คอลัมนิสต์

เขย่าบ้านใหญ่"ธนาธร"ล้ม "พินิจ" พิชิต อบจ.บึงกาฬ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วังพญานาคสะเทือน "ธนาธร" ปักธงยึด "อบจ.บึงกาฬ" ให้ได้ แม้จะต้องล้ม "กำนันนิพนธ์" คนสนิทเสี่ยพินิจ คอลัมน์..ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

จบไปแล้ว การสัมมนาอบรมว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. 17 จังหวัด ในนามคณะก้าวหน้า เมื่อวันที่ 4-5 ก.ค.2563 ที่ไทยซัมมิททาวเวอร์ ทีมงานประชาสัมพันธ์ เลือกแจกข่าวบทสัมภาษณ์ “ขุนพล” ที่จะลงทำศึกท้องถิ่น 2 คน

คนแรกคือ หมอชัชหรือชัชวาล นันทะสาร แห่งกลุ่มปลุกนครปฐม และ “ภูมิพันธ์ บุญมาตุ่น” กลุ่มอนาคตบึงกาฬ

ทำไมต้องสองคนนี้ อย่างที่ทราบกัน “ธนาธร-ปิยบุตร” ต้องการขุดรากถอนโคน “บ้านใหญ่” ผู้ทรงอิทธิพลในท้องถิ่น 

เฉพาะบึงกาฬ “ธนาธร”ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ ตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ เตรียมแผนการลุยเลือกตั้งท้องถิ่น โดยประกาศให้บึงกาฬ เป็นต้นแบบ

วันที่ 3 ต.ค.2562 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงเดินทางไปเปิดตัว “นายโต้งคนบึงกาฬ” หรือ “ภูมิพันธุ์ บุญมาตุ่น” นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว จ.บึงกาฬ เป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.คนแรก ที่พรรคอนาคตใหม่(เดิม)ภูมิใจนำเสนอ

เขย่าบ้านใหญ่"ธนาธร"ล้ม "พินิจ" พิชิต อบจ.บึงกาฬ

                         ตอนที่ ธนาธรไปเปิดตัวภูมิพันธ์ ปีที่แล้ว

คนหนุ่มบึงกาฬ

สมัยที่รัฐบาลประยุทธ์ นำสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาเป็นแม่ทัพเศรษฐกิจ และดำเนินยุทธศาสตร์ประชารัฐ ก็มีการจัดตั้งบริษัทประชารัฐรักสามัคคี ในทั่วประเทศ

ภูมิพันธ์ บุญมาตุ่น” ในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบึงกาฬ ได้เข้ามาเป็นแกนหลักของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีบึงกาฬด้วย จึงทำให้เขาได้ไปสัมผัสกับวิสาหกิจชุมชน และ SME  อันเป็นแรงบันดาลใจให้อยากเล่นการเมืองท้องถิ่น

เขย่าบ้านใหญ่"ธนาธร"ล้ม "พินิจ" พิชิต อบจ.บึงกาฬ

                        ภูมิพันธ์ ตัวแทนคณะก้าวหน้า บึงกาฬ

บึงกาฬเป็นหัวเมืองชายแดนมีอนาคตไกล และอีก 3 ปีข้างหน้า สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ)  สร้างเสร็จ จะพลิกโฉมหน้าบึงกาฬกันเลยทีเดียว

วังพญานาค 

นับแต่การเลือกตั้ง 22 มี.ค.2535 “พินิจ จารุสมบัติ” หอบกระเป๋าจาก อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ไปปักหลักที่ อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย จนได้เป็น ส.ส.หนองคาย ติดต่อกันมาหลายสมัย กระทั่ง อ.บึงกาฬ ยกฐานะเป็นจังหวัด

สมัยอยู่พรรคไทยรักไทย เสี่ยพินิจในฐานะหัวหน้ากลุ่มวังพญานาค ได้กระตุ้นให้ชาวบึงกาฬ ปลูกยางพารา จนกลายเป็นเมืองยางพาราในวันนี้

เลือกตั้ง 2550 และ 2554 เสี่ยพินิจไม่ได้ลงสมัคร ส.ส. แต่ก็ให้การสนับสนุนนักการเมืองบางกลุ่มอยู่ 

ทุกวันนี้ เสี่ยพินิจสวมหัวโขนประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ ที่ริเริ่มจัดงาน “วันยางพารา บึงกาฬ” และจัดติดต่อกันมาทุกปี

หากบุรีรัมย์ คือ “เนวินบุรี” บึงกาฬก็คือ “พินิจนคร” เช่นกัน เพราะ “นิพนธ์ คนขยัน” นายก อบจ.บึงกาฬ คนแรก และคนปัจจุบัน  เป็นมือขวาของเขา 

กำนันนิพนธ์” เป็น ส.ส.หนองคาย พรรคไทยรักไทย ปี 2544 และปี 2554 มีการเลือกตั้งนายก อบจ.บึงกาฬ “นิพนธ์” เหนื่อยหนัก เพราะต้องสู้กับ ยุทธพงษ์ แสงศรี กลุ่มเพื่อไทย โดยมีคนเสื้อแดงและอดีต ส.ส.เพื่อไทย หนองคายให้การสนับสนุน แต่กำนันนิพนธ์ ก็ฝ่าด่านเสื้อแดงมาได้

เขย่าบ้านใหญ่"ธนาธร"ล้ม "พินิจ" พิชิต อบจ.บึงกาฬ

                                       นิพนธ์ คนขยัน เด็กพินิจ 

ด้านหนึ่ง กำนันนิพนธ์ในกลุ่มนายก อบจ.สายบ้านริมน้ำ ของสุชาติ ตันเจริญ ประกอบด้วย ชัยมงคล ไชยรบ นายก อบจ.สกลนคร ,สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม, ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย และศราวุธ สันตินันตรักษ์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู 

เสี่ยพินิจและเสี่ยสุชาติ คงไม่ปล่อยให้ “ธนาธร” เข้ามายึดพื้นที่การเมืองชายแดนบึงกาฬได้ง่ายๆเป็นแน่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ