คอลัมนิสต์

"ปิยบุตร" ขุดกรุ ปฏิวัติฝรั่งเศส ในสายลมพฤษภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะก้าวหน้า ตามหาความจริงในวาระพิเศษพฤษภาเลือด มิเพียงทำสงครามข่าวสาร ยังเปิดกรุประวัติศาสตร์การปฏิวัติฝรั่งเศส ชิงพื้นที่อุดมการณ์

++
          หลายคนตกอกตกใจ เมื่อเห็นแฟเพจเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล มีความคึกคักทางวิชาการ เมื่อ “ป๊อก ปิยบุตร” แกนนำคณะก้าวหน้า เปิดคอร์ส INTERREGNUM ว่าด้วยการปฏิวัติฝรั่งเศส ในหลายหัวข้อ


          ล่าสุด อาจารย์ป๊อก เสนอหัวข้อ "สภาวะยกเว้น: ความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญของกษัตริย์กับการพิจารณาคดีหลุยส์ คาเปต์"
          คนทั้งบ้านทั้งเมืองรู้ว่า อาจารย์ป๊อกได้รับทุนจากรัฐบาลฝรั่งเศสให้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก แล้วเดินทางกลับจากฝรั่งเศสในปี 2553 โดยเข้าทำงานเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 

 

"ปิยบุตร" ขุดกรุ ปฏิวัติฝรั่งเศส ในสายลมพฤษภา

 


          ต้นปี 2559 อาจารย์ป๊อกได้ทุนจากรัฐบาลฝรั่งเศส 6 เดือนเพื่อจะไปศึกษาเพิ่มเติม ก็ลาสอนไปหนึ่งภาคการศึกษา ตอนนี้แหละที่อาจารย์หนุ่มคิดเรื่องการตั้งพรรคการเมืองอย่างจริงจัง เขาจึงไปศึกษาขบวนการพรรค การเมืองทางเลือกใหม่ในยุโรป ทั้งปีกซ้าย ปีกขวา

 

          อาจารย์ป๊อกกลับเมืองไทย ปี 2560 ได้ใช้พื้นที่คอลัมน์นิติศาสตร์เพื่อราษฎร ในนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ เขียนเรื่องการปฏิวัติฝรั่งเศสแบบยาวๆ


          "หากพูดถึงการปฏิวัติฝรั่งเศส สำหรับสังคมไทยแล้ว มักคิดถึงเหตุการณ์ทลายคุก Bastille บ้าง ภาพของการประหารชีวิตด้วย “กีโยตีน” บ้าง นึกถึงการโค่นล้มสถาบันกษัตริย์บ้าง หรือบางคนก็อาจเข้าใจผิดนำเหตุการณ์ในปี 1830 หรือ 1848 มาปะปนกับ 1789.."


          อาจารย์ป๊อกเกริ่นนำในบทแรก ซึ่งเขาตั้งข้อสังเกตความสนใจในเรื่องปฏิวัติฝรั่งเศสของสังคมไทย
          "มิติแรก สนใจปฏิวัติฝรั่งเศสแบบลุ่มหลงและใฝ่ฝันถึง มิติที่สอง สนใจปฏิวัติฝรั่งเศสแบบรังเกียจเดียดฉันท์และหวาดกลัวในฐานะที่เหตุการณ์นี้เป็นตัวอย่างอันเลวร้าย"

 

 

"ปิยบุตร" ขุดกรุ ปฏิวัติฝรั่งเศส ในสายลมพฤษภา

 


          ปิยบุตรบอกว่า ความสนใจสองมติข้างต้น ยังไม่เพียงพอต่อการศึกษาปฏิวัติฝรั่งเศสอย่างลึกซึ้ง เขาจึงอยากศึกษาแนวใหม่ "...สนใจเรื่องปรัชญาการเมืองและภูมิปัญญาของปฏิวัติฝรั่งเศส โดยในตอนนี้ จะเริ่มต้นจากประวัติศาสตร์นิพนธ์ของปฏิวัติฝรั่งเศส ซึ่งนักประวัติศาสตร์ได้ตีความเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศส แตกต่างกันไป"


          ในวันที่ปิยบุตร เขียนเรื่องการปฏิวัติฝรั่งเศสในมติชนสุดสัปดาห์ ยังไม่ได้ตัดสินใจทำพรรคการเมือง เขานำเสนอในมุมมองของนักวิชาการเพียวๆ
          ต่างจากวันนี้ “ปิยบุตร” ข้ามจากเลขาธิการพรรค มาสู่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในนาม “คณะก้าวหน้า” พร้อมกับ “ธนาธร-ช่อ พรรณิการ์”
          คณะก้าวหน้า ไม่ต่างจากคณะราษฎรในอดีต มีเป้าหมายทางการเมืองชัดเจน มีรูปแบบการเคลื่อนไหวหลากหลาย ไม่มีข้อจำกัดเหมือนพรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกล

"ปิยบุตร" ขุดกรุ ปฏิวัติฝรั่งเศส ในสายลมพฤษภา

 

 

          การที่ปิยบุตรมาพูดถึงการปฏิวัติฝรั่งเศส ในฐานะแกนนำคณะก้าวหน้า ผู้เตรียมการก่อการอภิวัฒน์สังคมไทยครั้งใหม่ จึงทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย
          “เอก ป๊อก ช่อ” เลือกเดือน พ.ค. ที่มีวาระแห่งการรำลึกทางการเมือง ทั้งพฤษภาทมิฬ และพฤษภาเลือด เป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนพลังประชาชน การเลือกประเด็นศึกษาเรื่องการปฏิวัติฝรั่งเศส จึงเปราะบางและละเอียดอ่อนมาก 


          สงครามชิงพื้นที่ความคิดและอุดมการณ์ของ “คณะก้าวหน้า” กำลังก้าวรุดหน้าไป เครื่องมือเผยแพร่อุดมการณ์ในสื่อใหม่ ทำหน้าที่อย่างต่อเนื่อง
          ฝ่ายอนุรักษนิยมตามดูรู้ทัน และมองเกมออกมั้ย หากยังคิดเก่า ทำเก่า โอกาสเพลี่ยงพล้ำสูงมาก

 

"ปิยบุตร" ขุดกรุ ปฏิวัติฝรั่งเศส ในสายลมพฤษภา

 

"ปิยบุตร" ขุดกรุ ปฏิวัติฝรั่งเศส ในสายลมพฤษภา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ