คอลัมนิสต์

ก้าวหน้ารุก "ตามหาความจริง" ศึกชิงอุดมการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวหน้ารุก "ตามหาความจริง" ศึกชิงอุดมการณ์ รายงาน...

++
          แฟนเพจคณะก้าวหน้า เดินหน้าโปรโมทแคมเปญ "พฤษภา 35|53 ความจริงต้องปรากฏ“ โดยย้ำว่า ”จนถึงวันนี้ ความจริงเลือนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์"

 

อ่านข่าว...  10 ปี พฤษภา 53 แกนนำแดงหายไปไหน


          โปรแกรมตามหาความจริงเริ่มจาก 12-17 พ.ค. ติดตามบทความและคลิปสารคดีเกี่ยวกับเหตุการณ์พฤษภา 35|53, 18-20 พ.ค. ชมฟรีออนไลน์ หนังสารคดี The Look of Silence และ 19 พ.ค. วงเสวนาพฤษภา 35|53 ความจริงต้องปรากฏ

 

 

 

ก้าวหน้ารุก "ตามหาความจริง" ศึกชิงอุดมการณ์

 


          หลายคนอาจมองว่า นี่ก็แค่อีเวนท์งานเช้งเม้งรำลึกถึงคนตายใน 2 เหตุการณ์ ซึ่งทุกปี กลุ่มองค์กรภาคประชาชนก็จะจัดงานทำนองนี้มาทุกปี


          สำหรับ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” แกนนำคณะก้าวหน้า หาได้คิดเช่นนั้นไม่? เพราะเขามีหลักคิดการทำสงครามชิงพื้นที่อุดมการณ์ความคิดการเมือง มาจาก “อันโตนิโอ กรัมชี”


          อันโตนีโอ กรัมชี ผู้เผยแพร่ลัทธิมาร์กซคนสำคัญในยุคศตวรรษที่ 20 มองว่า การยึดอำนาจรัฐด้วยกำลังทางกายภาพ เช่น กำลังทหาร มวลมหาประชาชน ไม่สำเร็จหรอก ถ้าไม่ได้เปลี่ยนความคิดคน 

 

 

 

ก้าวหน้ารุก "ตามหาความจริง" ศึกชิงอุดมการณ์

 


          "สงครามขับเคลื่อนพื้นที่" (War of Movement) หรือสงครามเพื่อยึดพื้นที่สังคมอุดมการณ์ ความคิด (civil society) เป็นสิ่งที่คณะก้าวหน้า ต้องรีบทำในวันนี้


          คนรุ่นใหม่หรือนิวโหวตเตอร์ ต้องเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ “พฤษภา 35|53” ผ่านสื่อใหม่ เพราะเรื่องราวเหล่านี้ เกิดมานานแล้ว


          ฉะนั้น แคมเปญตามหาความจริง คณะก้าวหน้าไม่ได้มีเป้าหมายที่คนเสื้อแดง หากแต่เป็นกลุ่มแฟลชม็อบ ซึ่งกลุ่มก้าวหน้า กำลังดำเนินสงครามช่วงชิงพื้นที่ทางความคิดในหมู่นักศึกษา


          เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2563 สมัชชานิสิตนักศึกษาภาคเหนือ ได้จัดงานเสวนาออนไลน์ “สงครามช่วงชิงพื้นที่ทางความคิดในการเคลื่อนไหวของขบวนการนักเรียน นิสิต นักศึกษา ยุคหลังโควิด-19” 

 

 

 

ก้าวหน้ารุก "ตามหาความจริง" ศึกชิงอุดมการณ์

 


          โดยเชิญ วัชรพล พุทธรักษา จากภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้มีผลงานด้านเขียนและการสอนเกี่ยวกับอันโตนิโอ กรัมชี่ เป็นผู้นำเสวนา


          ผู้ที่เชื่อแนวคิดกรัมชี่ มองว่า หากกลุ่มพลังประชาธิปไตยหลายๆกลุ่ม โดดเข้าสู่พื้นที่สังคมการเมืองมากๆ ก็จะส่งผลต่อชัยชนะเด็ดขาดต่อกลุ่มพลังเก่า 


          ยิ่งพวกเขาสามารถเข้ายึดกุมพื้นที่ความคิดอุดมการณ์ และเชื่อมต่อพลังภายนอก(ทุนนิยมโลก)  เชื่อว่า ระยะยาวก็จะเกิดความขัดแย้งที่รุนแรง และจะเป็นการปะทะกันระหว่างพลังเก่าและพลังใหม่ ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย

 

 

ก้าวหน้ารุก "ตามหาความจริง" ศึกชิงอุดมการณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ