คอลัมนิสต์

เรื่องเล่าจากคนรัก"หมอชาญชัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกน้องเก่าเล่าถึงความประทับใจที่มีกับ "หมอชาญชัย" เป็นคนสมถะ เรียบง่าย ทุ่มเวลา 7 วันให้กับราชการ วันที่ย้ายไปบอกจะไปอาศัยอยู่ห้องเช่ากับลูกสาว ทั้งที่คนระดับผอ.โรงพยาบาล ควรมีบ้านหลังที่ 2 ที่กรุงเทพฯ

ภายหลังคำสั่งย้าย "หมอชาญชัย" นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ไปประจำที่กระทรวงสาธารณสุข ในข้อหาฉ้อราษฎร์บังหลวง โดยระบุว่ามีการเรียกรับเงินเปอร์เซ็นต์จากบริษัทยา และย้ายนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรีมารักษาราชการแทน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : เปิดเบื้องลึก...ย้าย "หมอชาญชัย"ไม่เป็นธรรม

              : ด่วน!!ปลัดสธ.แถลงกรณีย้าย"หมอชาญชัย"เข้ากรุสธ.

             : "ปลัด สธ." แถลงย้าย "หมอชาญชัย" มีมูลทุจริต ยันไม่มีกลั่นแกล้ง

ท่ามกลางกระแสการต่อต้านและมีการติดแฮชแท๊ก #Save หมอชาญชัย #คนดีต้องมีที่ยืน โดยเฉพาะภาพของแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ที่ร่ำไห้เสียใจที่นพ.ชาญชัยถูกคำสั่งย้ายไปอยู่ที่อื่น

เรื่องนี้บุคลากรทางการแพทย์ และพยาบาลในโรงพยาบาลศูนย์เปิดใจ กรณีที่เสียใจหลังหมอชาญชัย ถูกย้ายออกไปว่า ร่วมงานกับ คุณหมอชาญชัย มา 3 ปีเศษในช่วงที่หมอชาญชัยมาอยู่ที่รพ.ศูนย์ขอนแก่น พบว่าเป็นคนเรียบง่าย ไม่เจ้ายศเจ้าอย่าง กินง่าย อยู่ง่าย เป็นคนสมถะ พอเพียง มีรถยนต์เก่า ๆ อยู่ 1 คัน

และวันที่น้ำตาไหล คือวันที่ถามหมอชาญชัยก่อนย้ายไปที่กรุงเทพมหานคร ตามคำสั่งในเย็นวันที่ 4 มิ.ย.ว่า “อาจารย์จะไปอยู่กรุงเทพฯอย่างไร มีบ้านอยู่ที่นั่นหรือ” คำตอบที่หมอชาญชัย ตอบกลับมาคือ “ผมไม่มีบ้าน มีบ้านอยู่ขอนแก่นที่เดียว ไปกรุงเทพฯคงไปอยู่ห้องเช่ากับลูกสาวเพราะลูกเรียนแพทย์อยู่”

ลูกน้องเก่าหมอชาญชัย บอกว่า ตลอดระยะเวลาที่ หมอชาญชัย ย้ายมาอยู่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เวลา 7 วันไม่เปิดคลีนิค ได้ทุ่มเทชีวิตการทำงานให้กับราชการทั้งหมด เงินบริจาคที่เข้ากองทุนมาไม่เคยเอาไปไหน ไม่เคยเอาไปใช้ส่วนตัว เอามาพัฒนาโรงพยาบาล มาซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ
 

ทำงานตงฉิน ลูกน้องจึงรักมากเพราะเป็นหมอนักพัฒนาจริง ๆ หลายอย่างที่ หมอชาญชัย ทำเอาไว้ทำให้ลูกน้องประทับใจมาก และเห็นผลงานดีจนไม่อยากให้หมอชาญชัย ย้ายไปอยู่ที่อื่น

“ช่วงที่หมอชาญชัยมาอยู่รพ.ศูนย์ขอนแก่น ได้ทำห้องไฮบริดมูลค่า 50 ล้านบาท เป็นห้องทันสมัยที่สุดแห่งเดียวของภาคอีสาน ในประเทศไทยมีแค่ 2-3 แห่ง โดยห้องไฮบริด หรือ ห้องผ่าตัดไฮบริด (Hybrid OR)เป็นห้องพัฒนาการก้าวใหม่ของเทคโนโลยีทางการแพทย์ด้านการรักษาผู้ป่วยกลุ่มโรคหลอดเลือดที่ ต้องใช้การผ่าตัดเป็นหลัก

โดยใช้เทคโนโลยีภาพทางรังสีชั้นสูง ติดตั้งในห้องผ่าตัดเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในด้านการผ่าตัดรองรับผู้ป่วยที่เข้ามารับการผ่าตัดรักษา โรคซับซ้อน ซึ่งหมอชาญชัยมาเป็นผอ.โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น แล้วมีห้องนี้ขึ้น คนไข้ที่มารักษาก็ศรัทธาและบริจาคเงิน

"และมีคนเตรียมบริจาคเงินสร้างตึกอีก 500 ล้านบาท แต่ยกเลิกไปเพราะถ้าไม่ใช่หมอชาญชัยมาเป็นผอ.โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นเขาจะไม่บริจาค เพราะเกรงจะมีการทุจริต โดยตึกที่สร้างในยุคหมอชาญชัย ไม่มีรอยร้าว ลิฟต์ไม่เคยค้าง วัสดุอุปกรณ์เป็นของดีแทบทั้งสิ้น พอหมอชาญชัยไม่อยู่ ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง” ลูกน้องเก่า หมอชาญชัย บอก

พร้อมกับมีการสอบถามถึงกรณีที่ดินที่จอดรถของโรงพยาบาล ซึ่งติดกับเรือนจำขอนแก่นที่พบว่ามีการนำเงินกว่า 100 ล้านบาทของโรงพยาบาลไปซื้อ โดยมีผอ.โรงพยาบาลคนเก่าได้ซื้อมานานแล้ว แต่จนกระทั่งถึงวันนี้ ที่ดินที่จอดรถดังกล่าวยังไม่โอนเป็นชื่อของโรงพยาบาลแต่เป็นชื่อของใครก็ไม่รู้

 

      เรื่องเล่าจากคนรัก"หมอชาญชัย"

 

      เรื่องเล่าจากคนรัก"หมอชาญชัย"

 

      เรื่องเล่าจากคนรัก"หมอชาญชัย"

 

     เรื่องเล่าจากคนรัก"หมอชาญชัย"

      0 สุมาลี สุวรรณกร  ศูนย์อีสาน 0 รายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ