คอลัมนิสต์

ฟังเพลง "ครูสลา" วิพากษ์การศึกษาไทย (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สลา คุณวุฒิ" อดีตครูบ้านนอก แต่งเพลงวิจารณ์การศึกษาไทย เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ปัดฝุ่นมาฟังใหม่ ก็เข้ากับยุคสมัย "เรียนออนไลน์เจ้าปัญหา" เหมือนเพลงนี้ เพิ่งร้องกันเมื่อวานนี้

ในที่สุด การเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อแก้ปัญหาในช่วงรอการเปิดเรียนในเดือน ก.ค.นี้ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น กลับมีปัญหาตามมามากมาย เช่น การเข้าไม่ถึงระบบ และค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์ ภาระการดูแลของผู้ปกครอง

ช่วงคืนวันที่ 17 พ.ค.2563 ได้มีการแชร์ “คลิปรำพึงถึงห้องแอร์” ในกลุ่มไลน์ครูประถมศึกษา และมัธยมศึกษา จ.อำนาจเจริญ อย่างกว้างขวาง เมื่อมี “ผู้บริหารโรงเรียน” คนหนึ่งที่ อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ ได้จัดทำคลิปชุดนี้ เพื่อสะท้อนปัญหาการเรียนออนไลน์ไปให้ “ผู้บริหาร” ทุกระดับชั้นได้รับทราบกัน

ที่น่าสนใจ ผู้บริหารโรงเรียนคนนี้ ได้เลือกเพลง “รำพึงข้างกระดานดำ” และ “คนห้องแอร์” ของ สลา คุณวุฒิ มาประกอบคลิปดังกล่าว

ทั้งสองเพลงนี้มีอายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี สมัยที่สลา คุณวุฒิ ยังเป็นครูสอนหนังสือ อยู่ที่โรงเรียนบ้านไร่ขี ต.ไร่ขี อ.ลืออำนาจ จ.อุบลราชธานี (ปัจจุบัน อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ)
 

                                                 ครูสลา

                                                     ครูสลา เมื่อปี 2535 

 

ครูสลา ได้รวบรวมเพื่อนครูมาตั้งวงดนตรีชื่อ “เทียนก้อม” ทำอัลบั้มเพลงชุดแรก ที่มีเนื้อหาสะท้อนภาพการศึกษาไทยในชนบท ซึ่งเพลง “คนห้องแอร์” ก็อยู่ในอัลบั้มชุดแรกของวงเทียนก้อม

"มันเป็นตำนาน ข้าราชการเมืองไทย ที่ไหนๆ ก็พากันใช้เครื่องแอร์ นั่งเซ็นคำสั่งช่างสุขสบายดีแท้ มัวแต่นั่งห้องแอร์แล้วท่านจะแก้อะไร โอย..มัวแต่อยู่ห้องแอร์ แล้วท่านจะแก้ยังไง"

วงเทียนก้อม กำเนิดขึ้นมาในกระแสหนังเรื่อง “ครูบ้านนอก” ที่ทำรายได้แบบเหลือเชื่อ และช่วงเวลานั้น ได้มีการกระจายอำนาจการศึกษา บทบาทของครูบ้านนอก จึงเสียงดังขึ้น แต่วัฒนธรรมข้าราชการอุปถัมภ์ยังฝังลึก แก้ไขยาก

"โปรดเถิดช่วยผู้บริหารทุกคน ทิ้งสุขส่วนตนออกไปยลผองภัย ท่านจะรู้ว่า ปัญหามีมากมาย จะแก้สบาย ถ้าไม่ได้เป็นคนห้องแอร์ โอย..ถ้าไม่ได้นั่งห้องแอร์ รับรองว่าแก้สบาย"

ครูสลาเขียนเอง ร้องเอง ก็เพื่อจะบอกให้ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกไปสัมผัสโรงเรียนบ้านนอก ไปดูความจริงของการศึกษาไทย
 

ปี 2535  สลาตั้งวงดนตรี "จังหัน" ได้ผลิตอัลบั้มเพลงชุด "มนต์รักแม่พิมพ์" และมีเพลง "รำพึงอยู่ข้างกระดานดำ" อยู่ในชุดนี้ด้วย 

"เฝ้ามองโรงเรียน ด้วยความต้อยต่ำ เก็บคำถามอยู่เต็มหัวใจ ครูใหญ่มาโรงเรียนแวบหนึ่ง แล้วก็บึ่่งรถเข้าอำเภอ เขาเป็นอย่างนี้เสมอ ไปอำเภอหรือไปไหนกัน..."

เนื่องจาก “ผู้บริหารโรงเรียน” เป็นแฟนพันธุ์แท้ครูสลา จึงขุดเอาเพลงเก่าของสลา มาใช้อธิบายการศึกษาไทยยุคปัจจุบัน 

สำหรับครูสลา เมื่อโด่งดังมีชื่อเสียงจากการแต่งเพลงให้ค่ายแกรมมี่โกลด์ จึงตัดสินใจลาออกจากราชการเมื่อ ปี 2541 ตำแหน่งสุดท้ายคือ ครูใหญ่โรงเรียนบ้านดอนชี อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

                                                ฟังเพลง "ครูสลา" วิพากษ์การศึกษาไทย (คลิป)

                                                        ครูสลาวันนี้ 

ครูสลาให้สัมภาษณ์บ่อยครั้งว่า "แม้ลาออกจากราชการครู แต่ไม่เคยลาออกจากความเป็นครู" บทเพลงชุดเทียนก้อม และมนต์รักแม่พิมพ์ ยังคงเป็นเครื่องยืนยันความเป็นครูของเขาได้เป็นอย่างดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ