คอลัมนิสต์

อกหักจากแม้ว แล้วเลี้ยวหา "ธนาธร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขบวนการ 2475 กลับมาคึกคัก หลังผิดหวัง "ทักษิณ" ไม่สู้จริง โดยฝากหวังไว้กับ "คณะธนาธร" เปลี่ยนแปลงอย่างถึงที่สุด

++
ความคึกคักของกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "2475 อยากให้ลืม เราจะจำ“ ทั้งข้างถนน และสื่อออนไลน์ เป็นผลพวงมาจาก ”คณะก้าวหน้า" และแนวร่วม ได้ร่วมกันปลุกระดมทางโซเชียล


คณะก้าวหน้า นำโดย “ธนาธร จึงรุ่งเรือง” และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ถือเอาวาระแห่งการรำลึก 88 ปี 24 มิ.ย.2475 เป็นอีเวนท์ใหญ่ ปักธงความคิด ด้วยการตอกย้ำคำประกาศคณะราษฎร ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

อ่านข่าว...   "คณะก้าวหน้า" แจง ปมสังคมคาใจรหัส 24 75 แลกเงิน 3 พัน
 


หากพิจารณาผู้เข้าร่วมกิจกรรมในแง่ “จำนวน” คงไม่เท่ากับช่วงกิจกรรมแฟลชม็อบ ตรงกันข้ามกับย้อนไปช่วงที่ คสช.บริหารประเทศใหม่ๆ มีแต่นักกิจกรรมหน้าเดิม และคนเข้าร่วมนับหัวได้

 

 

อกหักจากแม้ว แล้วเลี้ยวหา "ธนาธร"

ปัญญาชนปีกซ้าย เคยฝากผีฝากไข้เพื่อไทย

 

ปัญญาชนปีกซ้าย พยายามเคลื่อนไหวเชิงอุดมการณ์ 2475 มานานกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว แต่ก็เจอพลังขวาจัดต่อต้านเป็นระยะๆ บางเวลาฝ่ายซ้ายก็พลาดเอง ไม่ทันเกมจึงตกหลุมพราง


++
อีเวนท์ 112
++
"ชาญวิทย์ เกษตรศิริ" นักวิชาการด้านนักประวัติศาสตร์ ที่เชื่อว่า 24 มิ.ย.2475 ไม่ใช่การชิงสุกก่อนห่ามและเป็นวันแห่งการอภิวัฒน์สยาม คณะราษฎรได้กระทำการยึดอำนาจ ล้มล้างการปกครองสมบูรณาญาสิทธิราชย์ นำชาติไทยก้าวสู่ระบอบประชาธิปไตย


สมัยคนเสื้อแดงผยองเดช ปัญญาชนปีกซ้ายเชื่อว่า นี่คือการลุกตื่นของพลังประชาชน และวันเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงใกล้เข้ามาแล้ว


ปลายปี 2555 ชาญวิทย์ได้รับเชิญไปเสวนาทางวิชาการ ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซินฯ สหรัฐ ซึ่งวันนั้นมีการพูดถึงเรื่องการอภิวัฒน์สยาม 2475 "ผมคิดว่า มันจะมีกระบวนการที่ยาวมาก มันไม่จบนะ และพวกคุณจะได้เห็นการต่อสู้แบบไม่เคยมีมาก่อน..”

 

 

อกหักจากแม้ว แล้วเลี้ยวหา "ธนาธร"

"ชาญวิทย์" กับม็อบแดง

 


สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทยเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล ชาญวิทย์ ได้ร่วมมือกับ “แดงก้าวหน้า” ที่มีแนวคิดตาสว่าง จึงสานต่อ “คณะนิติราษฎร์” จัดตั้ง “คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา112” (ครก. 112) รวบรวมรายชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 112 ฉบับที่คณะนิติราษฎร์จัดทำขึ้น เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา


วันที่ 29 พ.ค.2555 คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา112 (ครก.112) นำโดย ชาญวิทย์ และแนวร่วมแดงอิสระ ได้เคลื่อนขบวนสู่สภา โดยใช้คนหาบกล่องรายชื่อประชาชน 3 หมื่นกว่าคน ที่ร่วมเสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 โดยเมื่อถึงรัฐสภา วิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนฯคนที่ 2 สมัยนั้น เป็นตัวแทนรับมีรายชื่อทั้งหมด 12 กล่อง

 

ชาญวิทย์ประเมินว่า พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล และการต่อสู้ภาคประชาชนอยู่ในกระแสสูง จึงกล้าเสนอแก้ไขมาตรา 112

 

 

อกหักจากแม้ว แล้วเลี้ยวหา "ธนาธร"

เพื่อไทยหักหลัง "ชาญวิทย์"
 


++
ซ้ายใหม่อกหัก
++
วันที่ 1 พ.ย.2555 ขณะที่ชาญวิทย์อยู่ที่สหรัฐ ก็ได้รับข่าวร้ายจากพรรคพวกที่เมืองไทยว่า สภาเขี่ยร่างแก้ไขมาตรา 112 ที่เสนอโดยภาคประชาชนทิ้งแล้ว


ด้วยเหตุนี้ ชาญวิทย์จึงสิ้นศรัทธาทักษิณ และพรรคเพื่อไทย เพราะยังเล่นการเมือง “เกี้ยเซี้ย” กับชนชั้นนำ ไม่ได้แสดงความกล้าหาญที่จะ “อภิวัฒน์” ประเทศไทย


เดือน ต.ค.2562 ชาญวิทย์จึงไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ "ผมรำคาญความยืดยาด​ ความไม่ชัดเจน​ รู้สึกเบื่อ​”

 

 

 

อกหักจากแม้ว แล้วเลี้ยวหา "ธนาธร"

ดอกผลของคณะก้าวหน้า

 


ปัญญาชนก้าวหน้าไทยใน พ.ศ.นี้ ต่างฝากความหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงแบบ 2475 ไว้กับ “ธนาธร” และ “ปิยบุตร”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ