คอลัมนิสต์

เอายังไง "ชัชชาติ" เพื่อไทยหรือกลุ่มแคร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอายังไง "ชัชชาติ" เพื่อไทยหรือกลุ่มแคร์ วุ่นทั้งพรรค "คุณหญิงหน่อย" โร่แจงไม่ลงผู้ว่า กทม. เตรียมทาบทาม "ชัชชาติ" ลงในนามเพื่อไทย 

++
ชิงสยบข่าว “เจ้าแม่เมืองหลวง” จะลงสมัครผู้ว่า กทม. “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวโต้ข่าวลือทันที
 

สรุปความได้ว่า พรรคเพื่อไทยแถลงยืนยันส่งผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมอบให้คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานกรรมการสรรหาผู้สมัคร 

 

อ่านข่าว...   ไม่ไหวแล้ว "ทักษิณ" คัมแบ็ค อุ้ม "หน่อย" สู้ก้าวไกล


เอายังไง "ชัชชาติ" เพื่อไทยหรือกลุ่มแคร์

คุณหญิงสุดารัตน์ แถลงข่าวที่สภาฯ จะเชิญชัชชาติมาลงสมัครผู้ว่า กทม.

 

 

มิเพียงเท่านั้น คุณหญิงสุดารัตน์ จะเข้าไปพบ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เพื่อทาบทามให้มาเป็นผู้สมัครในนามพรรค
 

เนื่องจากพรรคเพื่อไทย เป็นพรรคใหญ่ “คุณหญิงหน่อย” บอกว่าจะไม่มีคนลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคไม่ได้ และ ส.ก.ที่จะมีการเลือกตั้งต่อจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.นั้น ต้องอาศัยกระแสของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ช่วยดันด้วย 


++
ล้อบบี้ธนาธร
++ 
ก่อนหน้าการแถลงข่าวของสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และคุณหญิงสุดารัตน์ สำนักข่าวออนไลน์ที่ใกล้ชิดกับกลุ่มแคร์ ได้นำเสนอข่าวว่า คุณหญิงหน่อย พยายามติดต่อขอพูดคุยกับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้าอยู่บ่อยครั้ง เพื่อคุยกันถึงแนวทางในการสู้ศึกเลือกตั้งร่วมกัน
 

แหล่งข่าวยังอ้างว่า สัปดาห์ก่อนคุณหญิงสุดารัตน์ ได้เข้ามาพูดคุยกับธนาธรที่สภาฯ เพื่อขอให้ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันสนับสนุนตนเองในการลงสมัครผู้ว่า กทม. ครั้งนี้ แต่ธนาธรไม่รับหลักการ โดยระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องไปขอความเห็นจากสมาชิกพรรคก่อน 

 

เอายังไง "ชัชชาติ" เพื่อไทยหรือกลุ่มแคร์

ชัชชาติ จะไปทางไหน

 

 


++
ชัชชาติเอายังไง
++
หลายเดือนก่อน มีข่าวว่า “คุณหญิงหน่อย” จะลงสมัครผู้ว่า กทม. “ชัชชาติ” ได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่า หากคุณหญิงสุดารัตน์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม.จริง ตัวเองก็คงจะถอย เพราะสู้กันไปก็มีแต่แพ้ เนื่องจากคะแนนมาจากฐานเสียงเดียวกัน
 

คนในพรรคเพื่อไทยรู้ดีว่า ชัชชาติ มีกองหนุนมาจากหลายฝ่าย รวมถึงกลุ่มทุนพลังงาน แต่ที่แน่ๆ “กลุ่มแคร์” ประกาศตัวสนับสนุนแน่นอน
 

สถานการณ์การเมืองเริ่มเปลี่ยน เมื่อธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พูดกับเพื่อนรัก-ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้รับผิดชอบจัดหาผู้สมัครผู้ว่า กทม. และ ส.ก.ทั้ง 50 เขต
 

พลันที่พรรคก้าวไกล แถลงข่าวจะส่งผู้ว่า กทม. และ ส.ก. ย่อมสะเทือนถึงพรรคเพื่อไทย หากไม่ส่ง ส.ก.ก็ไม่ได้ หรือจะหนุนชัชชาติ ก็กระทบถึงฐานเสียงพรรค
 

มีรายงานข่าวว่า ทักษิณมีความกังวล จึงอยากให้คุณหญิงสุดารัตน์ ลงสมัครผู้ว่า กทม. โดยขอให้ชัชชาติเปิดทาง แต่ก็ติดขัดตรงที่กลุ่มแคร์ไม่ยอมถอย
 

แกนนำกลุ่มแคร์ ไม่ค่อยพอใจกับแนวทางการเมืองของคุณหญิงหน่อย จึงดันชัชชาติเต็มที่ แต่เมื่อทักษิณ ประเมินสถานการณ์แล้ว พรรคเพื่อไทยเหนื่อย หากต้องรบกับพรรคก้าวไกลและชัชชาติ 
 

ทางออกของเรื่องนี้ จึงต้องหาทางให้ชัชชาติ ลงสมัครผู้ว่า กทม.ในนามพรรคเพื่อไทย และเจรจากับพรรคก้าวไกล ขอให้ร่วมมือกันยึดกรุงเทพมหานคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ