊กแดง"

 

 

++
ขบวนการตาสว่าง
++
การชุมนุมใหญ่ “แดงทั้งแผ่นดิน” ปี 2553 แกนนำ นปช.ย้ำกับนักปราศรัยอย่างเคร่งครัดว่า ต้องไม่ก้าวล่วงสถาบันพระมหา กษัตริย์ และไม่อนุญาตให้ผู้นำ “กลุ่มแดงสยาม” อย่าง สุรชัย แซ่ด่าน ขึ้นเวทีใหญ่
 

ฉะนั้น มันจึงเกิด “แดงเวทีเล็ก” นำโดย สุรชัย แซ่ด่าน และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งพวกเขาเรียกตัวเองว่า “กลุ่มตาสว่าง”
 

แกนนำแดงตาสว่าง จะพูดถึงประเด็นการเมืองระดับโครงสร้าง และพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูง ทำให้สุรชัย และสมยศ ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 
 

ต่อมา สุรชัย ได้รับพระทานอภัยโทษ แต่สมยศยืนกรานว่า ตัวเองบริสุทธิ์ จึงติดคุกยาว 
 

หลังรัฐประหาร 2557 สุรชัยหนีไปลาว ร่วมกับโกตี๋ วุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ ชูธงปฏิวัติประเทศไทย และโฆษณาลัทธิตาสว่าง ผ่านช่องยูทูบทุกคืน 
 

สิ่งที่อานนท์ นำภา ปราศรัยในกิจกรรม  "เสกคาถาผู้พิทักษ์ ปกป้องประชาธิปไตย" ก็คือ ภาคขยายของขบวนการตาสว่าง ที่มีสุรชัย แซ่ด่าน เป็นผู้นำทาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ