คอลัมนิสต์

"ป๊อก"ไหวมั้ย สู้ 3 เจ้าพ่อลำปาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป๊อก"ไหวมั้ย สู้ 3 เจ้าพ่อลำปาง "ปิยบุตร" ลุยภาคเหนือ ปลุกกระแสล้มบ้านใหม่ เจอโจทย์ "เจ้าพ่อลำปาง" ก็ไม่ง่ายเหมือนสร้างวาทกรรมหรูๆ

++
เป็นข่าวอึกทึกครึกโครมในสื่อออนไลน์ แต่สภาพที่เป็นจริง มีคนแค่ 50 คน มาฟัง ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าพูดเรื่องการเมืองท้องถิ่น ที่ศาลาการเปรียญ ภายในวัดป่ารวก อ.เมือง จ.ลำปาง
 

จริงๆแล้ว ช่วง 7-13 ก.ค.2563 อาจารย์ป๊อก-ปิยบุตร แสงกนกกุล มีแผนเดินทางไป 5 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ ลำปาง, ลำพูน, แพร่, เชียงใหม่ และเชียงราย รณรงค์เรื่องการเมืองท้องถิ่น 

 

อ่านข่าว...   "ปิยบุตร" ลุยปูพรมเตรียมศึกเลือกตั้งท้องถิ่นลำปาง เจอคนจริงฝ่าวง บอกอย่าแตะสถาบันฯ
 

เฉพาะเวทีลำปาง ประยูร แก้วเดียว หัวหน้ากลุ่มอนาคตลำปาง ผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งนายก อบจ.ลำปาง และทีมงานได้ร่วมให้การต้อนรับอาจารย์ป๊อกด้วย

 

 

"ป๊อก"ไหวมั้ย สู้ 3 เจ้าพ่อลำปาง

ป๋าโรจน์ เจ้าพ่อบ้านสวน

 

การเมืองท้องถิ่น มีหลายมิติ หากจะเอาแต่มุมนักวิชาการอย่างเดียว คงเป็นแค่ฝัน หากคิดจะถอนรากถอนโคนระบบอุปถัมภ์ท้องถิ่น ต้องเตรียมการให้มากกว่าการสร้างวาทกรรมหรูๆ
 

รูปธรรมง่ายๆ ในสนาม อบจ.ลำปาง คณะก้าวหน้า จะต้องเจอกับใครบ้าง เชิญทัศนากันเลย


++
ไพโรจน์เอาแน่
++
การที่ “พินิจ จันทรสุรินทร์” ไม่ลงสนามเลือกตั้งซ่อม ทำให้ "ป๋าโรจน์” ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร  ส.ส.ลำปาง เขต 2 เจ็บลึก ฉะนั้น ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปาง ที่จะมีขึ้นในอนาคต เจ้าพ่อลำปางเหนือไม่ยอมแน่


เมื่อเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปาง ปี 2555 “เจ้าพ่อบ้านสวน” ไพโรจน์ โล่สุนทร หนุน “สุนี สมมี” อดีตนายก อบจ.เมืองรถม้า 3 สมัย ในนามเพื่อไทยลำปาง 
 

วันนี้ สุนี ทิ้งบ้านสวนไปซบ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” จึงทำให้ “ป๋าโรจน์” ต้องหาว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำปางคนใหม่
 

ป๋าโรจน์จะไม่ปล่อยให้ อบจ.ลำปาง ตกไปอยู่ในมือซุ้มการเมืองอื่น เพราะนี่คือฐานอำนาจซุ้มบ้านสวน

 

 

"ป๊อก"ไหวมั้ย สู้ 3 เจ้าพ่อลำปาง

พินิจ เจ้าพ่อดอยเงิน


++
พินิจไปต่อ
++
หลังเลือกตั้งซ่อม เขต 5 ลำปาง แม้ กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง แต่สื่อท้องถิ่นเมืองรถม้า ก็ไปไกลถึงขั้นวิเคราะห์สถานการณ์ล่วงหน้าว่า พินิจ จันทรสุรินทร์ จะเป็นนายก อบจ.ลำปางคนใหม่ ในสีเสื้อพลังประชารัฐ


ทุกวันนี้ พินิจไม่ปรากฏตัวให้สัมภาษณ์สื่อหลัก จึงไม่เป็นข่าว แต่ในพื้นที่ลำปางใต้ พินิจยังเดินสายงานบุญ งานบุญประเพณี พบปะชาวบ้านตามปกติ


เจ้าพ่อดอยเงิน-พินิจ ยังมุ่งมั่นที่จะทิ้งทวนการเมือง ด้วยการลงสมัครนายก อบจ.ลำปาง

++
ดาชัยไม่ถอย
++
นาทีนี้ ไม่ว่าพรรคไหนจะขยับอย่างไร แต่ "ดาชัย เอกปฐพี” หรือ “ดาชัย อุชุโกศลการ” อดีตรองประธานสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย ได้เสนอตัวลงสนามนายก อบจ.ลำปาง ในนาม “กลุ่มพลังลำปาง” 


ดาชัย เคยลงสนามนายก อบจ.ลำปาง หนที่แล้ว โดยอาศัยพลังแดงลำปางเป็นฐานเสียง ได้คะแนนมาแสนกว่าคะแนน ทำเอา “เจ้าพ่อบ้านสวน” เป็นเดือดเป็นแค้นพอควร

 

 

"ป๊อก"ไหวมั้ย สู้ 3 เจ้าพ่อลำปาง

ดาชัย อดีตเจ้าพ่อแดงลำปาง

 

 


แม้เลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 “ดาชัย” จะสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ พ่ายแพ้ไพโรจน์ ในสนามเขต 2 แต่เลือกตั้งท้องถิ่น ดาชัยสลัดเสื้อพรรคใหญ่ทิ้ง 
 

นัยว่า วันนี้ ดาชัย และทีม สจ.ลำปาง ไม่ได้เดินตาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เหมือนในอดีต
 

ดาชัย เป็นคนหนุ่มใจถึง พึ่งได้ ไม่หวั่นเกรงอิทธิพลใดๆ ชีวิตผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ เที่ยวนี้ ไม่ยกธงขาวก่อนปิดหีบแน่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ