คอลัมนิสต์

สันติคนเก่า เจ้าพ่อมะขามหวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สันติคนเก่า เจ้าพ่อมะขามหวาน คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++

 

 


          โควิดยังไม่ซา แต่การเมืองก็ร้อนแรง มีข่าวหลุดออกมาจากพรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภายในพรรค นัยว่า “สันติ พร้อมพัฒน์” จะขยับเข้ามาเป็นเลขาธิการพรรค แทนสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ข่าวจริงหรือลวงอย่างไร คงต้องรอดูสักพัก 

 

อ่านข่าว...   ด่วน... เบื้องหลัง"ลุงป้อม"ยึดพปชร.
 

 

 

          อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ได้มอบหมายให้ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ร่วมกับ วิรัช รัตนเศรษฐ ดำเนินการจัดตั้งโรงทานขึ้นที่ศูนย์ประชุมพรรค ถ.รัชดาภิเษก ทำอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชน บรรเทาความเดือดร้อนในช่วงโควิดระบาด


          แสดงว่า สันติได้รับความไว้วางใจจาก “บิ๊กป้อม” มากขึ้น และภาพของ “บิ๊กบราเธอร์” เมืองมะขามหวาน ไม่ได้ผูกติดกับกลุ่มสามมิตรเท่านั้น

 

 

 

สันติคนเก่า เจ้าพ่อมะขามหวาน


++


          คนพลัดถิ่น
++
          การเมืองในเพชรบรูณ์ ช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับกลุ่มของ "สันติ พร้อมพัฒน์" ทรงพลังมากที่สุด โดยสันติจับมือ “วิศัลย์ โฆษิตานนท์” ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ และอดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ ยึดการเมืองท้องถิ่น ทั้งเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ไว้เบ็ดเสร็จ


          สันติไม่ใช่คนเมืองมะขามหวานโดยกำเนิด เริ่มเข้ามาทำธุรกิจพัฒนาที่ดินในหลายอำเภอของ จ.เพชรบรูณ์ จนผลักดันให้ภรรยา-วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ เป็น ส.อบจ.เพชรบรูณ์ เขต อ.ชนแดน 


          ปี 2537 สันติเป็นที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย (พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ) และเป็นกรรมการบริหารพรรคความหวังใหม่ ก่อนลงเล่นการเมือง เป็น ส.ส.เพชรบรูณ์ 2 สมัยติดต่อกัน 


          นับแต่ปี 2548 สันติย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน จนได้เป็น รมว.คมนาคม ในรัฐบาลของสมัคร จนถึงยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ สันติก็ยังได้เป็น รมว.พัฒนาสังคมฯ 

 

 

 

สันติคนเก่า เจ้าพ่อมะขามหวาน

 


          ปลายปี 2561 สันติเขย่าวงการเมือง โดยนำกลุ่มอดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ ได้แก่ เอี่ยม ทองใจสด,วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์,จักรัตน์ พั้วช่วย และสุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ มาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ


          กองเชียร์เสื้อแดงถึงกับช็อก..ไม่คิดว่ากลุ่มสันติ จะทิ้งนายใหญ่


++


          จุดแข็งสันติ
++
          แม้ช่วงเลือกตั้งปี 2562 สันติ พร้อมพัฒน์ จะเจอกระแสโจมตีมากมาย แต่ทีมสันติ ได้กวาด 5 ที่นั่ง ชนะยกจังหวัด ได้แก่ เอี่ยม ทองใจสด, วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์, จักรัตน์ พั้วช่วย, สุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ และพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์


          จุดแข็งของสันติ ก็คือ ส.ส.เพชรบรูณ์แต่ละคน มีฐานเสียงมั่นคงในแต่ละอำเภอ เริ่มจาก “พิมพ์พร” ตัวแทนตระกูลพรพฤฒิพันธุ์ ที่ดูแล อ.เมืองเพชรบรูณ์, “จักรัตน์” ยึดท้องถิ่น อ.หล่มสัก มายาวนาน, “วันเพ็ญ” ปักหลักอยู่ที่ อ.ชนแดน, “ส.ส.ดำ-สุรศักดิ์” เหนียวแน่นใน อ.หนองไผ่ และ “เอี่ยม” ผู้มากบารมี อ.วิเชียรบุรี


          "เสี่ยด๊อย" อัครเดช ทองใจสด นายก อบจ.เพชรบูรณ์ ก็เป็นตัวแทนกลุ่มสันติในการเมืองท้องถิ่น 


          นี่แหละคือสันติ เจ้าของสโลแกนใจถึงพึ่งได้ตัวจริง จึงไม่แปลกที่จะได้รับความไว้วางใจจากบิ๊กป้อม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ