คอลัมนิสต์

บันทึก'ดงหลวง' เส้นทางแก๊งมอดไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกกอก-กกตูม" ชื่อนี้ถูกพูดถึงทุกวัน เคียงข่าวน้องชมพู่ กลับกลบข่าวแก๊งมอดไม้ดงหลวง

นับแต่มีข่าว “น้องชมพู่” ทำให้คนทั้งประเทศ รู้จัก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร แทบไม่ต้องจ้างสื่อทำประชาสัมพันธ์

 เนื่องจากสถานที่เกิดเหตุการณ์ตายปริศนาของน้องชมพู่คือ บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร

 นักข่าวทีวีจากส่วนกลาง และท้องถิ่น ปักหลักรายงานข่าวต่อเนื่องยาวนานกว่า 60 วันแล้ว อ.ดงหลวง พลอยได้อานิสงส์จากข่าวน้องชมพู่

 ดงหลวง เมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว สมัยรัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ชนเผ่าบรู หรือไทโส้ อพยพข้ามโขงมาจากแขวงคำม่วน และ แขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว โดยการนำของท่าวเพี้ยแก้ว ตั้งบ้านเรือนอยู่ตามหุบเขา ที่เรียกว่าเทือกเขาภูพานตะวันออก

 ฉะนั้น อ.ดงหลวง จึงจัดงานวัฒนธรรมบรูไฮไทโส้ ทุกปี เพราะประชากรส่วนใหญ่คือ ชนเผ่าบรู

++

ป่าไม้คือชีวิต

++

 อ.ดงหลวง ยกฐานะจากกิ่งอำเภอ เป็นอำเภอ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2527 แบ่งเขตการปกครอง 6 ตำบล 60 หมู่บ้าน

 สภาพทางภูมิศาสตร์ อ.ดงหลวง 1,076.2 ตารางกิโลเมตร แต่มีประชากรเพียง 39,088 คน ที่อาศัยอยู่ในราบสูง สลับกับเทือกเขาหินทราย

 ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ กว้างใหญ่ในอดีตของ อ.ดงหลวง ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ อุทยานแห่งชาติภูผายล หรือเดิมเรียกว่าอุทยานแห่งชาติห้วยหวด

 อุทยานแห่งชาติภูผายล ครอบคลุมท้องที่ อ.โคกศรีสุพรรณ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ,อ.นาแก จ.นครพนม และ อ.ดงหลวง อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร

กว่าครึ่งหนึ่งของอุทยานแห่งนี้ เป็นพื้นที่ อ.ดงหลวง และเป็นที่มาของ “แก๊งมอดไม้” อาละวาดในแถบ 4 จังหวัดภาคอีสาน คือ มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ และนครพนม

++

ทางค้าไม้พะยูง

++

 10 ปีมานี้ หากมีข่าวจาก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ก็คือข่าวการจับกุม “แก๊งมอดไม้” หรือขบวนการค้าไม้พะยูง ส่งต่อไปขายในเมืองจีน

 การตรวจยึดไม้พะยูง ทั้งแบบที่เป็นไม้ท่อนและไม้แปรรูป ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนถนนเปรมพัฒนา (อ.ดงหลวง-อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์)

 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผายล และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ร่วมกับตำรวจ-ทหาร พร้อมฝ่ายปกครอง ปราบปรามจับกุมผู้ลักลอบค้าไม้พะยูง ใน อ.ดงหลวง อยู่เป็นประจำ

 ถนนเปรมพัฒนา เส้นทางยุทธศาสตร์เพื่อความมั่นคง สมัยสงครามเย็น ได้กลายเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่ขบวนการค้าไม้พะยูงใช้เป็นเส้นทางลำเลียงไปส่งยังชายแดน

 บ้านกกกอก และบ้านกกตูม จึงเป็นทางผ่านของขบวนการมอดไม้ ลำเลียงไม้พะยูง ออกไปสู่ที่ราบ สกลนคร ,กาฬสินธุ์ และนครพนม

 ด้วยเหตุนี้ สถานีตำรวจภูธรกกตูม จึงเป็นด่านสกัดแก๊งมอดไม้ที่สำคัญ และสายสืบตำรวจ สภ.กกตูม มีข้อมูลขบวนการค้าไม้พะยูงทั้งหมด 

บันทึก'ดงหลวง' เส้นทางแก๊งมอดไม้

บันทึก'ดงหลวง' เส้นทางแก๊งมอดไม้

บันทึก'ดงหลวง' เส้นทางแก๊งมอดไม้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ