คอลัมนิสต์

ให้กำลังใจการบินไทย สายการบินแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ๊อด เทอร์โบ เป็นกำลังใจให้การบินไทย ผู้อ่านจาก 'สิงห์บุรี' บอกถึงเวลาแล้วที่จะก้าวสู่ยุคเรียนออนไลน์เต็มรูปแบบ

         เวลานี้ทุกอย่างกำลังเข้มข้นขึ้นทุกที หลัง ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรีประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ

  

 

 

 

        ประเทศไทยของเรากำลังปิดล็อกและธุรกิจต่างๆ ที่ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด บ้างก็ทำงานอยู่ที่บ้าน บ้างก็ถูกตัดเงินเดือนแล้วแต่จะหาหนทางรอดกันไป

        ‘ดับเครื่องชน’ ได้รับข้อมูลว่าสายการบินหลายสายต้องหยุดบินรวมถึงสายการบินไทยซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติที่ยกเลิกทุกเที่ยวบินจนถึง 31 พฤษภาคม และปิดทุกอย่างหมดรวมถึงออฟฟิศด้วย

       โดยปกติการบินไทยก็ขาดทุนหนักอยู่แล้ว เมื่อมาเจอแบบนี้ก็ยิ่งช้ำหนักขึ้นไปอีกและเห็นด้วยที่ต้องยอมเจ็บดีกว่าขาดทุนหนัก และไม่มีอะไรดีกว่าการให้กำลังใจและเป็นการกระทำที่กล้าหาญมาก

        มาตรการอย่างเช่น นักบิน, ลูกเรือหยุดอยู่กับบ้าน การลดอัตราเจ้าหน้าที่ เครื่องบินที่เช่ามาจะต้องคืนหมด เหลือที่การบินไทยเป็นเจ้าของจริงๆ 39 ลำเท่านั้น

       ขณะนี้ข่าววงในว่าอาจจะมีบริษัทแห่งหนึ่งสนใจซื้อหุ้นใหญ่ 51% และหากเป็นจริง ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแบบผ่าตัดใหญ่และหากปรับโครงสร้างแล้วการบินไทยจะอยู่รอดซึ่งดีกว่าล้มละลาย

       ใครจะสวมหัวใจสิงห์มาซื้อการบินไทย อีกไม่นานก็รู้กัน

อ๊อด เทอร์โบ



 

 

 

เรียนออนไลน์

ต้องทำได้แล้ว

       สถานการณ์ของเราเวลานี้ยังไม่ดีขึ้น ผมเห็นการเตรียมโรงพยาบาลสนามและหน้ากากอนามัย และเตรียมงบประมาณฉุกเฉินของรัฐบาลแล้ว บอกได้เลยว่างานนี้อีกหลายเดือนอย่างแน่นอน

       หันกลับมาดูเรื่องการเรียนซึ่งโรงเรียนต่างๆ จะเปิดภาคเรียนในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเวลาเร็วมากและจะมาถึงในเดือนหน้านี่เอง บรรดา ครม.จะต้องพิจารณาว่าจะเลื่อนไปอีกหรือไม่?

       ผมจึงขอสนับสนุนว่าถึงเวลาแล้วที่ไทยก้าวสู่ยุคเรียนออนไลน์เต็มรูปแบบ หรือบางส่วนดีกว่าให้เด็กมาเรียนรวมกันในห้อง หรือมาโรงเรียนซึ่งโอกาสติดไวรัสสูงมาก

       ขณะนี้คณะรัฐมนตรีหรือ ครม.ให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เตรียมความพร้อมเดินหน้าจัดการศึกษาออนไลน์อย่างเต็มที่ เพราะขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ทำให้ต้องปรับรูปแบบการเรียนการสอน ซึ่งการจัดการศึกษาออนไลน์ถือเป็นมาตรการหนึ่งที่ต้องขับเคลื่อนให้เกิดขึ้น

       การศึกษาออนไลน์ได้มีการวางแผนดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากนี้จะประชุมร่วมกับผู้บริหารที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาสู่การปฏิบัติต่อไป ส่วนระยะเวลาของการขับเคลื่อนการศึกษาออนไลน์จะเริ่มได้เมื่อไหร่นั้นจะมีการวางแผนเตรียมการ

       เนื่องจากมีความกังวลในการดำเนินการเรื่องนี้ว่าเครื่องมือการจัดการเรียนการสอนไม่เพียงพอ ครูผู้สอนบางส่วนยังขาดทักษะด้านดิจิทัล ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้ ศธ.จะบริหารจัดการได้อย่างไร?

       โรงเรียนบางพื้นที่อาจจะขาดสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งระบบไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ต หรือยังไม่มีเพียงพอและอยู่ห่างไกล ก็ต้องวางแผนรองรับดูแลช่วยเหลือเฉพาะ เช่น จัดสอนออนไลน์จากส่วนกลาง และมีครูช่วยสอนอีกรูปแบบหนึ่งได้หรือไม่ เป็นต้น เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางการศึกษา ทั้งนี้ ศธ.จะทำให้ใกล้เคียงกับมาตรฐานการเรียนการสอนแบบเดิมและมีคุณภาพ

       นี่คือแผนการโดยสรุปที่แจ้งมาและหวังว่าเวลานี้ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง และจะเป็นไปได้หรือไม่ต้องรอดูว่าจะผ่านไฟเขียวจาก ครม.หรือไม่?

วิเชียร (สิงห์บุรี)



เรียนคุณ ‘วิเชียร’ สิงห์บุรี

       ผมก็เฝ้าติดตามข่าวนี้เช่นกันเพราะเป็นห่วงเด็กนักเรียนที่ยังไม่รู้ว่าเปิดเทอมเมื่อไร และบอกได้เลยว่าถ้าเป็นแบบนี้เรื่อยๆจะต้องเลื่อนไปอย่างไม่ต้องสงสัย

       ทีนี้มาดูเรื่องการเรียนออนไลน์ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากแต่มีความเป็นห่วงว่าทั่วประเทศจะได้รับความเท่าเทียมกันหรือไม่?

       ด้วยความเป็นห่วงจึงขอเรียนท้วงติงมาและต้องคำนึงถึงให้จงหนักเพราะคนไทยทุกคนต้องได้รับความเสมอภาคกันโดยเฉพาะทางด้านการศึกษา

       จึงเรียนมาเพื่อโปรดวางแผนพิจารณาซึ่งเวลาที่เหลือนี้จะต้องทำงานอย่างเร่งด่วน

อ๊อด เทอร์โบ



 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ