คอลัมนิสต์

จี้รัฐต่อรัฐ เรียกค่าชดเชย "ทหารอียิปต์" เข้าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ทั้งรู้ว่าติดเชื้อโควิดยังฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใจดีรับเอาพาหะเชื้อโรคเข้าสู่ประเทศไทย ส่งผลร้ายแรงกระทบธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดระยองและจังหวัดใกล้เคียงเกือบตายสนิท...จี้รัฐต่อรัฐเรียกค่าชดเชยทหารอียิปต์เข้าไทย 

คนไทยน่ารัก อดทนกันมานาน ยอมทำตามมาตรการของรัฐบาลที่ขอความร่วมมือผ่านศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)หรือศบค.มาอย่างต่อเนื่อง จนยอดผู้ติดเชื้อในประเทศกลายเป็นศูนย์มากว่า 50 วัน

เด็กๆ ดีใจได้ไปเรียนหนังสือ หลังเลื่อนเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1/2563 มาเป็นวันที่ 1 กรกฏาคม 2563   จำยอมเรียนออนไลน์ที่บ้านมาเกือบ 5 เดือน พ่อแม่ผู้ปกครอง ตกงานแต่ทนแบกภาระเพิ่มอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ 

กลไกต่างๆ ภายในประเทศกำลังค่อนๆ กลับเข้าสู่การฟื้นตัว ชนิดที่เรียกได้ว่า นานาอารยะประเทศยังแอบอิจฉาประเทศไทศ ที่ไต่ระดับประเทศที่มีระบบสาธารณสุขที่ดีที่สุดในโลก เมื่อวิกฤติโควิด-19 กลับเป็นโอกาสของวงการแพทย์ไทยได้โชว์ศักยภาพขั้นเทพ 

นาทีที่บุคลากรทางการแพทย์หรือนักรบเสื้อขาว และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม.นักรบด่านหน้าสู่โควิดกว่า 1,040,000 ชีวิต หลังกรำงานหนักสู้ศึกโควิด จะได้พักผ่อน เฉกเช่นประชาชนทั่วไป ตามมาตรการของรัฐอุดหนุนท่องเที่ยวฟรีในประเทศ  อสม.บางจังหวัดจับจองที่พักหวังท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 25ก.ค.-29 ก.ค. 2563  แต่ฝันสลายเมื่อปลายทางคือ...จังหวัดระยอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

:ระยองวุ่นพบ "ทหารอียิปต์" ติดเชื้อโควิด เข้าพักโรงแรม เดินเที่ยวห้าง

: เจ้าของโรงแรมร้องไห้กับลูกน้อง ลูกค้าแห่ยกเลิกจองโรงแรมระยอง 90%

 

ใครปล่อยทหารอียิปต์เข้าไทย?

คำถามที่ต้องการคำตอบพร้อมความรับผิดชอบ...เพราะประเทศไทยไม่ได้ทำอะไรผิด ในขณะที่ “พันธมิตร”ทางการทหาร ขอใช้พื้นที่แวะพัก เพื่อเดินทางต่อไปเมืองเฉิงตู ประเทศจีน แต่ในสถานการณ์ภาวะฉุกเฉิน ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญสงครามกับเจ้าวายร้ายไวรัสโควิด-19 

แล้วใคร?...เจ้าหน้าที่รัฐคนนั้น ที่อนุมัติให้กลุ่มทหารอียิปต์กว่า 30รายเข้าไทย จงใจกระทำการฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จนเป็นเหตุให้บ้านเราได้รับความเสียหาย อย่างร้ายแรง

ว่ากันว่า ทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิดและพวกกว่า 30 ชีวิต รู้ทั้งรู้ว่าติดเชื้อโควิด-19 ยังฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะที่ไทยเราก็ใจดีรับเอาพาหะนำเชื้อโรคเข้าสู่ประเทศ ส่งผลร้ายแรงกระทบธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดระยองและจังหวัดใกล้เคียงเกือบตายสนิท เมื่อลูกค้าบอกเลิกพัก 100 %  เจ้าของกิจการและลูกน้องกอดคอร้องไห้ล้มทั้งยืน

ประเมินค่าความเสียหาย และเสียขวัญแล้ว ไม่น่าจะต่ำกว่า1,000 ล้านบาท ถามหน่อยใครจะเรียกร้องค่าเสียหายเหล่านี้ให้กับชาวระยอง และจังหวัดที่มีคนไทยไปพักโรงแรมเดียวกับทหารอียิปต์กลุ่มนั้น

ถามแรงๆ ถึง “ดอน ปรมัตถ์วินัย” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ผู้เก่งกาจเกรียงไกร ทำไมไม่ใช้สิทธิทางการทูตตอบโต้ เรียกร้องค่าเสียหายแบบรัฐต่อรัฐ เพราะการกระทำของทหารอียิปต์ขัดขืนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไทย ขณะปฏิบัติหน้าที่คัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19 

กระทำการเฉกเช่นผู้ก่อการร้าย ได้สร้างความเสียหายต่อประเทศไทยอย่างมหาศาล และยังไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน ถึงจะเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้

จับพิรุธ หลังทหารอียิปต์ฝ่าทุกกฏ ปรากฏว่ามีรถหรูมารับกลุ่มทหารอียิปต์เพื่อนำส่งโรงแรมชื่อดัง พร้อมกับการนำเชื้อโรคมาปล่อยในไทย “ไอ้โม่ง” คนนั้นคือใคร  ใหญ่มาจากไหนถึงกล้าทำ??? 

ฝ่าด่านแบบอภิสิทธิ์ชน และบินต่อไปเฉิงตูเพียง 30 นาที แล้วบินกลับ ความจริงไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะวงในระบุทางการจีนสกัดไม่ให้ทหารยีอิปต์เข้าประเทศ จำเป็นต้องบินกลับไทย 

อย่าปล่อยเรื่องนี้ให้เงียบหายไป จนกลายเป็นว่ารัฐบาลไทย อ้างมารยาทางการทูต จนกลายกลัวหงอ รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศ ต้องประท้วงเรียกค่าชดเชย แบบรัฐต่อรัฐจากทางการอียิปต์  เพราะจนถึงนาทีนี้ ไม่มีใครรู้ว่าทหารอียิปต์กลุ่มนี้ แอบท่องราตรีมีที่ไหนบ้าง??

มองมุมบวกอาจแค่จังหวัดระยอง แต่มองมุมลบกลุ่มทหารอียิปต์อาจจะตะลอนท่องเที่ยว สัมผัสคนไทยไปค่อนประเทศแล้วก็เป็นได้ ใครรับผิดชอบ???

....กมลทิพย์   ใบเงิน...เรียบเรียง... 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ