คอลัมนิสต์

'ก้าวไกล' เรตติ้งร่วง เกมแกล้งตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรตติ้งร่วง พรรคก้าวไกลยุค "พิธา" ต่างจากสมัยธนาธร ศรัทธาเสื่อมถอย หรือเพราะกลยุทธ์แสร้งตาย ลดแรงกระแทกจากอำนาจพิเศษ

นิด้าโพลล่าสุด เกี่ยวกับพรรคการเมือง น่าวิเคราะห์มาก เมื่อความนิยมชมชอบของพรรคก้าวไกล (อดีตพรรคอนาคตใหม่) ร้อยละ 13.47 หลังการสำรวจเมื่อปลายปี 2562 ความนิยมของพรรคอนาคตใหม่ ร้อยละ 30.42

อ่านข่าว :  ก้าวไกลรู้ยัง "ผู้กองมนัส" ทรท.รุ่นบุกเบิก

เกิดอะไรขึ้น เพียงเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค จาก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เรตติ้งของชาวพรรคสีส้มร่วงมากมายขนาดนี้

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2563 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2” (สำรวจระหว่างวันที่ 22 – 24 มิ.ย.2563)

จากการสำรวจเมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 44.06 ระบุว่าเป็น ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ ส่วนอันดับ 6 คือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะ อยากได้คนรุ่นใหม่มาบริหารประเทศ และชื่นชอบนโยบายพรรค ร้อยละ 3.93

ต่ำกว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) ที่ได้ร้อยละ 4.57 เพราะอดีต ผบ.ตร.คนนี้ มีจุดขายเฉพาะตัว ตรงไปตรงมา พูดจริง ทำจริง มีความซื่อสัตย์

เมื่อนิด้าโพล ถามถึงพรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 32.38 ระบุว่าเป็น ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย อันดับ 2 ร้อยละ 20.70 พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 15.73 พรรคพลังประชารัฐ อันดับ 4 ร้อยละ 13.47 พรรคก้าวไกล

จริงๆแล้ว ความนิยมในตัวหัวหน้าพรรค และพรรคก้าวไกล ลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับพรรคอนาคตใหม่ น่าจะเป็นไปตามยุทธศาสตร์ 2 ขา ที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล วางไว้

1.พรรคก้าวไกล จะเดินแนวทางรัฐสภา และลดความแหลมคมในการเคลื่อนไหวในสภาฯ แสวงหาแนวร่วมจากพรรคการเมืองอื่น

2.กลุ่มก้าวหน้า นำโดย “เอก ป๊อก ช่อ” จะลุยนอกสภา และดำเนินกลยุทธ์เชิงรุก เล่นประเด็นร้อน เพื่อตอบโจทย์มวลชนฝ่ายต้านเผด็จการ

รูปธรรมที่เห็นกันในช่วงใกล้ๆนี้ กลุ่มก้าวหน้า จุดกระแสไม่ลบความจำเกี่ยวกับ 2475 และเคลื่อนไหวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ขณะที่พรรคก้าวไกล ไม่ได้ขยับเรื่องนี้เลย

แม้แต่การเลือกตั้งท้องถิ่น พรรคก้าวไกลก็ถอย ทั้งที่สมัยพรรคอนาคตใหม่ ได้มีการคัดเลือกตัวผู้สมัครนายก อบจ.ไว้แล้ว 15 จังหวัด

ภารกิจเลือกตั้งท้องถิ่น จะเป็นของ “กลุ่มก้าวหน้า” ที่ประกาศเดินหน้าชน “ผู้มีอิทธิพล” ในท้องถิ่น เปลี่ยนแปลงโฉมหน้า อบจ.

พรรคก้าวไกล ดำเนินกลยุทธ์ซุ่มซ่อน ไม่เดินเกมเสี่ยง และไม่ชน “อำนาจพิเศษ” เพราะกังวลว่า จะซ้ำรอยเดิมพรรคอนาคตใหม่

ด้วยเหตุนี้ พรรคก้าวไกล ยุคของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จึงไม่หวือหวา ไปเรียบๆ เงียบๆ ทำให้คนรุ่นใหม่หรือเยาวชนผู้ส่งเสียงในโซเชียล ไม่ติดตาม

ลึกๆแล้ว นี่เป็นยุทธวิธีแสร้งตาย หรือถอยชั่วคราว เพื่อลดแรงเสียดทาน และไม่ถูกยุบอีก ซึ่งแกนนำพรรคก้าวไกลทราบดี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ