คอลัมนิสต์

วิถี"โอ๊ค"วิบากลูกทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พานทองแท้ ชินวัตร" กล่องดวงใจ "ทักษิณ-พจมาน" เจอวิบากเยอะ นับแต่บิดาเล่นการเมือง ฟ้าหลังฝน โอ๊คพ้นบ่วงกรรม

++
          ระหว่างการอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในสภาผู้แทนฯ ดำเนินไปอย่างเงียบเชียบ ก็มีข่าวใหญ่ "อัยการสูงสุด" มีคำสั่งชี้ขาดไม่ยื่นอุทธรณ์คดีพานทองแท้ ชินวัตร ร่วมกันกันฟอกเงินทุจริตเงินปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย จำนวน 10 ล้านบาท คดีนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง มีคำพิพากษายกฟ้องเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562


          ชีวิต “โอ๊ค” เหมือนฟ้าหลังฝน เพราะการเป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ทักษิณ ชินวัตร เกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา โอ๊คตกเป็นข่าวใหญ่หลายเรื่อง

 

อ่านข่าว...  ปิดฉาก คดี "โอ๊ค" ฟอกเงินกรุงไทย" อสส.ชี้ขาดไม่อุทธรณ์คดีจบเเค่ชั้นต้น

++
          บวชทำไม
++
          ถ้ายังจำกันได้ ปี 2544 นับแต่คนไทยมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ต่อให้มาจากการเลือกตั้ง ต่อให้มาจากประชาชน จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม บุตรชายคนโตของเสี่ยแม้วก็ถูกจับตาจากสังคมเป็นพิเศษ ตั้งแต่หนนั้น


          รับตำแหน่งได้ไม่นาน เสี่ยแม้วก็เจอการปูดข่าว“ลูกชายบวชเงียบ” เพราะช่วงปี 2543 คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร์ พาลูกแก้วชื่อโอ๊ค ในวัย 21 ปี ไปบวชเรียนที่วัดธรรมวิหารี (วัดร่วมใจพัฒนา-วัดป่าละอู) แก่งกระจาน เพชรบุรี กับอดีตพระดัง “พระอิสระมุนี”


          ฝ่ายตรงข้ามพรรคไทยรักไทย ขุดเรื่องนี้มาเผยแพร่ในทำนองว่า “ลูกชายเสี่ยแม้วไม่ได้ไปบวชธรรมดา"


++
          โอ๊คเรียนรามฯ
++
          เช้าวันที่ 29 ส.ค.2546 หนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวว่า “พานทองแท้ พกโพยเข้าห้องสอบ” ข่าวเจาะลึกจนได้เรื่องว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องสอบวิชาการวิเคราะห์ ระบบการเมืองไทย หรือ PS 421 ของนักศึกษา ปี 3 คณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง


          ร้อนถึง ยงยุทธ ติยะไพรัช ขณะนั้นเป็นโฆษกรัฐบาลต้องออกมาชี้แจงว่า จริงๆ แล้ว เป็นเพียงกระดาษจดโน้ตย่อทั่วไปที่ทำไว้อ่าน และอาจารย์คุมสอบก็พบก่อนเข้าห้องสอบ จากนั้นก็ไพล่ไปเรื่องการเมืองในรั้ว ม.ราม


          จริงเท็จยังไงคงมีไม่กี่คนที่รู้ แต่คนไทยก็จำ เฉพาะพาดหัวข่าวไปแล้วอย่างช่วยไม่ได้


          เหนืออื่นใดหลังจากนั้น โอ๊คก็ถูกขุดไม่จบ จนถึงวัน “โค่นระบอบทักษิณ” และรัฐประหาร 2549

 

 

 

วิถี"โอ๊ค"วิบากลูกทักษิณ


++
          การเมืองแบบโอ๊ค
++
          ช่วงเสื้อแดงแรงฤทธิ์ “โอ๊ค” เดินงานการเมืองเต็มตัว แกนนำ นปช.รู้ดีว่า โอ๊คอยู่เบื้องหลังการตั้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม เปลี่ยนชื่อหลายชื่อ หรือที่รู้จักกันในนาม “จอแดง” 


          อีกด้านหนึ่งปี 2552 โอ๊คเปิดตัวเป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม “วอยซ์ทีวี” (ก่อนจะมาเป็นทีวิดิจิทัลในภายหลัง)
          ช่วงปี 2556 โอ๊คยังโพสต์เฟซบุ๊กชัดเจนว่า ไม่เล่นการเมือง หากแต่ขอปกป้อง“อาปู”หรือยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เป็นนายกฯในเวลานั้น


          “ถ้าผมเลือกได้ ผมขอทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์อาปู และจะขอทำหน้าที่ จนกว่าผู้ที่มีใจรักประชาธิปไตยจะเป็นฝ่ายชนะ คุณพ่อผมได้กลับบ้าน”


          เมื่อ คสช.ครองอำนาจ โอ๊คใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว Oak Panthongtae Shinawatra เป็นเครื่องมือนั้น มีแฟนคลับมากมาย ด้วยลีลาการเหน็บแนม กระแทกแดกดันฝ่ายตรงข้าม ที่ถูกใจใช่เลย


          หลังจากโอ๊คเจอวิบาก “คดีกรุงไทย” การสื่อสารการเมืองผ่านแฟนเพจ Oak Panthongtae Shinawatra ก็เงียบหายไป


          ช่องวอยซ์ทีวี ก็บอกลาความเป็นทีวีดิจิตอล กลับไปเป็นทีวีดาวเทียม และทีวีออนไลน์ ลดขนาด ลดองค์กร แถมช่องทีวีดาวเทียม “จอแดง” ที่ออกอากาศอยู่ตึกอิมพีเรียล ลาดพร้าว ก็เลิกรา ชนิดช็อคแฟนเสื้อแดง


          อนุมานได้ว่า โอ๊คโตขึ้น และผ่านมาจนรู้เห็นแล้วว่า ถนนการเมือง มันไม่ใช่ทุ่งลาเวนเดอร์จริงๆ อย่างที่แม่พจมานบอก


          นาทีที่พ่อทักษิณ อาแดง และอาปู อยู่ต่างแดน โอ๊คต้องฟังแม่ เชื่อแม่ จึงรอด

 

วิถี"โอ๊ค"วิบากลูกทักษิณ

 

วิถี"โอ๊ค"วิบากลูกทักษิณ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ