คอลัมนิสต์

รู้จัก 'ยงยศ' กำนันหลากสี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 'ยงยศ' กำนันหลากสี คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

 

++

          เป็นข่าวครึกโครม เมื่อ "ยงยศ แก้วเขียว" นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ทำหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 ของบประมาณในการสนับสนุนในการปฏิบัติหน้าที่ต่อสู้กับโรคโควิด- 19 สำหรับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล และ อสม. โดยขอเพิ่มเงินเดือน 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน

 

อ่านข่าว...  สุดเดือด "ยงยศ" ถามหาสำนึก "สิระ" ถ้าไม่มีก็ลาออก ชี้กำนัน ผญบ.เราอยู่แถวหน้าสู้โควิดทุกวัน

 

 

          หลังข่าวกำนันยงยศแพร่ออกไปผ่านสื่อ ก็มีปฏิกิริยาทั้งบวกและลบ โดยเฉพาะสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ที่ออกโรงคัดค้าน จนกลายเป็นวิวาทะระหว่างกำนันเมืองคอนกับ ส.ส.คนดัง


++


          กำนันมีสี

          ในรอบสิบปีมานี้ ผู้เสพข่าวการเมือง จะคุ้นชื่อ “ยงยศ แก้วเขียว” นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย เขาออกมาเคลื่อนไหวในนามองค์กรบ่อยครั้ง


          “ยงยศ” เป็นคน ต.เขาพระบาท อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช สืบทอดตำแหน่งกำนันตำบลเขาพระบาทต่อจากบิดา และเขานั่งเก้าอี้นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2552

 

 

 

รู้จัก \'ยงยศ\' กำนันหลากสี

กำนันยงยศ

 


          ช่วงปี 2552-2553 กลุ่มเสื้อแดงเตรียมจะถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ออกมาแถลงข่าวว่า การถวายฎีกาให้แก่ผู้ที่ต้องโทษ หรือถูกดำเนินคดีนั้น ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าห้ามทำ แต่เป็นการไม่บังควรมากกว่า


          ลึกๆแล้ว กำนันยงยศ ก็รู้จักกับแกนนำ นปช.อย่างณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และจตุพร พรหมพันธุ์ ในฐานะคนจังหวัดเดียวกัน

 

          ปี 2556 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ปกครองท้องถิ่น ลดวาระผู้ใหญ่บ้านจากอายุ 60 ปี เหลือ 5 ปี กำนันยงยศระดมกำนันผู้ใหญ่บ้านเรือนหมื่นมาปักหลักที่ลานพระบรมรูปทรงม้า กระทั่ง รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องยอมถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกไป


          กำนันยงยศเห็นด้วยกับรัฐบาลสุรยุทธ ที่แก้ไขกฎหมายให้อยู่จนถึงอายุ 60 ปี แต่พวกประชาธิปไตยจ๋าจะมาขอแก้ไข จึงต้องชุมนุมต้าน

 




++


          ต้าน กปปส.

          ต้นปี 2557 กำนันยงยศ พากำนันผู้ใหญ่บ้าน ประมาณ 1,000 คน ไปรวมตัวเคลื่อนไหวขอทวงคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยจากกลุ่ม กปปส. 


          กำนันยงยศอ่านแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับ กปปส. ที่จะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะจะส่งผลให้อนาคตมีการยุบตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้าน 


          เท่าที่สอบถามคนในเมืองคอน กำนันยงยศนั้น เป็นคนประเภทไม่มีสี แต่มีพวก จึงรู้จักนักการเมืองทุกพรรค โดยเฉพาะที่นครศรีธรรมราช กำนันยงยศก็รู้จักทั้ง ส.ส.ประชาธิปัตย์ และ ส.ส.พลังประชารัฐ

 

 

 

รู้จัก \'ยงยศ\' กำนันหลากสี

สมัยกำนันเคลื่อนไหวขอปรับเงินเดือน

 


          กำนันยงยศจะเคลื่อนไหวในประเด็นที่เกี่ยวกับ “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน” เป็นสำคัญ อย่างเมื่อปีที่แล้ว กำนันยงยศ เรียกร้องให้มีการเพิ่มค่าตอบแทนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ เต็มขั้นเพดาน 13,000-15,000 บาท


          มาถึงวันที่โควิดระบาด กำนันยงยศออกโรงอีกครั้ง ขอเงินเพิ่มให้กำนันผู้ใหญ่บ้านคนละ 5 พันบาท เพื่อขวัญกำลังใจแนวหน้าสู้โควิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ