คอลัมนิสต์

ชูสองศาสดา ล่อเป้า "อาชีวะ" บทเรียนไม่จำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชูสองศาสดา ล่อเป้า "อาชีวะ" บทเรียนไม่จำ จากเวที กปท.สู่ กปปส. กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ยืนยันอุดมการณ์เดิม ไม่เอากลุ่มหมิ่นสถาบัน จึงออกมาแสดงพลัง 

++

การปรากฏตัวของ “กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ” ไม่ต้องสืบค้นให้เหนื่อย เพราะพวกเขามาแฟนเพจเฟซบุ๊กอาชีวะช่วยชาติ เป็นเครื่องมือสื่อสารกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ มาแต่ปี 2556 
 

“อาชีวะช่วยชาติ” ปรากฏตัวครั้งแรก ในเวทีชุมนุมของ “กองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ" (กปท.) ที่บริเวณสวนลุมพินี เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2556

 

อ่านข่าว...  "กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ" แถลงการณ์ นัดชุมนุม 30 ก.ค.

 

 

ชูสองศาสดา ล่อเป้า "อาชีวะ" บทเรียนไม่จำ

กลุ่มอาชีวะ ในการชุมนุมของ กปปส.

 


 กปท. เป็นการเคลื่อนไหวโค่นระบอบทักษิณ ภาค 2 ต่อจากองค์การพิทักษ์สยาม ที่ประสบความล้มเหลวในการชุมนุมใหญ่


++
เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์
++
เป้าการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนฯ คือ การต่อต้านรัฐบาล และโค่นล้มระบอบทักษิณ พร้อมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 
 

ระหว่างการชุมนุม สุทิน ธราทิน แกนนำ กปท.คนหนึ่ง ได้รวบรวมนักเรียนอาชีวะกลุ่มหนึ่ง มาทำหน้าที่การ์ดรักษาความปลอดภัยเวทีชุมนุม 
 

ต่อมา ได้พัฒนาเป็นกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ กระทั่ง สุเทพ เทือกสุบรรณ จัดการชุมนุมต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทย แกนนำ กปท. จึงสลายเวทีชุมนุมที่สวนลุมพินี
 

ปลายปี 2556 กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ จึงเคลื่อนขบวนไปร่วมกับกลุ่ม กปปส. โดยทำหน้าที่การ์ดรักษาความปลอดภัย โดยกลุ่มหนึ่งอยู่ที่ประตู 1 สวนลุมพินี และกลุ่มหนึ่งอยู่ที่แจ้งวัฒนะ
 

ตอนที่เข้าร่วมกับ กปปส. กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ได้ออกแถลงการณ์ว่า “ปัจจุบันมีบุคคลบางกลุ่ม ที่ล่วงละเมิด  จาบจ้วง  ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างรุนแรง  ซึ่งเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งชาติ  ไม่สามารถจะยอมรับได้ ดังนั้น จึงมีการรวมตัวตามที่กล่าวไปแล้วนั้น เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์..”
 

เวลานั้น “ตั้ง อาชีวะ” ได้ออกมาโจมตีสถาบัน บนเวทีเสื้อแดง จึงทำให้กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ประกาศตามล่าตัวกลุ่มล้มเจ้า

 

 

ชูสองศาสดา ล่อเป้า "อาชีวะ" บทเรียนไม่จำ

กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน

 

 

++
ชูสองศาสดา
++
เมื่อเร็วๆ นี้ สมชาย แสวงการ ส.ว. ได้หารือเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษาเยาวชนปลดแอกในที่ประชุมวุฒิสภา โดยตอนหนึ่ง ส.ว.สมชาย บอกว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นแกนนำไม่ว่าจะเป็น สนท. ที่อาจจะมีเจตนาบริสุทธิ์ แต่กลุ่มที่เข้าไปแอบแฝง มีเบื้องหลังหรือไม่ 
 

คำว่ามีเบื้องหลังหรือไม่ ส.ว.สมชาย ยกตัวอย่างเช่นการให้ล้มล้างระบอบเก่า หรือให้ยกเลิกมาตรา 112 รวมทั้งการใช้ถ้อยความที่หมิ่นเหม่ การดัดแปลงถ้อยคำ การทำรูปเลียนแบบ การหมอบกราบผู้หลบหนีคดี 112 หรือการตั้งกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส และอีกหลายกรณี 
 

มีข้อน่าสังเกตแฟลชม็อบทั่วประเทศ ในการชุมนุมบางจังหวัด ก็มีคนบางกลุ่มประพฤติตัวดังที่ ส.ว.สมชายกล่าวมาข้างต้น โดยเฉพาะการนำภาพของปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์ และสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล มาชูเหนือศรีษะ
 

ใครก็ทราบว่า ปวินและสมศักดิ์ มีอุดมการณ์เช่นไร กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ที่มีอุดมการณ์ตรงข้ามกับสองนักวิชาการที่ลี้ภัยคดี 112 จึงต้องออกมาแสดงตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ