คอลัมนิสต์

แผลเก่าร้าวลึก "อ๋อย" ไม่เอา "อ้วน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาตุรนต์ ฉายแสง เดินหน้าก่อการพรรคใหม่แน่นอน ส่งสัญญาณไม่เอาเพื่อนเก่า "อ้วน มิ้ง เลี้ยบ" สร้างแนวร่วมคนรุ่นใหม่ ฝ่ายประชาธิปไตย คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
          พลันฝุ่นจางก็เห็นภาพชัดขึ้น เรื่องคนการเมืองค่ายทักษิณที่คิดก่อการ “พรรคใหม่” อย่างเอาจริงเอาจัง มีแค่สองคนเท่านั้นคือ "เสี่ยอ๋อย" จาตุรนต์ ฉายแสง และ "เสี่ยแดง” พิชัย นริพทะพันธุ์


          ส่วนอดีตคนวงในชินวัตร “มิ้ง อ้วน เลี้ยบ” ยังเป็นแค่แลกเปลี่ยนความเห็นกัน รวมถึง “เฮียเพ้ง” ที่คนในพรรคเพื่อไทยคิดถึงตลอดเวลา “ขาดเฮียก็ขาดใจ” ก็ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใดๆ 

อ่านข่าว...  พรรคแม้วใหม่ ทางรอด "เสี่ยอ๋อย"

 

 

แผลเก่าร้าวลึก "อ๋อย" ไม่เอา "อ้วน"

"จาตุรนต์" ไปร่วมงานศพปลายฝน พร้อมทีมพรรคก้าวไกล ต้น พ.ค.นี้

 

++
          แถลงการณ์แปดริ้ว
++
          หลังถูกพาดพิงเรื่องตั้งพรรคใหม่ "จาตุรนต์ ฉายแสง" จึงใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ชี้แจงเรื่องดังกล่าว สรุปได้สั้นๆ แบบคนแปดริ้วว่า "อ๋อยโบกมือลาทักษิณ ขอเป็นฝ่ายประชาธิปไตยเพียวๆ" 


          เนื่องจากจาตุรนต์ได้อธิบายเจตนารมณ์ในการตั้งพรรคใหม่ว่า "ไม่ใช่พรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย และเป็นอิสระจากพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองอื่นๆ ไม่ใช่พรรคไทยรักษาชาติ 2 ไม่ใช่พรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้เพื่อไทย อันเนื่องด้วยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ไม่ใช่การรวมกันของกลุ่มคนเดือนตุลา ไม่ใช่การรียูเนียน แต่จะเป็นรวมคนที่หลากหลาย ที่จะร่วมกันสร้างพรรคการเมืองเพื่อประชาชน"


          เสี่ยอ๋อยกำลังคิดถึงการเมืองใหม่ เพราะแลไปข้างหน้า..ก็เห็นแต่ใบหน้ามวลชนแบบอนาคตใหม่หรือก้าวไกล
++
          เพื่อนอ๋อย
++
          ประโยคหนึ่ง "เสี่ยอ๋อย" ย้ำชัดว่า พรรคการเมืองที่เขาจะตั้งขึ้นใหม่ "ไม่ใช่การรวมกันของกลุ่มคนเดือนตุลา" เพราะคนรุ่นนี้อายุอานาม 60-70 ปี ไฟฝันก็มอดดับไปเยอะแล้ว


          จริงๆแล้ว ในกลุ่มคนเดือนตุลา จาตุรนต์ ฉายแสง ได้เป็น ส.ส.คนแรกเมื่อปี 2529 ด้วยการผลักดันของบิดา-อนันต์ ฉายแสง นักการเมืองเก่า 

 

 

 

แผลเก่าร้าวลึก "อ๋อย" ไม่เอา "อ้วน"

"อ้วน" และ"หมอมิ้ง" ในงานศพ "สุรพงษ์ โตวิจักข์ชัยกุล"

 


          สมัยแรกๆ วิถีนักเลือกตั้งของจาตุรนต์ จึงผูกโยงอยู่กับบิดาเยอะ ไม่ว่าการย้ายพรรคเกือบทุกการเลือกตั้ง กระทั่งเสี่ยอ๋อยเข้ามาอยู่พรรคไทยรักไทย จึงสลัดภาพอนันต์ ฉายแสง ออกไปได้


          มิตรสหายสายคนเดือนตุลา ที่ยังพูดคุยกับเสี่ยอ๋อยอยู่เป็นประจำ ได้แก่ เกรียงกมล เลาหไพโรจน์,สวาย อุดมเจริญชัยกิจ และสมบูรณ์ สิมะแสงยาภรณ์
          นับแต่ไทยรักษาชาติถูกยุบ เสี่ยอ๋อยก็เดินไปข้างหน้า แสวงหาพันธมิตรใหม่ ที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย

++
          เพื่อนอ้วน
++
          เมื่อนักข่าวถามถึงเรื่องตั้งพรรคใหม่ จะดึง เลี้ยบ-น.พ.สุรพงษ์ สืบวงค์ลี, มิ้ง-น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุรเดช และอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย เสี่ยอ๋อยตอบยาว แต่ขมวดได้สั้นๆว่า “ไม่ได้คุยกัน...เป็นอิสระต่อกัน”


          สมัยไทยรักไทยรุ่งเรือง “มิ้ง-อ้วน” เปรียบเสมือนคนในบ้าน ส่วน “อ๋อย” อยู่ภายในอาณาบริเวณบ้านทรายทอง แต่อยู่เรือนหลังเล็กๆ ไม่ได้เข้าออกนอกในเรือนใหญ่


          จะว่าไปแล้ว ตอนที่ทักษิณ ชินวัตร คิดการใหญ่ก็ดึงเกรียงกมล เลาหไพโรจน์ และภูมิธรรม เวชยชัย เข้าไปช่วยออกแบบสร้างพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่ปี 2539 


          โดยวิถีเพื่อนพ้องน้องพี่ “อ๋อย” กับ “อ้วน” ไม่สนิทกัน แต่ “อ้วน” กับ “เกรียงกมล” รักใคร่กันมาก แต่ช่วงรัฐบาลไทยรักไทย เกรียงกมลมีปัญหาทางใจกับเพื่อนอ้วน เลยต้องถอยออกมาอยู่วงนอก


          ใครที่คิดว่า เสี่ยอ๋อยตั้งพรรค แล้วจะชวนเสี่ยอ้วนไปร่วมงานด้วยนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะแผลเก่ามันร้าวลึก

 

แผลเก่าร้าวลึก "อ๋อย" ไม่เอา "อ้วน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ