คอลัมนิสต์

88 ปี บิ๊กจิ๋ว กลิ่นความหลัง บ้านร่มเกล้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

88 ปี บิ๊กจิ๋ว กลิ่นความหลัง บ้านร่มเกล้า รายงาน...

++
          หลายคนคงไม่ลืมว่า วันที่ 15 พ.ค.2563 เป็นวันเกิดของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 22 ซึ่งมีอายุครบ 88 ปี ยังไม่มีข่าวเรื่องการฉลองวันเกิดของอดีตนายทหาร ผู้มากไปด้วยเรื่องเล่า

 

อ่านข่าว... เบิร์ดเดย์ 87 ปี "บิ๊กจิ๋ว"ชื่นมื่น


          ปีที่แล้ว "บิ๊กจิ๋ว" ได้จัดงานวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 87 ปี ภายในสโมสรทหารกองทัพบก ถนนวิภาวดี โดยการดำเนินการของ อรทัย สรการ ยงใจยุทธ ภริยาคนใหม่  มีทั้งนักธุรกิจ นักการเมือง เเละอดีตผู้ใต้บังคับบัญชา เดินทางมาร่วมงาน เเละอวยพรวันเกิดกันอย่างคับคั่ง


          บังเอิญว่า ปีนี้มีข่าวเศร้าจากนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อ พล.อ.สีสะหวาด แก้วบุนพัน วัย 92 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีลาว ถึงแก่อนิจกรรมในเช้าวันที่ 12 พ.ค.2563

 

 

88 ปี บิ๊กจิ๋ว กลิ่นความหลัง บ้านร่มเกล้า

"พล.อ.สีสะหวาด" เดินทางมาเจรจากับ "พล.อ.ชวลิต" ปี 2531

 


          ชื่อของ พล.อ.สีสะหวาด แก้วบุนพัน ทำให้คนไทยนึกถึง “ศึกบ้านร่มเกล้า” และการเจรจาหยุดยิง


          ปี 2530-2531 เกิดความขัดแย้งไทย-ลาว ถึงขั้นรบรากันเพื่อชิงเนินยุทธศาสตร์ 1428 ไทยเรียก “สงครามบ้านร่มเกล้า” ลาวเรียก “บั้นรบบ่อแตน” 


          เวลานั้น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้มอบให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ผู้บัญชาการทหารบกสมัยนั้น เป็นผู้บัญชาการรบ


          ส่วน สปป.ลาว ท่านไกสอน พมวิหาน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ พล.ท.ดวงใจ พิจิด อดีตรัฐมนตรีป้องกันประเทศ (เสียชีวิตแล้ว) เป็นผู้บัญชาการแนวหน้า และแม่ทัพฝ่ายเสนาธิการคือ พล.อ.สีสะหวาด แก้วบุนพัน ประธานคณะเสนาธิการทหารสูงสุดกองทัพประชาชนลาว ในขณะนั้น


          ศึกบ้านร่มเกล้า เกิดจากกรณีพิพาทด้านพรมแดนระหว่างไทยกับลาว เนื่องจากยึดถือพรมแดนจากแผนที่คนละฉบับ ปี 2530 ทางการลาวได้อ้างสิทธิเหนือดินแดนบริเวณบ้านร่มเกล้า และยกกำลังเข้ามายึดพื้นที่บ้านร่มเกล้า อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก

 

 

88 ปี บิ๊กจิ๋ว กลิ่นความหลัง บ้านร่มเกล้า

"พล.อ.สีสะหวาด" และ "พล.อ.ชวลิต"

 

          5 พ.ย.2530 กองทัพภาคที่ 3 ส่งกำลังเข้าโจมตีเนิน 1428 ภูสอยดาว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากฝ่ายลาวมีชัยภูมิที่ดีกว่า
          1 ก.พ.2531 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ผบ.ทบ.สมัยนั้น ประกาศยึดเนิน 1428 เวลาเดียวกัน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี สมัยนั้น ได้มอบให้ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ อดีตนายกฯ ที่มีความใกล้ชิดกับท่านไกสอน พมวิหาน นายกรัฐมนตรีลาว เวลานั้น ข้ามโขงไปเจรจายุติความขัดแย้งไทย-ลาว
          16 ก.พ.2531 พล.อ.สีสะหวาด แก้วบุนพัน บินตรงจากนครหลวงเวียงจันทน์ มาเจรจาหยุดยิงกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ผบ.ทบ.สมัยนั้น ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง
          19 ก.พ.2531 ทหารไทยและทหารลาว แยกกำลังออกจากกันฝ่ายละ 3 กิโลเมตร


          สาเหตุที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เลือก พล.อ.ชวลิต เป็นหัวหน้าทีมเจรจากับฝ่ายลาวนั้น 
          1.พล.อ.ชวลิต มีประสบการณ์ทำงานด้านการทูตและการเจรจามาก่อนจากเหตุการณ์เดินทางไปพบผู้นำจีน ตลอดจนมีประสบการณ์ มีความเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพทหาร


          2.ลักษณะบุคลิกภาพและประวัติความเป็นมาของตระกูล “ยงใจยุทธ” ที่ใกล้ชิดกับเชื้อพระวงศ์ไทย และ สายราชวงศ์ลาว, เจ้าสุพานุวง, เจ้าเพ็ดชะราด ซึ่งมีชายาชื่อ หม่อมอภิณพร รัตนวงศา-ยงใจยุทธ มีศักดิ์เป็นคุณอาของพล.อ.ชวลิต


          3.เนื่องจากการเจรจาเป็นหนทางยุติการสู้รบที่สอดคล้องกับผลประโยชน์แห่งชาติของคู่ขัดแย้ง ทำให้ฝ่ายลาวแสดงท่าทีต้องการให้ พล.อ.ชวลิต เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาฝ่ายไทย

 

88 ปี บิ๊กจิ๋ว กลิ่นความหลัง บ้านร่มเกล้า 88 ปี บิ๊กจิ๋ว กลิ่นความหลัง บ้านร่มเกล้า

"พล.อ.สีสะหวาด" ในวัย 92 ปี

 

88 ปี บิ๊กจิ๋ว กลิ่นความหลัง บ้านร่มเกล้า

 

88 ปี บิ๊กจิ๋ว กลิ่นความหลัง บ้านร่มเกล้า 88 ปี บิ๊กจิ๋ว กลิ่นความหลัง บ้านร่มเกล้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ