คอลัมนิสต์

รู้มั้ย 'ไตรศุลี' ลูกบ้านใหญ่ศรีสะเกษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไตรศุลี" รองโฆษกชุดไหมอีสาน มีใครรู้บ้าง เธอเป็นลูกสาว "บ้านใหญ่" ของจริง เมืองศรีสะเกษ

แม้จะมีแฟนเพจ “กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล” มาตั้งแต่รับตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่น่าจะมีเมื่อวันเสาร์ที่ 6 มิ.ย.2563 ที่ได้เห็น “รองกวาง” ในแบบสาวเก่งเมืองศรีนครลำดวน

อ่านข่าว : ศบค.รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ 8 ราย เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

 

เมื่อ “กวาง” หรือไตรศุลี ไตรสรณกุล โพสต์ภาพตัวเองในลุคสาวสวนทุเรียน “ถ้าไม่อร่อยจริง ไม่ลงทุนปีนขนาดนี้ค่ะ คุณพี่เจ้าของสวนท้าให้พิสูจน์คุณภาพ #ทุเรียนภูเขาไฟ กวางเคาะเองกับมือเลยค่ะ ส่วนจะหวาน มัน อร่อยแค่ไหนรอชิมนะคะ แล้วเจอกันใหม่กับ #กวาง #รองโฆษกนักรีวิวนะคะ”

นี่คือนักประชาสัมพันธ์มืออาชีพ และเป็นตัวตนของสาวน้อยจากตระกูลการเมืองท้องถิ่น

ถ้าสังเกตให้ดี ไตรศุลี จะสวมชุดผ้าไหมศรีษะเกษ มาแถลงข่าวอยู่บ่อยๆ นัยว่า เธอต้องการโปรโมตสินค้าอาภรณ์พื้นถิ่น

ล่าสุด “รองกวาง” สวมชุดผ้าไหมจากอำนาจเจริญ น่าจะเป็นทีมงาน “เจ๊รวย” ภูมิใจไทยอำนาจเจริญเป็นผู้สนับสนุนหลัก

“กวาง” ไตรศุลี ไตรสรณกุล เป็นลูกสาวของ วิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ ซึ่งนั่งอยู่ในตำแหน่งนี้มาหลายสมัยแล้ว

ถามว่า “บ้านใหญ่” เมืองศรีสะเกษ อยู่ที่ไหน ตอบได้ทันที ก็คือ “บ้านใหญ่ไตรสรณกุล” นั่นเอง

“วิชิต” เป็นชาว อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ จึงมีฐานธุรกิจการเกษตรและการเมืองท้องถิ่น มาแต่สมัยรุ่นเตี่ย “ฮวด ไตรสรณกุล” อดีต ส.จ.ศรีสะเกษ ปี2518

เมื่อปี 2522 เตี่ยฮวดติดปัญหาคุณสมบัติ รัฐธรรมนูญปี 2522 ห้ามคนต่างด้าว เล่นการเมือง ภารกิจของเตี่ย จึงตกมาที่พี่ชาย วีระ ไตรสรณกุล เป็น ส.จ.ศรีสะเกษ จนมาถึงรุ่นของวิชิต โดยเขาได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.ศรีสะเกษ สมัยแรกเมื่อปี 2543

กลยุทธ์ของวิชิต ชูประเด็นความเป็นท้องถิ่นนิยมภายใต้ชื่อ “กลุ่มคนท้องถิ่น” โดยดึงตระกูลการเมืองในศรีสะเกษ มาเป็นรองนายก อบจ. ไล่มาตั้งแต่มานะพันธ์ อังคสกุลเกียรติ น้องชายของ ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเล็กเมืองศรีสะเกษ, วิเชียร ถิระเลิศพานิชย์ ที่มีฐานการเมืองอยู่ชายแดนกันทรลักษ์ และ อภิศักดิ์ แซ่จึง หลานชายของ ปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ (ปัจจุบัน ผ่องศรี แซ่จึง ภรรยาปวีณ เป็น ส.ส.แทน)

การเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 เป็นครั้งแรกที่ “วิชิต” ส่งลูกสาว “กวาง” ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 30

จริงๆแล้ว ตระกูล “ไตรสรณกุล” อยู่ในการเมืองระดับชาติมานานแล้ว “ธีระ ไตรสรณกุล” ลูกชายคนที่2ของเตี่ยฮวด และพี่ชายของวิชิต ก็เป็น ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย มาหลายสมัย

เช่นเดียวกับลูกสาวคนเล็กของเตี่ยฮวด คือ “อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์” ภรรยาของ “นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์” โดยการเลือกตั้งที่ผ่านมา อุดมลักษณ์ย้ายพรรคจากภูมิใจไทย กลับเพื่อไทย พร้อมดันสามี “จาตุรงค์” สวมเสื้อเพื่อไทย และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 4

แม้จะอยู่คนละพรรค แต่เมื่อถึงเลือกตั้งนายก อบจ.ศรีสะเกษ คนการเมืองตระกูลไตรสรณกุล ก็หลอมใจเป็นหนึ่งเดียวหนุนวิชิต ตามภาษิตจีนที่ว่า เลือดข้นกว่าน้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ