คอลัมนิสต์

โควิดจลาจล Red USA ครวญ รักเมืองไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเสื้อแดงในสหรัฐ หวั่นจลาจลสีผิวยืดเยื้อ อเมริกันชนไม่ใช่ความฝัน สำนึกได้ว่าเป็นคนไทย 

++
          ท่ามกลางเปลวเพลิงและความโกรธแค้นของอเมริกันชน คนไทยจำนวนหนึ่งในลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียก็ตกอยู่ในความหวาดกลัว พวกเขาเพิ่งผ่านสงครามโควิดมาหมาดๆ ธุรกิจหยุดชงัก ก็ต้องมาเจอสงครามผิวสี 


          “Red USA” องค์กรการเมืองของคนไทยฝั่งเสื้อแดง ก่อตั้งในย่านแอลเอมานานนับสิบปี ทำกิจกรรมคู่ขนานกับคนเสื้อเหลืองที่อยู่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้


          วันที่ 3 มิ.ย.2563 ประจวบ เจริญสุข หรือ Kim Lee แกนนำ Red USA ได้โพสต์จุดยืนของแดงมะกันทางแฟนเพจ Prachuab Charoensuk ว่า "ใครก็ตามที่ด่าและประนาม Red USA ว่าน่าสมเพชและทุเรศที่ด่าว่าประเทศตัวเอง โปรดเข้าใจให้ถูกต้องใหม่ Red USA ไม่เคยเกลียดประเทศไทย ไม่เคยรังเกียจและชิงชังประเทศตัวเอง แต่รังเกียจและชิงชังเผด็จการ ขยะแขยงความอยุติธรรมและการกดขี่เอารัดเอาเปรียบประชาชน.."

 

 

โควิดจลาจล Red USA ครวญ รักเมืองไทย

ประจวบ เจริญสุข

 


          จริงๆแล้ว Red USA อ่อนระโหยโรยแรงไปหลายปีแล้ว แต่เหตุการณ์จลาจลในสหรัฐ อาจทำให้พวกเขาต้องออกมาแสดงทัศนะบางอย่างว่า "...รักและเป็นห่วงประเทศไทยและประชาชนไทย ภายใต้การปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างที่สุด"


          สืบเนื่องจากมีเสียงสะท้อนจากคนไทยบางสีเสื้อ ที่โจมตีสหรัฐฯ แม่แบบของประชาธิปไตย แต่กลับใช้ทหาร-ตำรวจ ทำร้ายประชาชน ความล้มเหลวในการรับมือโควิดของอเมริกันชน ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย


          ทุกวันนี้  ประธานเรดยูเอสคือ เชาว์ ซื่อแท้ เจ้าของโพธิสยาม นวดไทย ย่านเบลฟลาวเวอร์ ลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย

 

 

 

โควิดจลาจล Red USA ครวญ รักเมืองไทย

 


          เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2562 กลุ่มเรดยูเอสเอ จัดงานอวยพรวันเกิดทักษิณ ชินวัตร โดยมีคนเข้าร่วมไม่ถึง 20 คน ซึ่งปกติ กลุ่มเรดยูเอสเอจัดงาน จะมีคนเข้ามาร่วมประมาณ 150 คน


          วันที่ 13 ต.ค.2562 กลุ่มเรดยูเอสเอ ได้จัดงานพบปะสังสรรค์ ต้อนรับการมาเยือนของ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” และมีการระดมเงินคนละเล็กคนละน้อย สมทบทุนช่วยเหลือในการยังชีพให้แก่สมาชิกกลุ่ม “วงไฟเย็น” ที่มาขอลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส

 

 

 

โควิดจลาจล Red USA ครวญ รักเมืองไทย

 


          ภาพสมาชิกคนเสื้อแดงแอลเอ 7-8 คน ร่วมพูดคุยกับ จรัล ดิษฐาอภิชัย, สุนัย จุลพงศธร และจอม เพชรประดับ ในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ร้านอาหารหรูหรา สะท้อนภาพความล่มสลายของ “องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” ภายใต้การนำของ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย รัฐบาลยิ่งลักษณ์

 

 

โควิดจลาจล Red USA ครวญ รักเมืองไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ