คอลัมนิสต์

"ปารีณา" กว่าจะเป็น ส.ส.  ไม่ง่ายนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็น ส.ส.ไม่ง่าย "ปารีณา ไกรคุปต์" พิสูจน์แล้ว 4 สมัย วันนี้คนจอมบึง ยังรักเธอ เพราะเป็นคนติดดิน

++
          การเลือกตั้งทั่วไป 6 ม.ค.2544 ใช้กติกาใหม่ “เขตเดียว เบอร์เดียว” เกิดปรากฏการณ์ล็อกถล่มที่ราชบุรี เขต 3 (โพธารามและจอมบึง) เมื่อลูกสาวกำนัน ประไพพรรณ เส็งประเสริฐ พรรคประชาธิปัตย์ ล้มสิงห์เฒ่า “ทวี ไกรคุปต์” พรรคไทยรักไทย 


          ประไพพรรณ ไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน อาศัยบารมีพ่อ-กำนันคนดัง และทีม ปชป.ราชบุรี หาเสียงแบบเคาะประตูบ้าน เอาชนะแชมป์เก่าหลายสมัยไปได้

 

อ่านข่าว...  ข้าชื่อ"ทวี"ผู้มากบารมีจอมบึง  เสมือนบ้านหลังที่ 2 
 


          อีก 4 ปีต่อมา ทวี ไกรคุปต์ ตัดสินส่งลูกสาว "ปารีณา ไกรคุปต์" ลงสนามแทน ในสีเสื้อพรรคไทยรักไทย เหมือนเดิม

 

 

"ปารีณา" กว่าจะเป็น ส.ส.  ไม่ง่ายนะ

 

 

          ช่วงหาเสียง ทวีได้จัดทำเอกสารแนะนำตัวลูกสาว “เอ๋ ปารีณา” เพื่อฝากไว้ในอ้อมอกอ้อมใจชาวโพธาราม และจอมบึง โดยตอนหนึ่ง ทวีบรรยายภาพค่ำคืนแห่งความปราชัย ต้นปี 2544


          "ผมต้องพบความพ่ายแพ้ แพ้ใครมาจากไหน ไม่มีใครรู้จักมาก่อน ค่ำคืนนั้น ผมนั่งดูผลการเลือกตั้งอยู่กับภรรยาและปารีณา ลูกสาวที่เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา มาเยี่ยมบ้าน นั่งดูอยู่ที่บ้านในตลาดโพธาราม จนถึงเที่ยงคืน โดยไม่มีใครมาหามาเยี่ยมเยือนผมแม้แต่คนเดียว จนแน่ชัดว่าแพ้แน่แล้ว ผมจึงออกจากบ้าน ด้วยความ ว้าเหว่และหม่นหมองเดินทางไปพักที่โรงแรมโกลเด้นท์ซิตี้ราชบุรี พร้อมภรรยาและปารีณา คืนนั้นผมนอนไม่หลับ..."

 

 

"ปารีณา" กว่าจะเป็น ส.ส.  ไม่ง่ายนะ

 


          ช่วงทวีสอบตก ก็ออกพบปะชาวบ้านตามปกติ และตัดสินใจวางตัว “ปารีณา” เป็นทายาททางการเมือง โดยเริ่มชิมลางจากการส่งลูกสาวนักเรียนนอก เข้าประกวด “นางสาวไทย 2544” ซึ่งมีการประกวดรอบสุดท้าย วันที่ 12 พ.ค.2544 


          “เอ๋ ปารีณา” สาวโพธาราม ไม่ได้ครองมงกุฏนางสาวไทย แต่ก็ได้รับ 2 รางวัล คือ “ขวัญใจภาคกลาง” และ “นางงามมิตรภาพ” จึงทำให้เธอเป็นที่รู้จักและจดจำได้ง่ายในสายตาชาวบ้าน และในหาเสียง ส.ส.ปี 2548


          สมัยแรกในการหาเสียงเลือกตั้ง ปารีณาได้แจกหนังสือแนะนำตัว มีประวัติของปารีณาเพียงเล็กน้อย และมีประวัติการทำงานของทวี ไกรคุปต์ เสียเป็นส่วนใหญ่ และในเล่มนั้น มีภาพเธอตอนประกวดนางสาวไทยด้วย

 

 

 

"ปารีณา" กว่าจะเป็น ส.ส.  ไม่ง่ายนะ

 


          ปารีณาจะขึ้นรถกระบะ และนั่งรถซาเล้งตระเวนหาเสียงตามหมู่บ้านเล็กๆ โดยเครือข่ายหัวคะแนนของบิดาเป็นผู้ดำเนินการ


          จริงๆแล้ว ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา แม้ทวีจะไม่ได้เป็น ส.ส. แต่ก็ไม่ทิ้งพื้นที่ ได้ออกไปพบชาวบ้าน โดยมีลูกสาวตามไปเป็นเงาทุกหมู่บ้าน


          "ปารีณาเรียนรู้ได้เร็วและชอบอยากเป็นผู้แทนเหมือนพ่อ ปารีณามีเวลามากกว่าผมมาก และผมอายุมากแล้ว ผมจึง ตัดสินใจมอบหมายให้ปารีณาออกงานเป็นตัวแทนของผม เป็นสายใยอยู่กับพี่น้องแทนผม" ทวี ไกรคุปต์พูดถึงปารีณา

 

"ปารีณา" กว่าจะเป็น ส.ส.  ไม่ง่ายนะ

ปารีณา 2563 ส.ส.คนรากหญ้า

 

          ปารีณาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เธอคือทายาท ส.ส.ทวี เพราะได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.มา 4 สมัยติดต่อกัน (ปี 2548,2550,2554,2562)


          ในพื้นที่ อ.จอมบึง พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเขา แต่ก็เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ มีการทำฟาร์มเลี้ยงสุกร เลี้ยงไก่ ในสายตาประชาชน ปารีณาลงพื้นที่และช่วยงานชาวบ้านตามร้องขอและเป็นกันเอง รวมไปถึงเป็นคนคุยเก่ง ยิ้มเก่ง และทำตัวติดดิน


          ชาวบ้านแถวจอมบึง พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ส.ส.ที่ลงพื้นที่อยู่อย่างสม่ำเสมอก็คือ ปารีณา ไกรคุปต์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ