คอลัมนิสต์

อุ้มวันเฉลิม "จักรภพ"ไม่หยุดถามฮุนเซนดีกว่ามั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จักรภพ เพ็ญแข" ฝันคดี "อุ้มวันเฉลิม" จะเป็นจุดเปลี่ยนการเมืองไทย แต่ลืมไปว่า จักรภพเคยสนับสนุนเผด็จการรัฐสภาในกัมพูชา 

++
หน้าฟีดแฟนเพจของ จักรภพ เพ็ญแข มีความเคลื่อนไหวถี่ขึ้น หลังจากเขาเดินทางออกจากกัมพูชา ไปปักหลักแถวยุโรป


ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2563 จักรภพโพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "กรณีอุ้มฆ่าต้าร์-ก้าวไปอีกขั้น" โดยลงมือแปลข่าว “ต้าร์” หรือ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ได้ขึ้นหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทมส์ เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563 

 

อ่านข่าว...   จักรภพโผล่ รับ "พ่าย" หนีตายจากเขมร


“หน้าหนึ่ง (front page) ของนิวยอร์กไทมส์แบบนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ใช้เงินซื้อได้ บรรณาธิการแต่ละประเภทข่าว ต้องผลักดันและต่อสู้เป็นอย่างมากเพื่อให้ข่าวที่ตนเห็นว่าสำคัญระดับโลกได้ขึ้นหน้าหนึ่ง เพราะเมื่อได้ขึ้นแล้ว สื่อมวลชนทั่วโลกจะให้ความสนใจและจับข่าวนั้นๆ ไปเจาะลึกเพิ่มเติมจนเกิดผลที่กว้างไกล มีหลายกรณีที่ข่าวจากหน้าหนึ่งนิวยอร์กไทมส์ ทำให้เกิดการสอบสวนระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการและเอาผิดกับอาชญากรระดับเหนือมนุษย์ของทั่วโลกได้ บางทีก็ส่งผลให้เปลี่ยนผู้นำหรือเปลี่ยนรัฐบาล และสร้างแรงสะเทือนมากมายในหลายด้าน..”

 

อุ้มวันเฉลิม "จักรภพ"ไม่หยุดถามฮุนเซนดีกว่ามั้ย

จักรภพ เคลื่อนไหวหนัก

 


คนเสื้อแดงหลายคนวิจารณ์ว่า จักรภพก็ยังเป็น “นักฝัน” เหมือนที่จตุพร พรหมพันธุ์ วิจารณ์ซ้ายใหม่บางคนว่า หลงตัวเอง นึกว่าเป็นเช กูวารา แต่ในความเป็นจริง ไม่ได้เป็นแบบนั้น แกนนำมวลชนตัวจริง หนีไม่พ้นวิบากชีวิต ติดคุกติดตะราง 


จักรภพ พยายามชี้ว่า การที่วันเฉลิมเป็นข่าวหน้า 1 นิวยอร์กไทมส์ อาจนำไปสู่การสอบสวนระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการและเอาผิดกับอาชญากรได้


กรณีของ “วันเฉลิม” นั้น จักรภพรู้อยู่แก่ใจ และถ้าอยากรู้ความจริง จักรภพควรถามสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพราะเหตุการณ์อุ้มวันเฉลิม เกิดอยู่บนดินแดนเขมร ไม่ใช่ประเทศไทย


เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2563 จักรภพน่าจะเขียนเล่าบรรยากาศการเฉลิมฉลอง 69 ปี พรรคประชาชนกัมพูชา  ของสมเด็จฮุน เซน ซึ่งปีนี้ มีการจัดพิธีทำบุญฉลองอาคารสำนักงานพรรคแห่งใหม่ ที่ใหญ่โตโอ่อ่ามาก


พรรคประชาชนกัมพูชา มีรากฐานมาจาก “พรรคปฏิวัติ” และพัฒนาการมาเป็น “พรรคสภา” ในยุคที่ยูเอ็นเข้ามาจัดการเลือกตั้ง หลังมีการเจรจาสันติภาพเขมร 4 ฝ่าย ยุติสงครามในประเทศที่กินเวลายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ

 

อุ้มวันเฉลิม "จักรภพ"ไม่หยุดถามฮุนเซนดีกว่ามั้ย

สมเด็จฮุนเซน ผู้มากบารมี

 

เมื่อ 5-6 ปีก่อน สมเด็จฮุน เซน ได้ใช้อำนาจรัฐกดดัน สม รังสี ผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด จนต้องหลบหนีไปต่างประเทศ และศาลตัดสินยุบพรรคดังกล่าว 


ครั้นมีเลือกตั้งทั่วไป ปี 2561 พรรคประชาชนกัมพูชา จึงชนะเลือกตั้งถล่มทลาย ได้เสียงข้างมากในสภาฯพรรคเดียว “จักรภพ” ก็ใช้ชีิวิตอยู่ในพนมเปญ ได้รู้ได้เห็นการเมืองเขมรมาแต่ปี 2552 และรู้ถึงหัวอกฝ่ายประชาธิปไตยในกัมพูชา ที่ถูกจับกุมคุมขัง และถูกเข่นฆ่าไปหลายคน


สม รังสี ผู้นำฝ่ายต่อต้านฮุนเซน ได้จัดตั้งองค์กรการเมืองใหม่ ปลุกชาวเขมรโพ้นทะเลให้ลุกขึ้นมากดกันสหประชาชาติ และองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศให้จัดการฮุนเซน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้

 

 

อุ้มวันเฉลิม "จักรภพ"ไม่หยุดถามฮุนเซนดีกว่ามั้ย

ที่ทำการพรรคประชาชนกัมพูชา

 


เมื่อเร็วๆ นี้ สมเด็จฮุน เซน ไปตรวจโครงการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ ได้ปราศรัยกับมวลชนที่มาร่วมงานว่า พรรคประชาชนกัมพูชา จะบริหารประเทศกัมพูชาต่อไปอีก 50-100 ปี หากพรรคฝ่ายค้านอยากเป็นรัฐบาล คงต้องรอชาติหน้า


จักรภพมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเมืองเขมร ควรถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ให้ผู้รักประชาธิปไตยในไทยได้อ่านกันบ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ