คอลัมนิสต์

ส่อง 'ลูกช้าง' บนทางวิบาก พรรคลุงกำนัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตพรรค รปช. เปลี่ยนหัวหน้าพรรคไม่ใช่เรื่องใหญ่ เท่ากับ "ส.ส.ลูกช้าง" จะดึง "ส.ส.ลูกหมี" มาอยู่ด้วยกันได้หรือไม่

มีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ภายในพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) หลัง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรค และคณะกรรมการชุดต่าง ๆ หมดสมาชิกภาพไปด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข่อง : ลุงกำนัน เตือน กกปส.ใช้สติ ไม่ซ้ำเติมรัฐบาลผนึกกำลังสู้โควิด

 ตอนแรกก็คาดว่า เอนก เหล่าธรรมทัศน์ จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง หลังพรรค รปช.ได้เสนอชื่อเอนก เป็นรัฐมนตรีแรงงาน แทน หม่อมเต่า จึงให้ ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรค ขึ้นตำแหน่งหัวหน้าพรรค

 จะว่าไปแล้ว “ทวีศักดิ์” ก็เป็นแม่บ้านของ “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ มานานแล้ว

 โจทย์ใหญ่ของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ก็คือ การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้า จะเพิ่มจำนวน ส.ส.เขต ได้มากกว่า 1 คน ได้อย่างไร

 พูดกันตรงๆ “สุพล จุลใส” ส.ส.ชุมพร เขต 3 หนึ่งเดียวของพรรคลุงกำนันนั้น ได้เป็น ส.ส.ด้วยลำแข้งตัวเอง ขายแบรนด์ “ลูกช้าง” อดีตนายก อบจ.ชุมพร พร้อมชูสโลแกน “เข้าใจ เข้าถึง พึ่งพาได้ จับต้องได้”

 จุดแข็งของ “ลูกช้าง” คือ มาจากตระกูลการเมือง ที่ทำงานในพื้นที่อย่างแข็งขัน จึงมีเครือข่ายหัวคะแนนแน่นเต็มทุกหมู่บ้าน

 การเลือกตั้งที่ผ่านมา น้องชาย “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส ยังได้เป็น ส.ส.ชุมพร เขต 1 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องสู้กันในพรรคจนเหนื่อย กว่าจะได้ลง ส.ส.

 ส่วน “ลูกช้าง” เลือกข้างสุเทพ เทือกสุบรรณ ลงสมัคร ส.ส.เขต 3 เอาชนะแชมป์เก่า “ธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์” อดีต ส.ส.ชุมพร พรรค ปชป.ไปได้

 สรุปว่า จ.ชุมพร ตระกูลจุลใส ได้ ส.ส. 2 คน 2 พรรค แต่ครั้งหน้า สองพี่น้องตระกูล “จุลใส” จะย้ายมาอยู่พรรคเดียวกันหรือไม่ ก็น่าติดตาม

 ทุกวันนี้ “ลูกช้าง-ลูกหมี” ได้ทำกิจกรรมการเมืองร่วมกัน ประหนึ่งว่าอยู่พรรคเดียวกัน และดูเหมือนทั้งคู่ ยังมีภารกิจร่วมกัน ในการรักษาฐานการเมือง “อบจ.ชุมพร”

 เป็นที่แน่นอนแล้วว่า “แฟมิลี่จุลใส” ส่ง “นายกโต้ง” นายนพพร อุสิทธิ์ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดชุมพร อดีตประธานสภา อบจ.ชุมพร 3 สมัย ลงสมัครนายก อบจ.ชุมพร ในนาม “กลุ่มพลังชุมพร”

 “นายกโต้ง” ยังเป็นสามีของ “นายกเปรี้ยว” สุจิตรา อุสิทธิ์ นายก อบต.นาสัก น้องสาวของสุพล จุลใส (ลูกช้าง) และเป็นพี่สาวของชุมพล จุลใส (ลูกหมี)

 ผลเลือกตั้งนายก อบจ.ชุมพร จะชี้ชะตาอนาคตของ “ลูกช้าง-ลูกหมี” หากกลุ่มพลังชุมพรชนะ ลูกหมีอาจย้ายจาก ปชป.มาอยู่ รปช. เสริมทัพลุงกำนัน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ