คอลัมนิสต์

ส่อง สนท. ยุคสั่งสอน ส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อง สนท. ยุคสั่งสอน ส.ว. ... คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

++

อุ่นเครื่องรอโควิดหาย “สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย”(สนท.) ได้ก่อการประท้วงออนไลน์ โดยการถ่ายรูปถือป้ายโจมตีรัฐบาลประยุทธ์ และติดแฮทแท็ก #MobFromHome

 

 

 

 

 

 

ร้อนถึง "เสรี สุวรรณภานนท์" สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ออกมาเตือนนักศึกษา อย่าเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ เพราะรัฐบาลกำลังแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 อันเป็นประโยชน์ให้กับคนทั้งประเทศ

มิเพียงเท่านั้น ส.ว.เสรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่าด้วยเรื่อง “ความคาดหวังการเมืองยุคใหม่จากนักศึกษาปัจจุบัน” นักศึกษาเองควรจะต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งหากทุกคนยอมรับในบทบาทและหน้าที่ของตนเองและของคนอื่นแล้วสร้างวัฒนธรรมการอยู่รวมกัน ประเทศจะมีแต่ความผาสุก และมีความสงบร่มเย็น

++

สนท.ยุคเพนกวิน 

++

ช่วงหลังยุบพรรคอนาคตใหม่ ได้เกิดปรากฏการณ์ “แฟลชม็อบ” ของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจกับการบริหารประเทศของรัฐบาลประยุทธ์ และคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) เริ่มปรากฏตัว ไม่ถึงขั้นเป็น “องค์กรนำ” แต่ก็จุดประกายไฟให้แฟลชม็อบได้กระจายไปตามสถานการศึกษาทั่วประเทศ

ถึงตอนนั้น ผู้คนให้ความสนใจ “สนท.” มากขึ้น และอยากรู้ว่า ขบวนการนักศึกษายุคดิจิตอล จะเหมือนศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(ศนท.) รุ่นพ่อรุ่นปู่หรือไม่?

ปี 2561 “บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ และ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวบรวมเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลายมหาวิทยาลัย ร่วมกันก่อตั้ง “สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย” (สนท.)

 

                                                          ส่อง สนท.   ยุคสั่งสอน ส.ว.

เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์

 

 ปีเดียวกันกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยและสหภาพนิสิตนักศึกษาฯ ได้รวมตัวกันเฉพาะกิจในนาม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” จัดการชุมนุมมวลชนเป็นระยะๆ เรียกร้องให้ คสช.เร่งจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว

หากประเมินการเคลื่อนไหวปลุกเร้าพลังนักศึกษาของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และสหภาพนิสิตนักศึกษาฯ จากปี 2558-2562 ถือว่า “จุดไม่ติด” เพราะการทำกิจกรรมแต่ละครั้งมักจะมีแต่คนเสื้อแดงสูงอายุมาร่วมชุมนุม

  สำหรับ “แฟลชม็อบ” ที่เกิดขึ้นปานไฟลามทุ่งในห้วงเวลานี้

 

 

 

 

 

 

 

 


 


 

++

สนท.ยุคโควิด

++

ปลายปี 2562 "จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์" นักศึกษาธรรมศาสตร์ และแกนนำพรรคโดมปฏิวัติ ได้รับฉันทามติจากเพื่อนสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งประธาน สนท.คนที่ 3 ต่อจาก “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ โดยก่อนหน้านั้น เธอทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สนท.

อั่ว” หรือ จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ลูกหลานเกษตรกรจาก อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ซึ่งนามสกุล “ศิริขันธ์” นั้นต้นทางมาจากสกลนคร แต่ในพื้นที่ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลฯ และ อ.หัวตะพาน ก็เป็นอีกสายหนึ่ง

 

                                           ส่อง สนท.   ยุคสั่งสอน ส.ว.

   "อั่ว จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์" ประธาน สนท. คนล่าสุด                                                     

 

หลังเข้ารับตำแหน่งประธาน สนท. จุฑาทิพย์ ได้เขียนสารถึงเพื่อนนักศึกษาว่า "ดิฉันเกิดและโตที่จังหวัดอำนาจเจริญ ด้วยบรรยากาศทางการเมืองในท้องถิ่น ทำให้ดิฉันเริ่มสนใจการเมืองตั้งแต่สมัยประถม.."

คนในตระกูลศิริขันธ์ (สายอุบล-อำนาจเจริญ) ก็เป็นอดีต ส.ส.หลายสมัย เอ่ยชื่อ ธีรชัย ศิริขันธ์ ใครๆก็รู้จัก

"ดิฉันเจอรัฐประหารครั้งแรกของชีวิตเมื่อ อายุแค่ 9 ปี พอ อายุ 11-13 ปี เจอเหตุการณ์ชุมนุมเสื้อเหลืองเสื้อแดง เมื่อปี 2551-2553 เมื่ออยู่ ม.ปลาย ก็เจอกับเหตุการณ์ ชุมนุม กปปส และเหตุการณ์รัฐประหารครั้งที่ 2 ของชีวิต เมื่อปี 2557 .."

เชื่อว่า จบวิกฤตโควิด จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ จะขับเคลื่อนแฟลชม็อบอีกแน่นอน เหมือนที่ฝากถึง ส.ว.เสรีว่า “เจอกันเมื่อชาติต้องการ”

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ