คอลัมนิสต์

พรรคแม้วใหม่ ทางรอด "เสี่ยอ๋อย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จาตุรนต์ ฉายแสง" รวบรวมอดีตไทยรักไทย ไทยรักษาชาติ เตรียมสร้างพรรคใหม่ ปั้นแบรนด์ก้าวหน้า แย่งชิงลูกค้ากลุ่มเดียวกับพรรคก้าวไกล 

++
          ทุกวันนี้ “เสี่ยอ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang เป็นเวทีแสดงความคิดเห็นเรื่องการบ้านการเมือง ประหนึ่งผู้นำฝ่ายค้านนอกสภา
          เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2563 “เสี่ยอ๋อย” ได้รำลึกเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 ในวาระครบรอบ 28 ปี พร้อมวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง พ.ศ.นี้ว่า 


          "..เมื่อดูพัฒนาการทางการเมืองในระยะใกล้มากๆ คือในเร็วๆนี้เปรียบเทียบกับในอดีต ก็จะเห็นด้านที่ทำให้เกิดกำลังใจอยู่เหมือนกัน ขณะนี้พลังฝ่ายประชาชนดูจะลดความแตกแยกเป็นฝักเป็นฝ่ายลงไปบ้าง พลังใหม่ๆเกิดขึ้นและกำลังเติบโตเข้มแข็งขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ชนชั้นนำก็ดูจะลดความเป็นเอกภาพลงไปมากและหัวหน้ารัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารก็กำลังเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว"

 

 

 

พรรคแม้วใหม่ ทางรอด "เสี่ยอ๋อย"

 


          คำว่า “พลังใหม่ๆเกิดขึ้น” นี่แหละที่ทำให้ “จาตุรนต์” นักการเมืองคนเดือนตุลาปีกก้าวหน้า ยังหวังที่สร้างพรรคการเมืองเป็นทางเลือกใหม่ๆให้กับประชาชน
          นับตั้งแต่ “พรรคไทยรักษาชาติ” ถูกยุบ กลุ่มผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคส่วนใหญ่ยังไม่ได้กลับไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย


          ล่าสุด มีข่าวว่า เสี่ยอ๋อยได้พูดคุยกับคนเดือนตุลาในพรรคไทยรักไทย เตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ และจะดึงอดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ มาร่วมงานกัน


          ถ้าจำกันได้ วันที่ 7 มิ.ย.2562 มีรายงานข่าวว่า “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” แกนนำ นปช. ร่วมกับ “จาตุรนต์ ฉายแสง” เตรียมจัดตั้ง "พรรควิสัยทัศน์ใหม่"


          นัยว่า ข่าวการตั้งพรรควิสัยทัศน์ใหม่ มาจากงานวันเกิดครบ 72 ปี “วีระกานต์ มุสิกพงศ์” อดีตประธาน นปช. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กลางเดือน พ.ค.2562  มีแกนนำ นปช. และอดีตแกนนำ ทษช. มาร่วมงานพร้อมหน้า รวมทั้งจาตุรนต์ ฉายแสง


          เป็นที่ทราบกัน จาตุรนต์ คงยากที่จะหวนคืนพรรคเพื่อไทย ตราบใดที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยังนั่งบัญชาการอยู่ และความรู้สึกเจ็บลึกกรณี “8 กุมภา” ทำให้จาตุรนต์คิดหนัก หากว่าจะต้องกลับไปเผชิญปัญหาเดิมๆ


          เบื้องต้น จาตุรนต์ และณัฐวุฒิ เห็นตรงกันว่า ต้องสร้างพรรคใหม่ ที่มียุทธศาสตร์ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และเป็นทางเลือกของประชาชน แต่หลังจากนั้น ข่าวคราวพรรควิสัยทัศน์ใหม่ก็เงียบหายไป


          กระทั่งปี 2563 เสี่ยอ๋อย ได้พูดกับเพื่อนคนเดือนตุลา ผู้ก่อการพรรคไทยรักไทย ออกแบบพรรคการเมืองขนาดกลางน่าจะเหมาะสม สำหรับการต่อสู้บนถนนสายเลือกตั้งยุคนี้


          เบื้องต้น “เสี่ย ว.” เด็กของ “เฮีย พ.” จะรับบทผู้บริหารจัดการหลังม่าน ในการสร้างพรรคใหม่ เพื่อชิงลูกค้ากลุ่มเดียวกับพรรคก้าวไกล
          พรรคใหม่ของเสี่ยอ๋อย และเพื่อนพ้อง ก็คือไทยรักษาชาติ สาขา 2 นั่นเอง

 

พรรคแม้วใหม่ ทางรอด "เสี่ยอ๋อย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ