คอลัมนิสต์

12 ปี "3 ป." จะอยู่อีกนานมั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มิใช่แค่ 6 ปี เป็นเวลายาวนานกว่า 12 ปี ที่คนไทยคุ้นชื่อ "พี่น้อง 3 ป." แดนบูรพา ผู้อยู่เบื้องหลังรัฐบาลผสม ผู้เล่นเกมยึดอำนาจ และผู้จัดตั้งรัฐบาลสูตรพิเศษ

มิใช่แค่วันครบรอบ 6 ปี การรัฐประหารยึดอำนาจ โดยคณะทหาร “คสช.” หากเป็นบทบันทึกเส้นทางการเมืองไทย ในรอบทศวรรษ หลังสิ้นสุดยุคทักษิณ และประชานิยมแบบไทยรักไทย

แทบไม่น่าเชื่อว่า นับเป็นเวลา 12 ปีแล้ว คนไทยได้อยู่กับชายชาติทหาร 3 พี่น้อง ที่ถูกเรียกขานว่า “3 ป.” (นายทหารที่เติบโตมาจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์- ร.2 รอ.) ช่วงปี 2547-2563

นายทหารที่เป็นต้นขั้ว “บูรพาพยัคฆ์” คือ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สำหรับคนที่ติดตามเส้นทางชีวิตราชการของกลุ่มพี่น้อง “3 ป.” อย่างต่อเนื่อง จะรู้ดีว่า พล.อ.ประวิตร มีลักษณะพิเศษไม่เหมือนทหารอาชีพทั่วไป และแตกต่างจาก พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประยุทธ์

"บิ๊กป้อม" มีความเป็น “ทหารการเมือง” มาตั้งแต่สมัยรัฐบาลทักษิณ เมื่อ “บิ๊กเหวียง” พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร เป็นรัฐมนตรีกลาโหม รัฐบาลทักษิณ บิ๊กป้อมก็ได้นั่งเก้าอี้ผู้บัญชาการทหารบก ปลายปี 2547

“บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นทหารเสือราชินี ที่เดินตามรอยพี่ชาย-พล.อ.ประวิตร คือจากตำแหน่ง ผบ.ร.21 รอ. ขึ้นมาเป็น ผบ.พล.ร.2 รอ.

ในฐานะ ผบ.ทบ. พล.อ.ประวิตร ขยับน้องรักเข้ากรุง จนได้เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 และเป็นผู้กุมกำลังหลักให้กับคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.) ก่อการรัฐประหาร เมื่อ 19 ก.ย.2549 นำโดย พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.ขณะนั้น

พล.อ.ประวิตร ได้ช่วยน้องรัก พล.อ.อนุพงษ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก ในปี 2550 และวางแผนให้น้องเล็ก-พล.อ.ประยุทธ์ มารับไม้ต่อจากพี่ป๊อก

ปลายปี 2551 พล.อ.ประวิตร อยู่เบื้องหลังการจัดตั้ง “รัฐบาลพลิกขั้ว” ที่มี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นี่คือจุดเริ่มต้นของ “พี่น้อง 3 ป.” ในวงการเมืองไทย และวางรากฐานอำนาจ ทั้งในกองทัพ และเครือข่ายพรรคการเมือง

วันที่ 1 ต.ค.2553 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผงาดขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนที่ 37 ต่อจากพี่ที่รัก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่เกษียณอายุราชการ

ปลายปี 2553 พล.อ.ประยุทธ์ เลือกที่จะเล่นบทคนกลาง และจัดวางกำลังคนในกองทัพอย่างแยบยล ประคองสถานการณ์การเผชิญหน้า ระหว่างกองทัพกับคนเสื้อแดง ในยุคนายกรัฐมนตรีหญิง-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

อีกด้านหนึ่ง ในวันที่ไม่มีหัวโขนรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร ก็ยังใช้สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ภายในค่ายทหาร ร.1 รอ. เป็นที่ทำงาน และนัดพบผู้คน 

จังหวะรัฐล้มเหลว ช่วงการชุมนุมใหญ่ของ กปปส. กลายเป็นเงื่อนไขให้กองทัพเข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองอีกรอบ ในนาม “คณะรักษาความสงบแห่งชาติ” (คสช.)

12 ปีแล้ว พี่น้อง “3 ป.” อยู่ในวงการเมืองไทย พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีกนานแค่ไหน คงต้องไปย้อนฟังคำให้สัมภาษณ์ช่วงหลังยึดอำนาจใหม่ๆ

“มีชะตาชีวิต ชะตากรรมอยู่แล้ว ชะตาบ้านเมือง มันมีอยู่แล้วล่ะ ถ้าทุกอย่างมันดีขึ้น ฟ้าดินมันมี พระสยามเทวาธิราชท่านดูอยู่”

 

 

                                          12 ปี "3 ป." จะอยู่อีกนานมั้ย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ