คอลัมนิสต์

รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะประเด็นร้อน :  รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้ 

ในโอกาสจะครบรอบ 1 ปีของการเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.)ของ "ครูพี่โอ๊ะ" ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์  รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้เปิดใจกับ “คมชัดลึก ออนไลน์” กับภารกิจเพื่อการศึกษาชาติ  

ย้อนปูมชีวิต “ดร.โอ๊ะ” เกิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2509 อายุ 54 ปี มีดีกรีจบ 3 ปริญญาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ม.ร.) ไล่จาก ระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต  ระดับปริญญาโท รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต และระดับปริญญาเอก รัฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เสมา3ชื่นชม "บึงกาฬ" เตรียมเปิดเทอมอย่างมีมาตรฐาน

    รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้

"ดร.โอ๊ะ" เป็นลูกสาวคนสวยของ "โกทร” สุนทร วิลาวัลย์ อดีต ส.ส. 8 สมัยบ้านใหญ่ลุ่มน้ำบางปะกง ผู้ที่ทำให้ศึกเลือกตั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 พรรคภูมิใจไทย "ปราจีนบุรี" ได้รับชัยชนะแบบ “ยกจังหวัด”

ในวัย 81 ปีของ “โกทร” ได้ฝากฝัง “ดร.โอ๊ะ” กนกวรรณ วิลาวัลย์ ไว้กับ "เสี่ยหนู"อนุทิน ชาญวีระกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)

รมต.จาก3พรรคแต่เป็นหนึ่งเดียว

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ภายใต้ร่มเงาของ3พรรคการเมืองใหญ่ ไล่มาตั้งพลังประชารัฐ(พปชร.) ส่ง“เดอะตั้น” นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตกรรมการบริหารพรรค ปพชร. ขึ้นแท่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)หรือ “เสมา1”

มีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รั้งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกกษาธิการ (รมช.ศธ.) หรือ“เสมา2” ดูแลพื้นที่ภาคอีสาน เป็นรัฐมนตรีที่มีอายุมากที่สุดในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  เพราะเกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2483 ปีนี้อายุ 80 ปี

ว่ากันว่า คุณหญิงกัลยา กำลังขับเคลื่อนงานสำคัญคือ วิทยาลัยเกษตรกรรมที่มี 47 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ให้เป็นเกษตรกรยุคใหม่ เป็นเจ้าของแนวคิด การสอนโค้ดดิ้ง ให้คิดเป็นระบบ หรืองานบริหารจัดการนํ้าของชุมชนตามแนวทางพระราชดำริ เพราะปัญหาขาดนํ้า เป็นต้นเหตุหลักของความยากจน กำลังดำเนินการผ่านวิทยาลัยเกษตรกรรมทั่วประเทศ

และมี "ครูพี่โอ๊ะ" ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ เป็นรมช.ศึกษธิการ  หรือ “เสมา3” ได้รับมอบหมายภารกิจ  ให้ดูแลสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (สลช.)
     รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้

 “เสมา3” ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบภารกิจสำคัญอาทิ นโยบายเรียนออนไลน์ เพื่อลดความเหลื่อมลํ้าทางสังคม สร้างความเท่าเทียมในระบบการศึกษาแก่ประชาชนทุกช่วงวัย ผ่าน กศน. รองรับการจัดการเรียนการสอนในช่วงประกาศปิดเรียน ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหลักสูตรการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต และส่งเสริมอาชีพ

ชอบงานการศึกษา ยิ่งทำ ยิ่งสนุก

 ดร.กนกวรรณ  เล่าว่า ชีวิตคลุกคลีกับงานด้านการศึกษามาตลอด ในฐานะประธานกรรมการสถานศึกษา ตั้งแต่เมื่อครั้งอยู่บ้านนอก รับรู้การจัดการศึกษาให้เด็กเล็ก จนถึงจบม.ปลาย ทำกิจกรรมมากมาย ร่วมกับสถานศึกษา ร่วมกับเด็กๆนักเรียน  เคยทำงานร่วมกับกศน. รับรู้ปัญหามาตลอดแต่ไม่มีโอกาสเข้ามาทำงาน

เมื่อมาทำงานจริง ๆ ต้องบอกว่างานการศึกษาเป็นงานที่ชอบ และถูกใจจริงๆ  เมื่อได้รับความไว้วางใจก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เมื่อมีปัญหาก็เปิดใจคุยกัน เป็นเนื้อเดียวกัน กระทรวงเดียวกัน ไม่มีข้อจำกัด ทลายทุกข้อจำกัด ซึ่งข้าราชการที่กระทรวงศึกษาธิการพร้อมเปิดใจ แลกเปลี่ยนและเรียนรู้ปรับตัวไปด้วยกัน

 “ต้องชื่นชมจากใจ เรามีบุคลากรชาวกศน.เป็นมนุษย์พันธุ์พิเศษ ทำงานระดับฐานราก ทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ ยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กศน.เริ่มก่อนใครเลย ลงไปอบรมชาวบ้าน ทำหน้ากากอนามัยผ้ามัสลินใช้เอง และแจกประชาชน”

    รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้

 คนกศน.มนุษย์พันธุ์พิเศษ ทำงานทุ่มเทให้กับคนอื่น แต่สถานะของตัวเองกลับไม่มีความมั่นคง ครูอาสาเป็นจำนวนมาก บางคนสอนหนังสือวันนี้ แต่ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะได้สอนหนังสืออีกหรือไม่ ต้องหานักศึกษาตลอดเวลา บางหน่วยงานอย่างเช่นศูนย์วิทยาศาสตร์ต้องอาศัยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ แต่ส่วนใหญ่ไม่ใช่ข้าราชการเป็นเพียงอัตราจ้าง ความมั่นคงในอาชีพไม่มีเลย

สร้างขวัญ กำลังใจ ให้กับบุคลากร

ครูพี่โอ๊ะ เล่าอีกว่า จุดนี้ท้าท้ายการทำงานในฐานะเป็นรัฐมนตรีศึกษาฯมาก บอกตัวเองว่าเมื่อครูอาสาทำเพื่อส่วนรวม เราต้องช่วยแก้ไขปัญหา ปรากฏว่ามีอัตราว่าง แต่เป็นของหน่วยงานอื่นกอดอัตราเอาไว้ ต้องไปขอความร่วมมือพูดกันแบบเปิดใจ และได้อัตรามา ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แต่เราทำสำเร็จ ดีใจและภูมิใจมากๆ

“รัฐมนตรีคนนี้ไม่ทอดทิ้ง และให้ความสำคัญกับการสร้างขวัญ กำลังใจ ให้กับบุคลากร พร้อมรับฟังปัญหาเพื่อการพัฒนาการศึกษาทั้งระบบมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งจนถึงวันนี้ พูดคำไหน คำนั้น ลงมือทำทันที และต้องทำให้สำเร็จ พร้อมที่จะทลายทุกข้อจำกัดให้หมดไป”

      รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้

 ทั้งในเรื่องของอัตราข้าราชการ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กศน. ที่ได้มีกำหนดการสอบข้าราชการในตำแหน่งผู้บริหาร ครูผู้ช่วย และพนักงานราชการ จำนวน 1,747 อัตรา ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาชีพของคน กศน.ทั่วประเทศ

ประกอบด้วย รอง ผอ.กศน.จังหวัด /กรุงเทพมหานคร 22 อัตรา และ ผอ.สถานศึกษา 118 อัตรา ครูผู้ช่วย 1,272 อัตรา (พื้นที่สูง 209 อัตรา พื้นที่ทั่วไป 743 อัตรา และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของสงขลา 320 อัตรา) ครูผู้ช่วยกรณีทั่วไป 318 อัตรา และพนักงานราชการส่วนกลาง 17 อัตรา เพื่อสร้างความมั่นคง ยั่งยืนในชีวิตให้คน กศน.มีความก้าวหน้าต่อไป

     รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้

อยากให้1วันมีมากว่า24ชม.

“ทำงานการศึกษาสนุกมาก  ปัญหาหลายอย่างได้รับการแก้ไข เวลาลงพื้นที่มีแต่เสียงชื่นชมให้กำลังใจทำงาน บอกเลยว่าเหนื่อยแค่ไหนก็สู้ วันหนึ่งมี 24 ชั่วโมง มีเวลาพักผ่อนเมื่อหลับนอนเท่านั้น ใจจริงดิฉันอยากให้1วันมี 78 ชั่วโมง จะได้ทำอะไรให้การศึกษาได้มากกว่านี้ มีหลายเรื่องทีอยากจะทำ อย่างรถห้องสมุดกศน.เคลื่อนที่ ปัจจุบันรถห้องสมุดกศน.เก่ามาก ดิฉันสั่งให้ตั้งงบฯปี2565 ต้องมีห้องสมุดเคลื่อนที่ มีรถบริการห้องสมุด จังหวัดไหนพังก็ต้องซ่อม จังหวัดไหนไม่มีก็ต้องตั้งงบประมาณจัดซื้อ  บางพื้นที่อาศัยเครือข่ายช่วยลงขัน”

 ข้อดีการมีรถห้องสมุดกศน.เคลื่อนที่ เป็นรถขนาดเล็กสามารถเข้าทุกตรอบ ซอก ซอย คอยให้บริการประชาชนเคลื่อนไปตามตลาด ตามชุมชนต่างๆ บริการชาวตลาด ได้เรียนรู้กับกศน. แม่ค้า พ่อค้า หรือพ่อ แม่ ผู้ปกครอง สามารถนำลูกหลานที่เป็นเด็กเล็กมาฝากไว้ที่ห้องสมุดเคลื่อนที่ ระหว่างที่เด็กรอพ่อแม่จะได้อ่านหนังสือ  อ่านการ์ตูน หรือสมุดภาพ กระตุ้นให้เกิดเกิดจิตนาการ สามารถยืมหนังสือ กลับไปอ่านที่บ้านได้ เป็นการลดช่องว่าง และเพิ่มสานสัมพันธ์คนในชุมชน  ให้รักกันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น จนกลายเป็นชุมชนเข้มแข็ง แต่มากด้วยความรู้

      รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้

รัฐมนตรีที่เข้าใจงานกศน.มากที่สุด  

 "ดิฉันได้รับคำชื่นชมจากผู้นำศาสนาที่ภาคใต้ ชมว่าเป็นรัฐมนตรีที่เข้าใจงานของ กศน.มากที่สุด ผลักดันงานกศน.เข้าไปจัดการเรียนรู้ ในพื้นที่ศาสนาอิสลาม ครูกศน.สามารถเชื่อมโยงเติมเต็ม ถูกจุดกลายเป็นที่ยอมรับในพื้นที่ภาคใต้  นี่คือภารกิจของกศน.ในการส่งเสริมการอ่าน ให้คนไทยรู้หนังสือ เรียนรู้โลกกว้างผ่านหนังสือ ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยรัชกาลที่ 9 และต่อยอดงานตามพระราชดำรัสรัชกาลที่10 นี่คืองานของเราชาวกศน.รวมถึงงานลูกเสือเป็นเรื่องที่กำลังขับเคลื่อน เพื่อปลูกฝังเด็กไทยให้เป็นคนมีวินัย มีจิตบริการสาธารณะ มีจิตสำนึกผดุงไว้3สถาบันหลักของชาติ

เพิ่มค่ารักษาฯครูเอกชนจาก1แสนเป็น1.5แสนได้ไง?

ในฐานะที่กำกับดูสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ซึ่งรับผิดชอบสถานศึกษาเอกชน และโรงเรียนนานาชาติ เสมา3 ลุยพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล นำมาประมวลผล และนำไปสู่การแก้ไข แต่ละพื้นที่ปัญหาแตกต่างกัน ไปมาเกือบทุกจังหวัดแต่ไม่เคยขาดประชุมสภาฯ หรือขาดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

"มีอยู่ครั้งหนึ่ง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนลาซาล กรุงเทพมหานคร เป็นรร.คริสเตียน ปรากฏว่าในรอบ 60-70 ปีไม่เคยมีรัฐมนตรีมาตรวจเยี่ยมเลย  แรกๆก็มีกำแพงบางๆ แต่เมื่อรับรู้ได้ว่ารัฐมนตรีเป็นคนง่ายๆ ไม่ต้องต้อนรับหรูหรา คุณครูก็เริ่มเข้ามาทักทาย คุยกันเปิดใจ อยากให้รัฐมนตรีช่วยอะไรบ้าง"

สถานศึกษาเอกชนช่วยแบ่งเบาภาระรัฐบาลในการจัดการศึกษา  แต่คุณภาพชีวิตของครูเอกชนยังน่าเป็นห่วง เวลาเจ็บป่วยมีข้อจำกัดในการรักษา ดีใจที่มีโอกาสเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาด้านสวัสดิการการรักษา  ใช้เวลา 1 เดือนเปิดโต๊ะเจรจาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เกลี่ยเงินส่วนที่ไม่จำเป็นมาเป็นค่ารักษาพยาบาลให้กับครู จากวงเงินเดิมที่สำรองจ่ายไปก่อนและเบิกคืนได้ไม่เกิน 100,000 บาท เพิ่มเป็น 150,000 บาท

  "ครูเอกชนทั่วประเทศ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เพิ่มจาก 100,000 บาทเป็น 150,000 บาท ต่อคนต่อปี มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 นี่คือกำลังใจให้ครูเอกชน ดิฉันเห็นรอยยิ้มของครูแล้วชื่นใจมาก อยากจะทำงานให้กับครูได้มากกว่านี้" ครูพี่โอ๊ะ กล่าว  

ทำดีแล้ว ทำต่อไป

18 กรกฏาคม 2563 นี้ จะครบรอบ 1 ปีในตำแหน่ง "รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ" หรือ "เสมา3"  ครูพี่โอ๊ะ บอกว่า ทำงานร่วมมือกับทั้ง สามรัฐมนตรีศึกษาราบรื่นมาก มีอะไรก็หารือปรึกษากัน ผ่านช่องทางแอพลิเคชั่นไลน์ บางจังหวะก็หารือร่วมกันช่วงก่อนจะประชุมสภาฯ หรือก่อนจะประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

        รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้

"3รัฐมนตรีศึกษาเป็นหนึ่งเดียว ท่านรัฐมนตรีว่าการไว้วางใจมอบหมายงานก็ทำได้ คุณหญิงกัลยาก็นารัก ทำงานอย่างมีความสุข ทุกอย่างกำลังเดินไปได้ดี แต่มีปัญหาให้แก้ไขทุกวัน แต่ครูพี่โอ๊ะเป็นคนที่มีเพื่อนเยอะ ทำงานเป็นเครือข่าย เวลาเอ๋ยปากให้เพื่อนพ้องในทุกวงการอาสามาช่วยเหลือ มีทั้งในไทยและต่างประเทศ"

ท่าที "อนุทิน ชาญวีระกุล" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กับผลการทำงานในตำแหน่ง "เสมา3" นั้น ครูพี่โอ๊ะ กล่าวด้วยเสียงเปี่ยมความสุขว่า "ทำดีแล้ว ทำต่อไป นี่คือคำชมจากหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และท่านหัวหน้าพรรคบอกว่าไม่มีการปรับครม.ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย เฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ ท่านพอใจมาก ท่านบอกว่าฟังจากเสียงสะท้อนของประชาชนเวลาลงพื้นที่มีแต่เสียงชื่นชม"     

แต่การทำงานไม่ได้โรยด้วยกุหลาบ ยิ่งในภาวะที่ไม่ปกติหลังพบคนไทยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบการเรียนการสอนจนต้องเลื่อนเปิดเทอมเป็น 1 กรกฏาคม 2563 

กับภารกิจเรียนออนไลน์ ลุยพื้นที่ตรวจความพร้อมของแต่ละศูนย์การเรียนรู้ภาคเหนือ พบหลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ พลังงานแสงอาทิตย์เป็นทางออก โชคดีมีโอกาสได้กราบนมัสการพระครูวิมลปัญญาคุณ ศรีแสงธรรม เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม ผู้ก่อตั้งโรงเรียนวัดศรีแสงธรรม หมู่5 บ้านดงดิบ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ท่านมีวิธีคิดที่ทันสมัยมาก ทำโรงเรียนให้เด็กยากจน สร้างอาชีพให้เด็ก ยากจนได้เรียนรู้คู่มีงานทำจากการรับผลิตและติดตั้งแผงโซล่าโซลล์    

    รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้

    พระครูวิมลปัญญาคุณ

    รู้ยัง"ครูพี่โอ๊ะ"ดร.กนกวรรณ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึง พึ่งได้

   แผงโซล่าโซลล์

 แต่ต้องใช้เงินจำนวน 200,000 บาท ถ้ารอตั้งงบประมาณคงไม่ทันความเดือดร้อนของเด็กๆ จำเป็นต้องขอความร่วมมือจากคนที่มีความพร้อม จากเพื่อนผอง น้องพี่ ที่อยากเห็นลูกหลานไทยเข้าถึงการศึกษา ปรากฏว่าได้เงินครบ 200,000 บาท ทำให้เด็กมีไฟฟ้าใช้จากพลังงานแสงอาทิตย์ มีอินเตอร์เน็ตใช้ แก้ปัญหาเรียนออนไลน์ ยกระดับการศึกษา คุณภาพชีวิตดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำได้

"หลังโควิดซา มีแผนพัฒนาการเรียนออนไลน์ ร่วมกับพันธมิตร มีผู้เสนอตัวให้ความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก เพื่อเชื่อมโยงบ้านหลังใหญ่(กศน.)ให้เป็นบ้านแห่งการเรียนรู้ ทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้ฟรี อยากทำให้ดีกว่านี้ มีเป้าหมายอยู่ในใจแต่เน้นการกำกับดูแลงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด" ครูพี่โอ๊ะ สรุปปิดท้ายบทสนทนา

นี่คือเสี้ยวชีวิตของชีวิตการทำงานด้านการศึกษา ของ “ครูพี่โอ๊ะ” ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีขาลุย ใจถึงพึ่งได้ เธอรัฐมนตรีป้ายแดงคนนี้ 

  0 กมลทิพย์  ใบเงิน 0เรียบเรียง    0ทีมเลขารัฐมนตรีครูพี่โอ๊ะ0ภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ