คอลัมนิสต์

เข้าใจผิด รู้ยัง..เรียนออนไลน์ เฉพาะม.ปลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เข้าใจผิดหมด รูู้ยัง.. "ครูตั้น" รมว.ศธ.ยืนยัน เรียนออนไลน์ เฉพาะม.ปลาย

อลม่าน !! เมื่อ พ่อแม่ผู้ปกครองค่อนประเทศไทยเข้าใจว่า ระหว่างที่รอเปิดเทอมใหญ่ วันที่ 1 กรกฏาคม 2563 ลูกหลานต้องเรียนออนไลน์ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ในสถานการณ์โควิด19

ชาวบ้านบางคนถึงขั้นทุบกระบุกออมสิน ไปหาซื้อโทรศัพท์ ทีวี เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม  หมดเงินหมดทองไปกับการเตรียมความพร้อมให้ลูกหลานได้เรียนออนไลน์

บ้านที่ไม่มีลูกหลานเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือม.ปลาย(ม.4,ม.5,ม.6) แต่เรียนชั้นประถมศึกษา หรือเรียนชั้นม.ต้น (ม.1-ม.3) ที่ซื้ออุปกรณ์การเรียนมาแล้ว เพื่อเรียนอนนไลน์ บางคนต้องผ่อนชำระ ในภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง ใครรับผิดชอบ

ยิ่งเห็นภาพ “ครูตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บุคคลระดับเสนาบดี ลงพื้นที่คลุกฝุ่นลุยไปถึงบ้านนักเรียน เข้าไปถึงห้องครัวและห้องนอนชาวบ้าน ได้แบบสบายๆ ชิลล์ในทุกบรรยากาศ เพื่อติดตามความคืบหน้า เรียนออนไลน์...แล้วรัฐมนตรีศึกษาฯมานั่งกับเด็กประถมฯ

ภาพรัฐมนตรีศึกษาฯ นั่งประกบคู่เด็กประถมฯ ว่อนโซเชียล ทำให้ถูกตีความไปว่าเรียนออนไลน์รอเปิดเทอมใหญ่ เหมารวมเด็กระดับชั้นประถมศึกษา(ป.1-ป.ุ6)ต้องเรียนด้วย

คาดว่าเข้าใจผิดยันผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ที่ออกคำสั่งให้ครูแต่ละโรงเรียน ต้องทำนั่น ทำนี่ เพื่อเตรียมความพร้อมเรียนออนไลน์ ที่เปรียบเหมือนการเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ 

มองไกลไปถึงภูธร ครูบ้านนอกต้องปั่นจักยาน เพื่อไปจูนหาช่องเรียนออนไลน์ ปั่นจักรยานไปหาผู้ปกครอง แต่ละครั้งครูบางคนโดนหมาไล่ไม่รู้กี่รอบ มันลำบากไม่น้อยเพื่อเทียบกับการเรียนในห้องเรียนที่คุ้นชิน และมีอุปรกรณ์พร้อม

"ถึงหลายฝ่ายที่มีข้อกังวลใจเรื่องเรียนออนไลน์ว่า ไม่ได้เป็นอย่างที่คนคิด การเรียนออนไลน์ เราคาดว่าเด็ก ม.4 ม.5 ม.6 คงต้องใช้อุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเราก็สำรวจอยู่ ส่วนโรงเรียนอื่นๆ ถ้าโรงเรียนไหนมีความสามารถที่จะสอนออนไลน์ได้ โดยไม่ต้องเรียนทางโทรทัศน์ ผมก็ไม่มีปัญหาอะไร ผมให้อิสระกับผู้อำนวยการแต่ละโรงเรียนตัดสินใจแนวทางในการสอน โดยกระทรวงศึกษาธิการเพียงแต่เตรียมเป็นพื้นฐานไว้ "ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2563

แปลไทยเป็นไทย "เข้าใจผิดหมด รมว.ศธ.ยืนยันเรียนออนไลน์เฉพาะม.ปลายเท่านั้น"

เข้าใจผิด เรียนออนไลน์เฉพาะม.ปลาย แล้วเอาหลักสูตรของประถมศึกษา ม.ต้น ลงในเวบไซต์หลัก DLTV : www.dltv.ac.th ลงในแอพพลิเคชั่น DLTV ทำไม ทำไมคุณครูถึงโทรหรือไลน์ไปบอกเด็กนักเรียนให้เรียนออนไลน์

โอ้วว แม่เจ้า แค่การสื่อสารยังทำไม่ได้ แสดงว่า รมว.ศึกษาธิการขาดประสิทธิภาพในการพูดและสื่อสาร จึงทำให้คนเข้าใจผิดทั้งประเทศ แบบนี้รัฐมนตรีควรพิจารณาความบกพร่องของตัวเอง และควรออกมา “ขอโทษประชาชน”เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม

 อย่าลืมว่า นี่คือการเรียนออนไลน์นะ ต้องเตรียมการมากมาย ทั้งครู เด็ก พ่อแม่ ผู้ปกครองเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เลิกเถอะเรียนออนไลน์ เสียเวลา หากมันไม่มีประสิทธิภาพ อย่านึกว่ามันสนุกเหมือนเป่านกหวีด นะขอบอกๆ

 

เข้าใจผิด รู้ยัง..เรียนออนไลน์ เฉพาะม.ปลาย

 

เข้าใจผิด รู้ยัง..เรียนออนไลน์ เฉพาะม.ปลาย

  0กมลทิพย์  ใบเงิน0เรียบเรียง

 

เข้าใจผิด รู้ยัง..เรียนออนไลน์ เฉพาะม.ปลาย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ