คอลัมนิสต์

จอมเล่า เบื้องหลัง "วันเฉลิม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จอม เพชรประดับ" เล่าเรื่องผู้ลี้ภัยในเขมร "วันเฉลิม" ฉลาด เก่งไอที มีแผนทำสื่อต้านเผด็จการทหาร 

++
          หลังการหายตัวไปของ “ต้า” วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวต้านเผด็จการไทย "จอม เพชรประดับ" ได้บอกเล่าเรื่องของ "น้องต้า..ที่ผมรู้จัก" ผ่านแฟนเพจ Jom Petchpradab


          "ผมพบน้องต้า วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ครั้งแรกที่เขมร ประมาณกลางเดือนมิถุนายน ปี 2557 หลังรัฐประหารผ่านไปเดือนกว่า เราคุยกันว่า จะออกมาทำสื่อในต่างประเทศด้วยกัน เพื่อต่อต้านเผด็จการในประเทศไทย เพราะยากแล้วที่คนไทยจะมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นนับจากนี้ไป ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ที่จะอยู่ในฐานะผู้ลี้ภัย (ยังไม่ถูกตั้งคดีจาก คสช.) น้องต้ากระตือรือล้นมากที่จะทำงานร่วมกัน และไม่กี่วันต่อมา ผมก็ต้องบินไปอเมริกา เพื่อวางแผนรวมพลสื่อมวลชนคนลี้ภัยในต่างประเทศที่อเมริกา จากนั้นก็ไม่ได้เจอกับน้องต้าอีกเลย.."

 

อ่านข่าว...  "อดีตบิ๊กข่าวกรอง"ฟันเปรี้ยงกรณี"วันเฉลิม" อย่าด่วนสรุป 


          เรื่องที่จอมเล่าเรื่องต้า-วันเฉลิมกับขบวนการต่อต้านเผด็จการนั้น ตรงกับที่ “สุรชัย แซ่ด่าน” เล่าผ่านรายการปฏิวัติไทย ทางยูทูบ สมัยอยู่ที่เมืองลาวว่า เมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกยึดอำนาจ นักการเมืองเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดงไปรวมตัวอยู่ในอพาร์ตเมนต์กลางกรุงพนมเปญ อาทิ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, จารุวงศ์ เรืองสุวรรณ, สุรชัย แซ่ด่าน, สุนัย จุลพงศธร, สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล, โกตี๋ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ, อาจารย์หวาน-สุดา รังกุพันธุ์, วัฒน์ วรรลยางกูร, พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ฯลฯ

 

จอมเล่า เบื้องหลัง "วันเฉลิม"

วันเฉลิม สมัยอยู่ในเขมร

 

          จักรภพ เพ็ญแข รับปากจะไปจัดตั้ง"องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย" ที่สหรัฐฯ ภายใต้การนำของ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ


          จอมยังเล่าถึงชีวิตของต้า-วันเฉลิม ว่า "น้องต้า ฉลาด ปราดเปรื่อง คล่องและว่องไวโดยเฉพาะด้านไอที แต่เขาก็ไม่ยอมที่จะเข้ามาลี้ภัยการเมืองในอเมริกา ทั้งๆ ที่เขามีโอกาสมากกว่าคนอื่น ทั้งในการเดินทางและมีโอกาสที่จะเลือกไปลี้ภัยในประเทศไหน ก็ได้ถ้าเขาต้องการ แต่ไม่ทราบเหตุ จึงยังปักหลักอยู่ในกัมพูชา"


          หลายปีผ่านมา สถานการณ์ผู้ลี้ภัยในลาว และกัมพูชา ไม่สู้ดี จอมก็เล่าเพิ่มเติมว่า "มีการส่งสัญญาณเตือนไปยังพี่น้องผู้ลี้ภัย ทั้งในลาว และเขมร อยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะในลาว แต่ดูเหมือน น้องต้า ก็ยังมั่นใจถึงความปลอดภัยในเขมร"

 

จอมเล่า เบื้องหลัง "วันเฉลิม"

ปี 2559 วันเฉลิมไปถ่ายทำสารคดีวงไฟเย็นที่ สปป.ลาว

 

 

          หลังจากโกตี๋ สุรชัย แซ่ด่าน และลุงสนามหลวง ถูกอุ้มหายไป จอมติดต่อกับต้า-วันเฉลิม ครั้งสุดท้ายว่า "...เขาบอกจะวางมือทางการเมืองและหันมาทำธุรกิจ โดยใช้กัมพูชาเป็นฐาน เป็นธุรกิจส่งออก เคยชวนผมร่วมด้วย แต่ก็เงียบไป มาทราบอีกทีว่าทำเกษตรแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ นี่น่าจะเป็นเหตุผลที่เขามั่นใจที่จะอยู่ในเขมรต่อไป เพราะคิดว่า หากวางมือทางการเมืองคือ ลดการทำคลิปวิพากษ์วิจารณ์การเมือง..เขาคงจะปลอดภัยและตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากินอยู่ในเขมรได้ ซึ่งปกติแล้ว แต่สุดท้ายก็ผิดคาด.."


          ดูเหมือนว่า จอมไม่ได้เล่าเรื่องวันเฉลิม สร้างแฟนเพจ "กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ" ซึึ่งตำรวจไทยรู้ดีว่า เขาอยู่ในพนมเปญ และเคยเข้าไปตามล่าตัววันเฉลิมในกัมพูชาหลายครั้ง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

 

จอมเล่า เบื้องหลัง "วันเฉลิม"

วันเฉลิม ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งปี 2557

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ