คอลัมนิสต์

เป็นไปแล้ว ลุงสนามหลวง สิงร่าง 'จอม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอม เพชรประดับ กลับมาแบบสุ่มเสี่ยงไร้เดียงสา มิต่างจาก "ลุงสนามหลวง" บิดาแห่งแก๊งตาสว่าง ผู้สูญหายในเวียดนาม

++

ช่วงโควิดระบาด การเมืองมะกันร้อนแรง “จอม เพชรประดับ” ผู้ลี้ภัยชาวไทยในแอลเอ สหรัฐฯ และผู้ที่เรียกตัวเองว่า สื่อฝ่ายประชาธิปไตยได้เคลื่อนไหวสอดประสานกับ “จรรยา ยิ้มประเสริฐ” ผู้ลี้ภัยสายไม่เอาสถาบัน ที่ปักหลักอยู่ฟินแลนด์

สองเดือนมานี้ “จรรยา” และกลุ่ม PixelHELPER ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ถี่ขึ้น โดยจอม เพชรประดับ ได้ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ค และช่องยูทูบ Jom voice ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กลุ่มต่อต้านสถาบันในต่างแดน

พฤติกรรมของจอม มิต่างจาก "ชูชีพ ชีวะสุทธิ์“ หรือ ”ลุงสนามหลวง" ที่นำเสนอแนวคิดการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองในประเทศไทย เขาและมิตรสหายฟุ้งฝอยทางช่องยูทูบทุกคืน จนชาวบ้านบางส่วนที่แอบรับฟัง ถึงกับเคลิ้มคล้อยตามไปด้วย

                                       เป็นไปแล้ว ลุงสนามหลวง สิงร่าง 'จอม'

                                    บทบาทของจอมในวันนี้ 

ปลายปี 2560 ลุงสนามหลวง พยายามปลุกระดมผ่านช่องยูทูบให้แฟนคลับที่อยู่ในไทยออกมาป่วนงานพระราชพิธีสำคัญ ซึ่งก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาจากสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เพราะไม่เห็นด้วยกับการยุยงให้ประชาชนออกไปเคลื่อนไหว “ป่วนงานพระราชพิธี” ซึ่งเป็นการพูดแบบไม่รับผิดชอบ 

ลุงสนามหลวงหรือชูชีพ จะพูดอยู่บ่อยๆว่า กลัวทำไม โดนจับติดคุก ก็ไม่เป็นไร? หมายถึงหากมีใครเข้าไปป่วนงานพระราชพิธี แล้วถูกจับ

สมศักดิ์จึงสวนกลับลุงสนามหลวงว่า “ถ้างั้น กลัวทำไมกับการกลับไปทำ แล้วโดนติดคุก? ทำไมชูชีพ ไม่ยอมกลับไปทำล่ะ?”

สุดท้าย ลุงสนามหลวงหรือชูชีพ พร้อมกับพวกอีกสองคน ก็ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเวียดนามจับกุม ข้อหาใช้พาสปอร์ตปลอม กระทั่งวันนี้ ยังไม่มีใครทราบข่าวคราว เป็นตายร้ายดีอย่างไร

                                     

                                         เป็นไปแล้ว ลุงสนามหลวง สิงร่าง 'จอม'

                                       ลุงสนามหลวง หายไปในเวียดนาม 

 

วันนี้ จอม เพชรประดับ สัมภาษณ์นักกิจกรรมคนหนึ่งในอีสาน ที่เคลื่อนไหวสุ่มเสี่ยง ด้วยการสวมเสื้อที่มีข้อความมิบังควร และท้าทายจารีต ในท่วงทำนองเหมือนเขาจะส่งเสริมให้ชายคนนี้เป็นวีรชน

จอมกำลังเดินตามรอยลุงสนามหลวง ในการปลุกระดมให้คนออกมา “ป่วน” ช่วงวันที่ 24 มิ.ย.2563 ครบรอบวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 88 ปี 

ลุงสนามหลวงปลุกระดมให้คนไปเผาป้ายสัญลักษณ์เกี่ยวกับสถาบันฯ ที่ อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น เมื่อปี 2560 ปรากฏว่า ตำรวจตามจับผู้ก่อเหตุได้ กลายเป็นวัยรุ่นอายุ 14-15 ปี ถูกว่าจ้างมาเผา
 

                                                 เป็นไปแล้ว ลุงสนามหลวง สิงร่าง 'จอม'

                                              สหพันธรัฐไทในอดีต ทำให้คนถูกจับเป็นจำนวนหนึ่ง

กรณีดังกล่าว มิตรสหายผู้ลี้ภัยในลาวด้วยกันเอง ยังวิจารณ์ความคิดสุ่มเสี่ยงของลุงสนามหลวง ที่เคลื่อนไหวแบบไร้ความผิดชอบ

ดังที่ทราบกัน หลังรัฐประหาร 2557 จอม เพชรประดับ ได้จัดตั้งเครือข่ายสื่อฝ่ายประชาธิปไตย และสนับสนุนองค์กรเสรีไทย ที่มี ทักษิณ ชินวัตร เป็นสปอนเซอร์

ด้วยข้อจำกัดของทักษิณ ทำให้องค์กรเสรีไทยไปต่อไม่ได้ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ตัวตั้งตัวตีก็ถอดใจยอมแพ้ จึงทำให้ผู้ลี้ภัยในกัมพูชา และลาว ต้องดิ้นรนต่อสู้ตามลำพัง

จอมรู้สึกผิดหวังกับจารุพงศ์ และองค์กรเสรีไทย ถึงขั้นจะวางมือไปทำมาหากินอย่างเดียว แต่ปีนี้ ปรากฏการณ์ “แฟลชม็อบ” กระตุกให้เขากลับมาทำหน้าที่กระบอกเสียงฝ่ายต้านเผด็จการทหาร และเผด็จการอำมาตย์อีกครั้ง

การกลับมาของจอม เพชรประดับ ดูดุดันกว่าเก่า และชอบเล่นเกมเสี่ยง คล้ายกับบทบาทของจรรยา ยิ้มประเสริฐในเวลานี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ