คอลัมนิสต์

ลำปางดอยแม้ว 'เจ้าพ่อดอยเงิน'เต็งหนึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยแล้ว "เจ้าพ่อดอยเงิน" พินิจ จันทรสุรินทร์ จะหวนคืนสังเวียน หลังลูกชาย-อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง เขต 4 เสียชีวิต 40 กว่าปีมาแล้ว "พินิจ" มีป้อมค่ายที่แข็งแกร่ง ยากที่ข้าศึกจะมาตีแตกได้

การเลือกตั้งซ่อมลำปางยุคโควิดระบาด อาจมีบทสรุปคล้ายเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ เมื่อพรรคเพื่อไทยอุ้ม “เจ้าพ่อดอยเงิน” ลงสนามรักษาที่นั่งเดิม 

 กกต.กำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 แทนตำแหน่งที่ว่าง ในวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย.2563 โดยเปิดรับสมัครผู้ลงสมัคร ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 22-26 พ.ค.2563

 นับแต่ปี 2544 เป็นต้นมา สนามเลือกตั้งลำปาง พรรคการเมืองในเครือข่ายของ “ทักษิณ ชินวัตร” ไม่ว่าไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ชนะ“ยกจังหวัด” มาทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง

 อ่านข่าว.... ป๋าโรจน์ออกแขก ลำปางร้อนมาก

 

สำหรับผลการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 เฉพาะเขต 4 ลำปาง ปรากฏว่า อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ 42,984 คะแนน ,วัฒนา สิทธิวัง พรรคพลังประชารัฐ 30,368 คะแนน และพิมดารา ศิริสลุง พรรคอนาคตใหม่ 26,471 คะแนน 

มีความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยแล้ว “เจ้าพ่อดอยเงิน” พินิจ จันทรสุรินทร์ จะหวนคืนสังเวียน หลังลูกชาย-อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง เขต 4 เสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด

บ้านดอยเงิน ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ยังตกอยู่ในความเศร้าโศก แต่การเมืองยังเดินหน้า การเลือกตั้งซ่อมยังต้องมี พรรคเพื่อไทยไม่ประมาทพรรคคู่แข่ง จึงต้องกล่อม “พินิจ” ลงสนามอีกครั้ง

40 กว่าปีมาแล้ว “พินิจ” มีป้อมค่ายที่แข็งแกร่งทางตอนใต้ของลำปาง ยากที่ข้าศึกจะมาตีแตกได้

"พินิจ"ไม่ใช่คนลำปาง เขาเกิดที่ อ.ลอง จ.แพร่ ก่อนจะมาทำงานที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ปักหลักเล่นการเมืองท้องถิ่นมาแต่ปี 2510 และปี 2518 ได้เป็น ส.ส.ลำปาง สมัยแรกในสีเสื้อพรรคธรรมสังคม

 กระทั่งยุคทักษิณ พินิจนำลูกชาย-อิทธิรัตน์ มาลงสนามด้วย ก็ได้เป็น ส.ส.ทั้งพ่อทั้งลูก เมื่อพรรคไทยรักไทยถูกยุบ พินิจได้นำลูกชาย-จรัสฤทธิ์ มาลงสนามแทนตัวเอง 

 เดิมที "พินิจ" วางแผนจะสมัครนายก อบจ.ลำปาง แต่เมื่อลูกชายเสียชีวิตกระทันหัน "พินิจ" ก็ต้องลงสนามแทน ตามข้อเสนอของ “ป๋าโรจน์” ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง เขต 2 พรรคเพื่อไทย

 หลายคนนึกถึงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 เมื่อ กกต. มีมติแจกใบส้มให้ สุรพล เกียรติไชยากร พรรคเพื่อไทย จึงมีเลือกตั้ง 26 พ.ค.2562 ปรากฏว่า ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ชนะเลือกตั้งได้ 75,891 คะแนน ส่วนนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 27,861 คะแนน

 หัวคะแนนแถวเขต 8 เชียงใหม่ ทราบดีว่า "พรรคเพื่อไทย"เทคะแนนให้"พรรคอนาคตใหม่ "จึงส่งผลให้"ศรีนวล"ได้เป็น ส.ส.(ตอนหลังศรีนวลย้ายไปอยู่ภูมิใจไทย)

 หันมาดูเขต 4 ลำปาง พิมดารา ศิริสลุง พรรคอนาคตใหม่ได้ 26,471 คะแนน ซึ่งในครั้งนี้ พรรคก้าวไกล(อดีตอนาคตใหม่) คงไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.เพื่อให้เกียรติแก่พรรคเพื่อไทย

 แม้ วัฒนา สิทธิวัง อดีตรองประธาน ส.อบจ.ลำปาง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 ลำปาง พรรคพลังประชารัฐ จะได้ 3 หมื่นกว่าคะแนน ก็ยากที่จะคว้าชัย หากพรรคก้าวไกลเทคะแนนหนุนเจ้าพ่อดอยเงิน

ลำปางดอยแม้ว  'เจ้าพ่อดอยเงิน'เต็งหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ