คอลัมนิสต์

คำสารภาพ'จักรภพ'วางแผนบุกบ้านป๋า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำสารภาพจากแดนไกลของ "จักรภพ" บอกเล่าเบื้องหลัง ยุทธการบุกบ้านป๋าเปรม สะท้อนยุทธศาสตร์ "ตาสว่าง" ไม่เคยเปลี่ยน

หลังหนีออกจากกัมพูชาไปตั้งหลักเสวยสุขในยุโรป “จักรภพ เพ็ญแข” จึงเขียนเบื้องหลังม็อบ นปก.บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ จนกลายเป็นคดีความ และแกนนำ นปก.บางคน ต้องติดคุก 2 ปี 8 เดือน

อ่านข่าว: จักรภพโผล่ รับ "พ่าย" หนีตายจากเขมร

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2563 จักรภพ เขียนเรื่อง "ไปบ้านพลเอกเปรมทำไม?" เผยแพร่ทางเฟซบุ๊คส่วนตัว เพราะเห็นว่า คนรุ่นหลัง โตไม่ทัน อาจไม่เข้าใจเหตุการณ์ครั้งโน้น

"ตัวผมซึ่งอยู่ในเหตุการณ์และได้ร่วมตัดสินใจกระทำการครั้งนี้ด้วย ขอเล่าให้ท่านทั้งหลายได้ฟัง เพื่อเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์.."

คดีบุกบ้านป๋าเปรม มีแกนนำ นปก. 2 คน ที่หนีคุกไปอยู่ต่างแดน คือ จักรภพ เพ็ญแข และ จรัล ดิษฐาอภิชัย

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจที่มาขององค์กร นปก. ซึ่งจักรภพ ไม่ได้เล่า โดยเริ่มจากที่จักรภพ เพ็ญแข ชวน วีระกานต์ มุสิกพงศ์,จตุพร พรหมพันธุ์ และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไปพบทักษิณ ชินวัตร ขอทุนมาตั้งบริษัท เพื่อนพ้องน้องพี่ จำกัด เพื่อจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม “พีทีวี” ออกอากาศ ในวันที่ 1 มี.ค.2550

ต่อมา คมช. และรัฐบาลสุรยุทธ์ มีคำสั่งห้าม “พีทีวี” ออกอากาศ จึงเป็นเงื่อนไขให้ จักรภพจัดการชุมนุมเรียกร้องให้พีทีวีได้ออกอากาศเหมือนเอเอสทีวี จึงเป็นที่มาของ “ม็อบพีทีวี” ที่ท้องสนามหลวง

หลังจากนั้น แนวร่วมประชาชนต้านรัฐประหาร (นปตร.) นำโดย นพ.เหวง โตจิราการ ได้รวมตัวกับ “ม็อบพีทีวี” เป็นองค์กรใหม่ที่เรียกกันย่อๆว่า “นปก.”

ภารกิจแรกของ นปก.คือ นัดชุมนุมมวลชนที่สนามหลวง และเคลื่อนทัพบุกบ้านป๋าเปรม 22 ก.ค.2550

++

คนเสื้อเหลือง

++

ปี 2550 ขบวนการต้านเผด็จการ ยังไม่ใช่ “คนเสื้อแดง” แต่เป็นกลุ่มคนรักทักษิณ ที่มีนักการเมืองดังแห่งอีสานใต้ เป็นสปอนเซอร์ ในฐานะตัวแทนอดีตนายกรัฐมนตรี

"ขอให้สังเกตว่า ทุกคนในขบวนประท้วงสวมเสื้อสีเหลือง ซึ่งเป็นสีเสื้อเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 ที่รัฐบาลเลือกตั้งของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.2549..."  จักรภพ บอกเล่าขบวนมวลชน นปก.ที่เคลื่อนไปบ้านป๋าเปรม

จริงๆแล้ว กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ที่ปักหลักชุมนุมต้าน คมช.ที่สนามหลวง ก็พยายามปลุกระดมโจมตีประธานองคมนตรี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ว่าอยู่เบื้องหลังรัฐประหาร 2549

ด้วยเหตุนี้ จักรภพ จึงชูคำขวัญกดดันป๋าเปรมให้หลุดจากตำแหน่งประธานองคมนตรี และต้องเคลื่อนมวลชนไปที่บ้านสี่เสาฯ

++

สูงกว่าป๋าเปรม

++

เวลานั้น แกนนำ นปก. และสปอนเซอร์ ก็ยังเป็นขบวนการคนรักทักษิณ แต่กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จ และกลุ่มอิสระที่รวมตัวอยู่สนามหลวง กลับมองสูงกว่า “ป๋าเปรม” จึงชูภาพของคณะราษฎร และการปฏิวัติ 2475

"ผมปราศรัยในวันนั้น อย่างเด็กที่ผิดหวังในผู้ใหญ่ของบ้านเมือง คุณทักษิณเขาไม่ใช่คนวิเศษวิโส เขาไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่เขาทำประโยชน์ให้กับพวกประชาชนอย่างผม ให้เขาทำงานต่อไปเพื่อให้ชีวิตติดดินของเราดีขึ้นสักนิดไม่ได้เชียวหรือ อิจฉาริษยาอะไรกันนักหนา.." จักรภพ บันทึกไว้ด้วยความแค้น

ตอนท้าย จักรภพเขียนว่า "การไปบ้านพลเอกเปรมฯ เมื่อ พ.ศ. 2550 จึงเป็นการเสนอไมตรีและอาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายในการรักษาสายสัมพันธ์ระหว่างคนในชาติ คดีที่จับเข้าคุกกันล่าสุดนี้ จึงมีเป็นคำปฏิเสธมิตรไมตรี และไม่มีความหมายอะไรมากไปกว่าความโง่ซ้ำซากของฝ่ายผู้กระทำ เหตุที่ว่าโง่ก็เพราะเป็นการกระทำที่ไม่มีประโยชน์โภชน์ผล มีแต่โทษรออยู่ทั้งนั้น"

 

คำสารภาพ'จักรภพ'วางแผนบุกบ้านป๋า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ