คอลัมนิสต์

แดงลี้ภัย รับ 'ตู่' แกร่ง ม็อบต้านไม่โต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จรัล ดิษฐาอภิชัย ส่องขบวนการต้านเผด็จการในไทย มวลชนคนหน้าเดิม แฟลชม็อบจุดไม่ติด "บิ๊กตู่" แกร่งเกินคาด

++

วันพฤหัสที่ 18 มิ.ย.2563 กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และนิสิต นักศึกษา ผู้ใช้แรงงาน ประชาชน จะไปพบกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน พ่วงด้วยการผูกโบว์ทวงความยุติธรรมให้ “วันเฉลิม”

ในที่สุด กลุ่มเคลื่อนไหวการเมืองนอกสภาก็กลับมาที่ “สมยศ พฤกษาเกษมสุข” นักกิจกรรมการเมืองรุ่นเก๋าแทนที่จะเป็น “พลังคนรุ่นใหม่” เหมือนก่อนโควิดระบาด ซึ่ง “แฟลชม็อบเบ่งบาน” ผุดทั่วประเทศ ราวประกายไฟไหม้ลามทุ่ง
 

                                           

                                              แดงลี้ภัย รับ 'ตู่' แกร่ง ม็อบต้านไม่โต

++

รุ่นใหญ่วิเคราะห์

++

จรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน ที่พำนักอยู่ในฝรั่งเศส ได้โพสต์เฟซบุ๊คบทวิเคราะห์การเมืองไทยสั้นๆ สรุปความได้ว่า รัฐบาลประยุทธ์เข้ามาบริหารประเทศครบ 1 ปี ผิดจากการคาดการณ์ก่อนหน้านั้นว่า อยู่ถึง 6 เดือนก็เก่ง เพราะเสียงในสภาฯ “ปริ่มน้ำ”

"สัปดาห์ที่แล้ว ผมไปกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส ไปบอกกรณีอุ้มฆ่าวันเฉลิม จบด้วยประเด็นทำไมรัฐบาลประยุทธ์ อยู่มาครบปี.."

นอกจากปัจจัยภายใน ที่แข็งแกร่ง ปัจจัยภายนอกก็ไม่กดดัน “รัฐบาลประยุทธ์” ให้ซวนเซได้ เนื่องจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่มีพลัง และวิกฤตโควิดมาช่วยรัฐบาล

อีกเรื่องหนึ่งคือ การเคลื่อนไหวต่อต้านนอกสภา ไม่ขยายตัว แม้แต่ในระดับสากล จรัล ดิษฐาอภิชัย เคยตั้งองค์กรเสรีไทย ร่วมกับจักรภพ เพ็ญแข และจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ ก็ไปไม่รอด

จรัลจึงบันทึกครบรอบ 6 ปีที่ลี้ภัยมาอยู่ฝรั่งเศสผ่านเฟซบุ๊คว่า "ผมพยายามเคลื่อนไหวทางสากล และกับพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยในฝรั่งเศสและยุโรป จนถึงวันนี้ แม้ยังไม่ประสบความสำเร็จ จักสู้ต่อไป ต่อไป และต่อไป.."
 

                                                 แดงลี้ภัย รับ 'ตู่' แกร่ง ม็อบต้านไม่โต

                                             จรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน

 

 

                                    

++

แฟลชม็อบหายไป
++

วกมาประเด็นที่จรัลประเมินว่า "การเคลื่อนไหวต่อต้านนอกสภา ไม่ขยายตัว" อดีตผู้นำนักศึกษา และนักปฏิวัติมากประสบการณ์ มองจากการชุมนุมติดตามกรณี "อุ้มฆ่าวันเฉลิม" ที่มีมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมน้อยมาก

พลังนิสิตนักศึกษา ที่เคยจัดกิจกรรม “แฟลชม็อบ” ช่วงเดือน ม.ค.2563 ดูคึกคักหนักแน่น และเป็นความหวังของนักประชาธิปไตยวัยชรา 

ผ่านไปเพียงเดือนเศษ กระแสแฟลชม็อบก็วูบไหว ไม่ร้อนแรง และเมื่อเผชิญวิกฤตโควิด ในทางกายภาพพลังนักศึกษาก็หายไปเลย

แม้การแสดงความเห็นผ่านสื่อโซเชียล หรือออนไลน์จะดูมีพลัง ร้อนเร่า แต่ก็เป็น “มายาโซเชียล” วัดได้จากม็อบหลักร้อย หน้าสถานทูตกัมพูชา เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและกัมพูชา ติดตามตัว “วันเฉลิม” คืนกลับมา

แถมกลุ่มองค์กรนำการเคลื่อนไหวนอกสภา กลายเป็น "คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ" (คปอ.) กลุ่มนักกิจกรรมปีกแรงงานก้าวหน้า ภายใต้การนำของ พัชนีย์ คำหนัก ตัวแทนกลุ่มสังคมนิยมแรงงาน​ นักวิชาการด้านสิทธิแรงงาน และ โชติศักดิ์ อ่อนสูง กลุ่มประกายไฟ

ขบวนการนักศึกษา “แฟลชม็อบ” หายไป จะมีเพียง “เพนกวิน” กับผองเพื่อนจากพรรคโดมปฏิวัติ ธรรมศาสตร์ ที่ออกมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์
    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ