คอลัมนิสต์

มนต์การเมือง'เต็งเส่ง' ลุยเลือกตั้ง ปกป้องกองทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลไทยปั่นข่าวเต็งเส่งบวช แท้จริงแล้ว อดีตประธานาธิบดีเมียนมา ยังหลงกลิ่นการเมือง

++
    ท่ามกลางสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกและเสียงขับไล่รัฐบาลประยุทธ์ 
    จู่ๆ ในโซเชียลคนไทย ก็แชร์เรื่อง นายพลเต็งเส่ง อดีตประธานาธิบดีสหภาพเมียนมา เล่นการเมืองถือเป็นพลเรือน ออกบวช เป็นพระมหาพุทธะเต็งเส่งบวรธรรม ผู้มีความสุข สงบ เย็น ในร่มกาสาวพัสตร์

                                           มนต์การเมือง'เต็งเส่ง' ลุยเลือกตั้ง ปกป้องกองทัพ

 

ความนัยของผู้โพสต์เรื่องดังกล่าว ตั้งใจจะนำเรื่องอดีตเผด็จการทหารเมียนมา มาเปรียบเทียบกับ “3 ป.” เมืองไทย ปรากฏว่ามีแชร์โพสต์เต็งเส่งบวชไปมากมาย
    

ย้อนไปการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา เมื่อ 12 พ.ย.2558 ปรากฏว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ชนะถล่มทลาย ได้ที่นั่งใน 2 สภา รวม 364 ที่นั่ง
ส่วนพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา(USDP) พ่ายแพ้ยับ ได้รวม 2 สภา 40 ที่นั่ง 

ราวเดือน เม.ย.2559 หลังประธานาธิบดีคนใหม่จากพรรค NLD เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ “อูเต็ง เส่ง” อดีตประธานาธิบดี จึงเข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ ที่วัดธรรมติปาติ นอกเมืองปิ่นอูลวิน ใกล้กับเมืองมัณฑะเลย์ เป็นเวลา 5 วัน

เมื่อ 21 พ.ค.2562 อดีตประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้อุปสมบทเป็นครั้งที่ 2 ที่วัดธรรมติปาติ เมืองปิ่นอูลวิน วัดที่เคยอุปสมบทมาแล้วเมื่อปี 2559 เป็นเวลา 5 วันเหมือนเดิม

ต้นปี 2563 แฟนเพจ Khurtai Maisoong ได้โพสต์เรื่องฤดูกาลหาเสียง เริ่มขึ้นแล้ว โดยพรรค USDP จัดให้อูเต็ง เส่ง ผู้ก่อพรรค ได้พบกับตัวแทนพรรคทั่วประเทศ 3,200 คน ที่กรุงเนปิดอว์
วันนั้น อูเต็ง เส่ง กล่าวกับตัวแทนพรรคทั่วประเทศว่า เมียนมากำลังเผชิญกับนักล่าอาณานิคมยุคใหม่ ในคราบของประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน และขอให้เลือก ส.ส.ที่มีอุดมการณ์ปกป้องพุทธศาสนาและกองทัพ 

แนวคิดและอุดมการณ์ของพรรค USDP ก็เป็นเช่นอูเต็ง เส่ง ประกาศไว้ ต้องปกป้องพุทธศาสนา และกองทัพเมียนมา 
 เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2563 เป็นวันเกิดของอูเต็ง เส่ง อายุครบ 75 ปี ซึ่งปลายปีนี้ เต็ง เส่งยังต้องนำทัพสมาชิกพรรค USDP ลงสู่สมรภูมิเลือกตั้ง
  

                                     มนต์การเมือง'เต็งเส่ง' ลุยเลือกตั้ง ปกป้องกองทัพ

 กกต.เมียนมา ประกาศแล้วให้วันที่ 8 พ.ย.2563 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ