คอลัมนิสต์

ชายติด'โควิด-19'ตายบนรถไฟ บ่งชี้ ตรวจคัดกรอง'เหลว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณี 'อนันต์ สาเหาะ' ซึ่งติดเชื้อ'โควิด 19' และเสียชีวิตบนรถไฟในระหว่างเดินทาง เป็นตัวอย่างหนึ่งของความล้มเหลว หละหลวม ของการตรวจคัดกรองของบ้านเรา ที่ปล่อยให้คนมีอาการป่วยซึ่งเห็นได้จากภายนอก เดินทางผ่านจุดต่างๆได้อย่างสบายเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

        วันที่ 31 มีนาคม 2563  นายอนันต์ สาเหาะ อายุ 57 ปี ชาวจังหวัด นราธิวาส เดินทางกลับมาจากประเทศปากีสถานลงเครื่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการตรวจคัดกรองแล้วไม่พบมีอาการไข้ จึงเดินทางไปที่สถานีรถไฟบางซื่อ กทม. ขึ้นรถไฟขบวนรถด่วนที่37 บางซื่อ– สุไหงโกลก โบกี้ที่ 4 เลขที่นั่ง 28  เพื่อโดยสารรถไฟกลับไปยัง จ.นราธิวาส
    แต่เมื่อรถไฟทำขบวนมาถึง อ.ทับสะแก  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอนันต์ ได้ลุกขึ้นจากที่นั่งเดินเพื่อไปเข้าห้องน้ำ แต่กลับล้มลงและเสียชีวิตบริเวณหน้าห้องน้ำบนรถไฟ สร้างความตกตะลึงให้กับผู้คนทั่วไป 

       หากมองย้อนเส้นทางกว่าจะมาถึงจุดจบเสียชีวิตที่ อ.ทับสะแก ซึ่งอยู่ห่างจากกทม. ถึง 350 กม. จะเห็นได้ว่า นายอนันต์ ได้เดินทางมาไกลมาก 

        เริ่มจาก เมื่อนายอนันต์ลงเครื่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการตรวจคัดกรองแล้วไม่พบมีอาการไข้  จึงเดินทางไปที่สถานีรถไฟบางซื่อ กทม. เพื่อโดยสารรถไฟกลับไปยัง จ.นราธิวาส

    เมื่อไปถึง'สถานีรถไฟบางซื่อ' นายอนันต์ มีอาการไออย่างหนักในขณะที่เดินไปซื้อตั๋วรถไฟ แต่คนขายตั๋วรถไฟ ก็ขายตั๋วให้กับนายอนันต์  โดยไม่ได้สังเกต หรือ บอกให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำนายอนันต์ส่งโรงพยาบาลหรือสอบสวนอาการ หรือต้นสายปลายเหตุแต่อย่างใด
     ครั้นนายอนันต์ ขึ้นขบวนรถไฟไปแล้ว เมื่อขบวนรถไฟมาถึงสถานีบ้านโป่ง จ.ราชบุรี พบว่า นายอนันต์   เริ่มมีอาการป่วย ทำให้ผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยช่วงแรกตั้งแต่สถานีบางซื่อ 19 คนย้ายไปโบกี้อื่น (สยองไปตามๆกัน) ซึ่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บอกว่าได้แจ้งรายชื่อผู้โดยสารทั้ง 19 ราย ไปยังสำนักงานสาธารณสุข จ. นราธิวาส แล้ว เพื่อให้ไปรายงานตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัด รวมทั้งแจ้งพนักงานการรถไฟที่ใกล้ชิดกับนายอนันต์ผู้เสียชีวิต ให้ไปตรวจคัดกรองตามมาตรการสาธารณสุข

     จากนั้นเมื่อรถไฟมาถึง'สถานีหัวหิน'  เจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจอุณหภูมิร่างกายนายอนันต์ วัดได้ 36 องศา และตอนนั้นนายอนันต์ เลิกไอ เจ้าหน้าที่ได้ถามนายอนันต์ ว่าลงมาพักก่อนไหม แต่นายอนันต์ ตอบกลับว่า ยังไหว เจ้าหน้าที่จึงปล่อยให้นายอนันต์ เดินทางต่อไป สุดท้ายก็ไปเสียชีวิตที่สถานีรถไฟทับสะแก

       คำถามคือว่า...นายอนันต์ ผ่านจุดสำคัญๆมาได้อย่างไร มีการปล่อยให้นายอนันต์ ซึ่งมีอาการไอจามอย่างหนัก ซึ่งแสดงให้เห็นได้จากภายนอกว่าเป็นคนมีความสุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อ'โควิด-19' ในภาวะที่ไวรัส'โควิด-19' แพร่ระบาดเป็นวงกว้างอยู่ในขณะนี้หลุดรอดมาได้อย่างไร ซึ่งถ้าหากการคัดกรองของด่านต่างๆมีประสิทธิภาพ นายอนันต์ คงไม่สามารถเดินทางได้ระยะไกลถึงขนาดนี้ ซึ่งตลอดเวลาที่เขาเดินทาง มีคนที่เขาได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น เดินผ่าน นั่งร่วมด้วย สัมผัส หรือ รับละอองที่เขาไอจามซึ่งมีเชื้อ'โควิด-19' เข้าไปมากน้อยแค่ไหนไม่อาจรู้ได้ ซึ่งคนเหล่านี้ก็จะเป็นพาหะไปแพร่เชื้อต่อคนอื่นอีกทอด 

       ถึงเวลาหรือยัง.. ที่เราจะมีมาตรการคัดกรองกันอย่างจริงจังมากกว่านี้ เพื่อหยุดยั้ง ไม่ให้คนไทย ติดเชื้อ' โควิด-19' พุ่งเป็นหลักหมื่น หลักแสน ในเวลาอันใกล้นี้ อย่างที่มีการทำนายไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ