คอลัมนิสต์

ก่อนลงถนน คณะก้าวหน้า  ฟัง "ธิดา" วิพากษ์ "นปช."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สามเกลอ" คณะก้าวหน้าจะลงถนน ต้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควรอ่านบทวิพากษ์ด้านลบ นปช. ของอาจารย์ธิดา เจ้าแม่เสื้อแดง

++
          สามเกลอ “เอก ป๊อก ช่อ” พยายามปลุกระดมต้านรัฐบาลประยุทธ์ กรณีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน


          ป๊อก-ปิยบุตร แสงกนกกุล ย้ำแล้วย้ำอีกว่า นี่คือ "รัฐประหารโควิด-19" เอารูปแบบการบริหารงานรัฐบาลแบบ คสช. กลับมา และใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ป้องกันนักศึกษาและประชาชนที่จะออกมาชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลที่ขาดทั้งความชอบธรรมและขาดทั้งประสิทธิภาพ

อ่านข่าว...  ธิดา เพ้อหา ผู้นำ นปช. ภาคใหม่

          อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ “คณะก้าวหน้า” จะนำมวลชนลงท้องถนน ได้โปรดอ่านบทความเรื่อง "13 ปี การต่อสู้ของ นปช." โดย ธิดา ถาวรเศรษฐ
          อาจารย์ธิดาประเมินว่า นปช. จัดว่าเป็นองค์กรเคลื่อนไหวมวลชนที่มีอายุนานมาก ค่อนข้างผิดธรรมชาติการต่อสู้ของประชาชน ที่จะมีระยะการต่อสู้แค่ 2-3 ปี 


          ขณะที่อดีตประธาน นปช.มองด้านบวกของ นปช.ที่ยืนยาวมาถึง 13 ปี ก็มองเห็นด้านลบด้วย


          1.องค์กรใหญ่เกินไป และการจัดตั้งหลวม
          "ด้านลบอีกด้านคือ ขนาดใหญ่ของมวลชนที่ขับเคลื่อน ทำให้ นปช. เป็นเป้าหมายสำคัญที่ฝ่ายจารีตนิยม อำนาจนิยม ต้องการทำลาย แกนนำก็ถูกควบคุม จับกุมคุมขัง คดีความมากมาย เพราะแต่ละครั้งแกนนำต้องมอบตัว ยุติการชุมนุม เพราะทนเห็นประชาชนถูกฆ่ามากมายไม่ได้ แล้วที่สุดแกนนำก็ประสบชะตากรรม มีคดีความ ต้องเข้าคุกกันเป็นลำดับ โดยฝ่ายผู้กระทำลอยนวล"


          เนื่องจากการจัดตั้งที่ไม่ใช่องค์กรปฏิวัติ แกนนำ นปช.จึงทะเลาะเบาะแว้งกันเอง อาจารย์ธิดามองว่า


          "นอกจากแกนนำสำคัญ ๆ ถูกจ้องจัดการโดยฝ่ายปฏิปักษ์ประชาธิปไตย ในฝ่ายเดียวกันก็มีความพยายามแย่งชิงมวลชน แย่งชิงการนำ โดยสร้างวาทกรรม “สู้แล้วรวย” “สู้ไปกราบไป” ฯลฯ ในส่วนผู้เขียนก็ถูกปรามาสว่าเป็นผู้หญิง (แก่แล้ว) เป็นนักวิชาการ ไม่มีประสบการณ์ขึ้นเวทีชุมนุม และขับเคลื่อนโดยเรียกร้องวินัย และนโยบาย นปช. ก็ถูกข้อหาเผด็จการเพิ่มด้วย (โดยเฉพาะการแย่งขึ้นเวทีปราศรัยเมื่อเห็นมีมวลชนมาก ๆ).."


          อาจารย์ธิดา หรือสหายปูน มาจากขบวนพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เป็นองค์กรปฏิวัติที่มีวินัยเหล็กเพชร จึงรับไม่ได้กับแกนนำ นปช.ที่มาจากนักการเมือง ถึงขั้นทะเลาะเบาะแว้งกันทั้งบนเวทีและหลังเวที


          2.พรรคกับแนวร่วม ต้องไม่ขัดแย้งกัน
          ด้านลบของคนเสื้อแดงอีกอย่างหนึ่ง "ปัญหาพรรคการเมืองที่คนเสื้อแดงสนับสนุน ถ้ามีปัญหาการเป็นรัฐบาล การดำเนินงานไม่เป็นไปตามที่มวลชนคาดหวัง มวลชนจะไม่พอใจทั้งพรรคและลามมา นปช. เพราะมีแกนนำเข้าร่วมในรัฐบาล"


          กรณีนี้เห็นชัดสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เกิดปัญหาขัดแย้งอย่างรุนแรง เมื่อพรรคเพื่อไทย เสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย แต่แกนนำ นปช.ไม่เห็นด้วย คัดค้านหัวชนฝา จนต้องแยกตัวออกมาทำสถานีทีวีดาวเทียมเป็นของตัวเอง


          ต้นฉบับบทเรียน นปช.ยาวกว่านี้ หากใครสนใจเข้าไปอ่านทางเพจ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ จะได้ทราบว่า นปช.สรุปบทเรียนอะไรบ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ