คอลัมนิสต์

หยาม'ยุทธ' แรมโบ้ลุยเหนือ เกลือจิ้มเกลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรมโบ้อีสาน เหยียบถิ่น "ยงยุทธ ติยะไพรัช" เจอรับน้องพอหอมปากหอมคอ โทษฐาน "หยามกันเกินไป" ..ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ปฏิบัติการเปลี่ยนป้ายหมู่บ้าน จาก “บ้านแดง” เป็น “บ้านน้ำเงิน” ของแรมโบ้อีสาน-สุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีตประธานกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ (อพปช.) กำลังดำเนินไปอย่างคึกคัก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "แรมโบ้อีสาน" รับคืน ป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน 20 จังหวัด

 เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2563 สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "คืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง สู่หมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย เรารักประเทศไทย ภาคเหนือ 17 จังหวัด" ซึ่งอานนท์ แสนน่าน อดีตผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง จัดขึ้นที่อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือจีเอ็มเอส ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย

 หลังจบงาน มีกลุ่มแดงเชียงราย-พะเยา ไปดักรอ “แรมโบ้อีสาน” เพื่ออธิบายว่า "คืนป้าย ถอดเสื้อแดงได้ แต่อุดมการณ์อยู่ในใจ" พร้อมะบุว่า การนำป้ายมาคืนแบบนี้ในภาคเหนือ ถือเป็นการหยามใจกัน

 แถมมีการร้องเพลง”กตัญญูทักษิณ” ที่เป็นเพลงประจำตัวแรมโบ้อีสาน ในอดีต

++

ที่มั่น “ยุทธ แม่จัน”

++

 คำว่า “หยามใจกัน” ที่หลุดออกจากปากคนเสื้อแดงเชียงราย อนุมานได้ว่า ปฏิบัติการคืนป้ายหมู่บ้านแดง ยังแทงใจ “ยุทธ แม่จัน” ผู้มากบารมีแห่งเชียงรายด้วย

 ครอบครัว “ติยะไพรัช” ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปแล้ว 3 คน คือ “ยุทธ แม่จัน” หรือ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” กรณียุบพรรคพลังประชาชน, “อู๋ฮั่น” มิตติ ติยะไพรัช กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ และ “สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช” กรณีเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย

 แต่พวกเขา ก็สามารถเป็น “กองเชียร์” ได้ ด้วยเหตุนี้ “ยุทธ แม่จัน” ก็ช่วยลูกสาว “แม่เลี้ยงโฮม” ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ และหนุนน้องสาว “ละออง ติยะไพรัช” ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย

 เห็นมั้ยว่า บารมี “ยุทธ แม่จัน” ยังเบ่งบานแค่ไหน ในเชียงราย

 ภารกิจต่อไปของตระกูล “ติยะไพรัช” คือ สนับสนุน “ยิ้ม” วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ อดีต ส.ส.เชียงราย เป็นนายก อบจ.เชียงราย ให้ได้

 “วิสาระดี” เป็นลูกสาว วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย ซึ่งแต่งงานกับ “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ส.ส.เชียงใหม่ ลูกชายคนเล็กของสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 ยงยุทธเดินเต็มตัว ชิงฐาน อบจ. ไว้ในกำมืออีกสมัย

++

ธิดากริ้ว

++

 ปฏิบัติการของแรมโบ้อีสาน มิเพียงทำให้ “ขาใหญ่” ในภาคเหนือ ไม่พอใจ แม้แต่ “ธิดา ถาวรเศรษฐ” อดีตประธาน นปช.ก็นิ่งเฉยไม่ได้ จึงมอบให้ พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ แกนนำ นปช.สาย “ป้าธิดา” ออกโรงมาเบรกแรมโบ้

 ล่าสุด “พิพัฒนชัย” ในฐานะผู้ประสานงาน นปช. 19 จังหวัดภาคเหนือ บอกว่า การกระทำของสุภรณ์ เป็นการจัดอีเวนต์มากกว่า คนที่มาก็ไม่กี่คน และก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร แค่ทำป้ายชื่อจังหวัดแต่ละจังหวัดมา แล้วจัดคนมาถือป้ายเท่านั้น ไม่ได้มีน้ำหนักอะไร

 พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ เป็นคนใต้ แต่มาสร้างฐานที่มั่นการเมืองที่เขตบางขุนเทียน เคยงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อเพื่อไทย แต่สอบตก

ปี 2562 นปช.แยกเป็น 2 สาย พิพัฒน์ชัยเลือกไปอยู่กับ นปช.สายป้าธิดา และเสี่ยเต้น 

ว่ากันตามจริง สมัยแดงทั้งแผ่นดิน พิพัฒน์ชัยก็อยู่กันคนละสายกับแรมโบ้อีสาน

 แรมโบ้อีสาน-สุภรณ์ จะอยู่ในกลุ่มสายฮาร์ดคอร์ ที่มี อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เป็นหัวหน้ามุ้ง โดยแกนนำแดงปีกนี้ ไม่ค่อยพอใจที่องค์กร นปช. ผูกขาดการนำโดยคนปักษ์ใต้ ไม่ว่าจะเป็นวีระกานต์, ธิดา, จตุพร และณัฐวุฒิ

 วันนี้ แรมโบ้อีสานรู้ดีว่า นปช.สายจตุพร ยังแอบให้กำลังใจ จึงเดินเกมรุกเต็มสูบ จนสายป้าธิดา ไม่พอใจ 

หยาม'ยุทธ' แรมโบ้ลุยเหนือ เกลือจิ้มเกลือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ