คอลัมนิสต์

ทำไม ...อธิบดีดีเอสไอ ต้องเป็น "กรวัชร์ ปานประภากร " 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดท้าย "กรวัชร์  ปานประภากร" ก็ได้ขึ้นนั่งอธิบดีดีเอสไอตามมติ ครม.หลังจากที่ก่อนหน้านี้"ส่อ"ว่าจะชวดเก้าอี้ใหญ่ตัวนี้ไปแล้ว  แต่ก็เหมือนกับ " แมวเก้าชีวิต"ที่กลับมาได้ ทำไมต้องเป็น"กรวัชร์ " และต้องจับตา"คดีวัดพระธรรมกายฟอกเงิน" ที่อาจร้อนขึ้นมาอีก

     ท่ามกลางกระแสข่าว" โควิด- 19 " ที่กลบข่าวอื่นทุกข่าวมาเป็นเวลานาน
      เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ครม.มีมติแต่งตั้ง ‘พ.ต.ท.กรวัชร์  ปานประภากร ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม เป็น "อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ" หรือที่เรียกกันว่า " อธิบดีดีเอสไอ"
   ก่อนหน้านี้  20 ก.พ.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เคยตั้งพ.ต.ท.กรวัชร์  นั่งรักษาการในตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอมาแล้ว เนื่องจากพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ป่วย ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้นานเป็นเดือน (และสุดท้าย พ.ต.อ. ไพสิฐ ก็ต้องลาออก) 
    โดยให้เหตุผลในการตั้ง  พ.ต.ท. กรวัชร์  เป็นรักษาการอธิบดีดีเอสไอ ในครั้งนั้นว่าเพื่อให้การบริหารงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และ พ.ต.ท.กรวัชร์ เป็นผู้มีประสบการณ์ เคยเป็นรองอธิบดีดีเอสไอมาก่อน และมีอาวุโสสามารถปกครองคนได้   

       พ.ต.ท.กรวัชร์  นั่งรักษาการอธิบดีดีเอสไอ อยู่ได้ประมาณเดือนเศษ แต่แล้วจู่ๆก็มี "บิ๊กเซอร์ไพรส์ " เมื่อกระทรวงยุติธรรมมีคำสั่ง ที่ 109/2563 ลงวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563  ยกเลิกคำสั่งที่แต่งตั้งให้ พ.ต.ท. กรวัชร์  รักษาการอธิบดีดีเอสไอ  แล้วให้ "  นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ " รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  นั่งรักษาการอธิบดีดีเอสไอ

                       ทำไม ...อธิบดีดีเอสไอ ต้องเป็น "กรวัชร์ ปานประภากร " 
          ท่ามกลางข่าวลือที่ว่า สาเหตุหลุดจากรักษาการอธิบดีเอสไอ  เพราะไม่สามารถสนอง"ใบสั่ง" ทางการเมือง ที่ต้องการไม่ให้ดีเอสไอ อุทธรณ์คดีที่ศาลยกฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย เพื่อคดีจะได้จบไป
      เวลานั้นใครๆก็คิดว่า พ.ต.ท. กรวัชร์ ชวดตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ แน่แล้ว  ประกอบกับ นพ.ไตรยฤทธิ์  หลังได้นั่งรักษาการอธิบดีดีเอสไอแทน พ.ต.ท.กรวัชร์  มาแรงมาก "ขึ้นหม้อ" เลยทีเดียว

       แต่แล้วเหมือนกับเป็น"แมวเก้าชีวิต" พ.ต.ท.กรวัชร์ กลับได้มานั่งเป็น" อธิบดีดีเอสไอ" คราวนี้เป็นตัวจริง ไม่ต้องนั่ง"รักษาการ" อีกต่อไปแล้ว

       ทำไม นพ. ไตรยฤทธิ์  ถึงไม่ได้เป็นอธิบดีดีเอสไอ
       แหล่งข่าววิเคราะห์ให้ฟังว่า  1. เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ  เป็นงานเกี่ยวกับคดี  งานสอบสวน  อธิบดีดีเอสไอ ซึ่งมาคุมกรมฯนี้ จะต้องรู้เทคนิคการทำงานคดี ลูกน้องทำคดีมาอย่างไรต้องรู้ และ รู้กฎหมาย มิเช่นนั้นจะคุม"กำลังพล" คุมเกม ไม่ได้

         แต่ นพ. ไตรยฤทธิ์  เป็นนายแพทย์  เส้นทางมาจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์   จึงไม่ใช่งานสายตรงหรือถนัดของ นพ.ไตรยฤทธิ์ 
         2.ปกติแล้วคนที่จะมานั่งเป็นอธิบดีดีเอสไอ  ไม่ได้มาจากรองอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งเป็นระดับ 9 แต่จะมาจากระดับ 10  เช่น ผู้ตรวจราชการ หรือรองปลัดยุติธรรม หรืออธิบดีกรมใดกรมหนึ่งในกระทรวงยุติธรรม
      " ที่มาจากรองอธิบดีดีเอสไอ ขึ้นเป็นอธิบดีดีเสไอ แทบไม่มีอยู่แล้ว จะมีก็ในยุค คสช.เมื่อครั้งที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ ขึ้นเป็นอธิบดีดีเอสไอ โดยมาจากรองอธิบดีเอสไอ"

       ทำไม ...อธิบดีดีเอสไอ ต้องเป็น "กรวัชร์ ปานประภากร " 
    ส่วน พ.ต.ท.กรวัชร์   ได้เป็นอธิบดีดีเอสไอ เพราะ
   1.ทำงานในตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ ได้ทันที ไม่ต้องเรียนรู้งาน เพราะมีความรู้ด้านกฎหมาย ด้านทำคดีอยู่แล้ว และเป็นลูกหม้อของดีเอสไอคนหนึ่ง เพราะอยู่ดีเอสไอมานานทำคดีมาตั้งแต่ยุคแรกๆ และที่เป็นที่ยอมรับของคนกรมฯนี้
   2.  การมานั่งเป็นอธิบดีเอสไอของ พ.ต.ท.กรวัชร์  เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติและตามขั้นตอนอยู่แล้ว ที่คนมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ  มักจะมาจากระดับ 10 เช่น ผู้ตรวจราชการ กระทรวงยุติธรรมหรือรองปลัดยุติธรรมหรืออธิบดีกรมใดกรมหนึ่งในกระทรวงยุติธรรม  สำหรับ พ.ต.ท. กรวัชร์  มาจากผู้ตรวจราชการ 

    นอกจากนี้  พ.ต.ท. กรวัชร์ ยังมีคอนเนคชั่นกับคนสำคัญหลายคน กับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ก็ไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งกันและเป็นคนสุโขทัยด้วยกัน ,ตท.20 รุ่นเดียวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ,นรต.36 มีเพื่อนร่วมรุ่น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ซึ่งการมี "คอนเนคชั่น" เป็นเรื่องสำคัญ เพราะงานบังคับใช้กฎหมาย  ต้องคุยกันและไปด้วยกัน  

    ที่ต้องจับตาต่อไปก็คือ" คดีวัดพระธรรมกายฟอกเงิน"  เพราะ พ.ต.ท.กรวัชร์  เคยเป็นหัวหน้าชุดเข้าค้นวัดพระธรรมกาย  และควานหาตัว"ธัมมชโย"มาแล้ว การที่ พ.ต.ท. กรวัชร์ มานั่งอธิบดีดีเอสไอคราวนี้ อาจมีการเดินหน้าสานต่อคดีฟอกเงิน ที่เหลืออยู่ที่ดีเอสไอ ก็เป็นได้ 
     นอกจากนั้นก็เป็นการดำเนินคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์และคดีทรัพย์สินทางปัญญา  ซึ่งต่างชาติโดยเฉพาะสหรัฐฯ จับตาประเทศไทยในเรื่องเหล่านี้อยู่ว่ามีความจริงใจแค่ไหน 
   พ.ต.ท. กรวัชร์ มีชื่อเล่นว่า "ดำ"  เกิดเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2504   ปัจจุบันอายุ 59 ปี แล้ว  เหลือเวลา 1 ปีเศษ ก็จะเกษียณอายุราชการ 
     เขาเริ่มเส้นทางราชการจากการเป็นตำรวจ  เติบโตในงานสืบสวนสอบสวนจนถึงปี 2545 ในตำแหน่ง รองผกก.4 กองบังคับการกองปราบปราม
     ในปี 2547 ย้ายมาดีเอสไอ ตำแหน่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 7 สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ
    ปี 2555 เป็นผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค
     แล้วขึ้นเป็นรองอธิบดีดีเอสไอในปี 2560
    จากนั้นขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรมในปี 2562

    เคยทำคดีสำคัญมาหลายคดี  โดยสมัยที่เป็นตำรวจสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  คลี่คลายคดีจ้างวานฆ่ากำนันยูร  สามารถจับกุม"กำนันเป๊าะ" , รื้อฟื้นคดีการฆาตกรรมนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ , เป็นทีมสอบสวนและดำเนินคดีกรณีออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์มิชอบของผู้มีอิทธิพล จ.ภูเก็ต , คลี่คลายคดีการฆาตกรรมแกนนำต่อต้านการสร้างบ่อขยะราชาเทวะ, เป็นคณะทำงานสอบสวนการทุจริตของธนาคารกรุงเทพฯพาณิชยการ จำกัด (BBC) , คลี่คลายกรณีการฆาตกรรมด้วยวัตถุระเบิดกลางตัวเมือง จ.นครสวรรค์

            ทำไม ...อธิบดีดีเอสไอ ต้องเป็น "กรวัชร์ ปานประภากร " 

      เมื่อย้ายมาอยู่กรมสอบสวนคดีพิเศษทำคดีขบวนการบุกรุกพื้นที่ อ.กะปง จ.พังงา , คดีนายทุนต่างชาติบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อ.เกาะยาว จ.พังงา, เป็นคณะพนักงานสอบสวนกรณีกลุ่มมาเฟียต่างชาติกรรโชกทรัพย์นักท่องเที่ยว อ.เกาะสมุย,คดีรถหรูจดประกอบเลี่ยงภาษี, คดีการหายตัวไปของนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย นายบิลลี่ พอละจี 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ