คอลัมนิสต์

ฟัง"อานนท์" "จักรภพ"คนไร้รัง บ้านแดงเปลี่ยนแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จักรภพ เพ็ญแข" ลุกขึ้นมาเฉ่ง "แรมโบ้อีสาน" ขายอุดมการณ์ "อานนท์" เจ้าพ่อหมู่บ้านเสื้อแดง บอกเปลี่ยนเป็น "หมู่บ้านเห็ด" นานแล้ว

+++
แรมโบ้อีสาน ทำงานได้ผลเกินเป้า เขย่า “ขาใหญ่เสื้อแดง” ให้ออกมาตอบโต้เป็นชุด
 

ล่าสุด “จักรภพ เพ็ญแข” ทนไม่ไหวในฐานะแดงอุดมการณ์ เขียนเรื่องเสื้อแดง แถมเหน็บแรมโบ้อีสานชุดใหญ่
 

จริงๆแล้ว เรื่องหมู่บ้านเสื้อแดง ต้องยกเครดิตให้ “อานนท์ แสนน่าน” อดีตนักข่าวท้องถิ่นเมืองอุดรฯ ที่ผันตัวเองมาเคลื่อนไหวมวลชน

 

อ่านข่าว...   เปลี่ยนป้าย สลายแดง แรมโบ้ควงอานนท์ ลุยภาคเหนือคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง 17 จว.
 

อานนท์คือ คนออกแบบ “หมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อประชาธิปไตย” เมื่อ 7-8 ปีก่อน มาถึงวันนี้ อานนท์ก็เป็นคนลงมือเปลี่ยนป้าย ไม่ใช่แรมโบ้

 

 

ฟัง"อานนท์" "จักรภพ"คนไร้รัง บ้านแดงเปลี่ยนแล้ว

อานนท์ เจ้าพ่อหมู่บ้านเสื้อแดง

 


++
หมู่บ้านเห็ด
++
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อานนท์ แสนน่าน ประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชน เรารักประเทศไทย ได้อธิบายที่มาที่ไปของหมู่บ้านเสื้อแดง ต่อหน้ามวลชนอีสาน ที่หมู่บ้านเห็ด อ.เมือง จ.อุดรธานี


อานนท์ แสนน่าน เป็นผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง และประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ได้ก่อตั้งหมู่บ้านไปทั่วประเทศไทยรวมทั้งหมด 28,850 หมู่บ้าน


“ส่วนใหญ่ในการต่อสู้ของหมู่บ้านเสื้อแดง จะไม่เหมือน กลุ่ม นปช.เพราะเราจะส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่บ้านสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา นอกจากนั้นแล้วยังได้รวมตัวกันของกลุ่มเกษตรกรภายในหมู่บ้าน จัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตาม พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548”


หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 2557 อานนท์ แสนน่าน ได้ยุติบทบาทประธานหมู่บ้านเสื้อแดง และยุบเลิกหมู่บ้านเสื้อแดง ตามข้อตกที่เขาได้ทำไว้กับตัวแทนกองทัพภาคที่ 2


ปี 2559 อานนท์ เปิดตัว “หมู่บ้านเห็ด” สอนชาวบ้านทำฟาร์มเห็ดทั่วภาคอีสาน ซึ่งการเปลี่ยนเป็นหมู่บ้านเห็ด ทำให้เขาเชื่อมต่อกับ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี 

 

ฟัง"อานนท์" "จักรภพ"คนไร้รัง บ้านแดงเปลี่ยนแล้ว

หมู่บ้านแบบเดิม


 

++
แดงใต้ดิน
++
จักรภพ เพ็ญแข ประธานกลุ่มแดงสยาม ที่หนีตายออกจากกัมพูชา ไปอยู่แถวยุโรป เห็นแรมโบ้เคลื่อนไหวเปลี่ยนป้ายหมู่บ้าน จึงลุกขึ้นมาเขียนบทความเรื่อง “ใครจะลบขบวนการเสื้อแดง?”


“ขบวนการเสื้อแดงทุกวันนี้ไม่ได้อยู่ที่สีเสื้อ รูปถ่าย สถานที่นัดพบ ในภาคหรือเขตจังหวัดใด ๆ  โดยเฉพาะ ไม่ได้อยู่ในหมู่บ้านเสื้อแดง ไม่ได้อยู่ในพรรคการเมืองพรรคไหน ไม่ได้อยู่ในจอโทรทัศน์หรือเว็บไซต์ใด ๆ และไม่ได้อยู่แม้กระทั่งใน นปช. เท่านั้นอีกแล้ว”


จักรภพ เชื่อว่า “เสื้อแดงในนาทีนี้ ได้กลายสภาพมาเป็นอุดมการณ์ในตัวคน พัฒนาขึ้นเป็นจิตสำนึกรับรู้ว่าอะไรดีอะไรชั่วในเมืองไทย และกลายเป็นความแน่วแน่ที่จะเปลี่ยนเมืองไทยไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะใช้เวลายาวนานขนาดไหนก็ตาม”


หลังความปราชัยของ นปช.ในยุทธการโค่นอำมาตย์ ปี 2552 จักรภพ ก็สิ้นหวังกับแนวทาง นปช. จึงหันไปหา “กลุ่มแดงสยาม” ของสุรชัย แซ่ด่าน


จักรภพมีความศรัทธาต่อสุรชัย แซ่ด่านมา จึงขอเป็นประธานแดงสยาม และขอให้การสนับสนุนขบวนการตาสว่าง


ตอนที่สุรชัย หนีไปอยู่เมืองลาว จักรภพก็ประสานส่งเงินทองไปช่วยเหลือ จนสุรชัยจัดการรายการ “ปฏิวัติประเทศไทย” ทางช่องยูทูบ

 

 

ฟัง"อานนท์" "จักรภพ"คนไร้รัง บ้านแดงเปลี่ยนแล้ว

อานนท์ เปลี่ยนจากหมู่บ้านเสื้อแดง เป็นหมู่บ้านเห็ด

 


จักรภพจึงรับไม่ได้ แต่มีภาพข่าวแรมโบ้อีสาน ไปรับคืน “ป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง” เหมือนหยามหยันพวกแดงอุดมการณ์ จึงต้องมาเอาคืนแรมโบ้บ้าง


คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ ไม่ได้คล้อยตามจักรภพ จึงทำให้แดงสยาม ลดบทบาทลงจนไม่เหลือสภาพองค์กร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ