คอลัมนิสต์

เชิญชวนร่วมบริจาค โรงพยาบาลขาดแคลน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ๊อด เทอร์โบ บอกการจัดงานใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน งดได้สะดวกกว่า และชวนร่วมบริจาคสมทบทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

           ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอเป็นสื่อกลางนำเสนอข้อความจากคุณ ‘พลชัย’ ขอนแก่น น่าสนใจนำไปปฏิบัติมาก โดยนำสรุปมาจากระเบียบปฏิบัติของกระทรวงวัฒนธรรม

 

 

 

         

          เวลานี้ขอแนะนำว่าอย่าจัดงานต่างๆ เลยจะดีกว่า เพราะที่ผ่านมามีการเลื่อนหรือยกเลิกไปหลายกิจกรรมทั้งส่วนตัวและส่วนรวมอยู่

           จึงเรียนมาเพื่อจะได้พิจารณาด้วยและเวลานี้ทุกคนไม่มีอารมณ์ร่วมงาน

อ๊อด เทอร์โบ

 



 ทุกงานต้องอยู่ใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 ข้อปฏิบัติอย่างเข้มข้น

          ผมรีบส่งจดหมายออนไลน์นี้มาหลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยรัฐมนตรี ‘อิทธิพล คุณปลื้ม’ ได้แจ้งระเบียบกำหนดต่างๆ ในสถานการณ์นี้ ในเรื่องงานต่างๆ ซึ่งมีข้อปฏิบัติควรทราบคือ

          บัตรเชิญเข้าร่วมงานควรระบุให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และหากมีอาการป่วย เป็นไข้ ไอ ให้งดเข้าร่วมงาน รวมทั้งให้นำบัตรประชาชนและโทรศัพท์มือถือพกติดตัวไปด้วย ให้มีจุดคัดกรองและตรวจวัดไข้ผู้เข้าร่วมงาน หากมีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ให้ไปพบแพทย์ทันที

          ให้ลงทะเบียน หรือบันทึกชื่อ นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ บันทึกภาพผู้เข้าร่วมงานเพื่อประโยชน์ในการติดตามและเฝ้าระวังโรคจากงานดังกล่าว ให้มีเจลแอลกอฮอล์บริการตามจุดต่างๆ ให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างการนั่งหรือยืนไม่น้อยกว่า 1 เมตร

          จัดพื้นที่สำหรับรับประทานอาหารให้มีระยะห่าง และหรือจัดเป็นอาหารกล่องให้และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดอุปกรณ์ และพื้นที่จัดงานบ่อยๆ งดการแสดงดนตรีมหรสพ หรือเต้นรำทุกชนิด ใช้เวลาในการจัดงานให้สั้นที่สุด ควรทำความสะอาดมือทันทีหลังออกจากงาน และกรณีที่ทราบภายหลังว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อในงานให้รีบแจ้งและจัดส่งรายชื่อผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดต่อกระทรวงสาธารณสุขทันที

          ข้อปฏิบัติเฉพาะการจัดงานบรรพชาอุปสมบท งานมงคลสมรส และงานฌาปนกิจศพ เพิ่มเติมจากข้อปฏิบัติทั่วไป คือ งานบรรพชาอุปสมบท ให้งดการแห่นาคจากบ้านไปวัด การแห่นาครอบโบสถ์ ให้ตั้งแถวตอนลึก เว้นระยะห่าง 1 เมตร

          งดโปรยเหรียญหว่านทาน ส่วนพิธีอุปสมบทในโบสถ์ควรจำกัดจำนวนคน สำหรับงานมงคลสมรสให้มีพิธีแห่ขันหมากเฉพาะเท่าที่จำเป็น การรดน้ำสังข์ควรเว้นระยะห่าง 1 เมตร กำหนดคนเข้ารดน้ำสังข์เท่าที่จำเป็น

          ส่วนการจัดงานฌาปนกิจศพ ให้จัดระยะห่าง 1 เมตร ทั้งอาสนสงฆ์ เก้าอี้นั่ง โดยพิธีแห่ศพเวียนเมรุให้จัดระยะห่าง 1 เมตร ทุกงานหากไม่จำเป็นจริงๆ ก็ให้งดเว้น และต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

          ผมจึงแจ้งมาว่าช่วงระยะนี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความร่วมมือกันเพื่อประเทศชาติ หากหลีกเลี่ยงหรืองดได้จะดีกว่า

พลชัย (ขอนแก่น)



 

 

 

 เชิญชวนร่วมบริจาค

 โรงพยาบาลขาดแคลน

          ผมขอความกรุณาเชิญชวนพวกเราช่วยกันบริจาคทุนซึ่งได้รวบรวมหมายเลขติดต่อหรือช่องทางอื่น โดยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งในประเทศเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการรักษาผู้ป่วยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มียอดสูงขึ้นเป็นลำดับในแต่ละวัน

          นอกจากบุคลากรทางการแพทย์ที่พร้อมรักษาผู้ป่วยแล้ว โรงพยาบาลยังคงต้องการเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นจำนวนมาก เพื่อสร้างความพร้อมและความคล่องตัวในการบริหารจัดการด้านต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมจากที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

          จึงขอเชิญชาวไทยผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคเงินเพื่อสมทบทุน โดยสามารถบริจาคได้ตามโรงพยาบาลต่างๆ ดังนี้

          คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และมูลนิธิรามาธิบดี สามารถบริจาคออนไลน์ ทางหน้าเว็บนี้ หรือโอนเงินทาง E-Banking ทุกธนาคาร ธ.ไทยพาณิชย์ 026-3-05216-3, ธ.กสิกรไทย 879-2-00448-3, ธ.กรุงเทพ 090-3-50015-5 กรณีโอนเงินสามารถส่งเอกสารการบริจาคและติดต่อรับใบเสร็จเพื่อใช้ลดหย่อนภาษีได้ทาง LINE @RamaFoundation จุดรับบริจาคมูลนิธิรามาธิบดี ที่ รพ.รามาธิบดี พระราม 6 และสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ สอบถามโทร.0-2201-1111

          มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ ชวนร่วมบริจาคสมทบทุนการจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รักษาผู้ป่วยโควิด-19 โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ต้องการรับใบเสร็จ สอบถามได้ที่ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ โทร.0-2354-3699, 0-2354-3914 หรือ e-mail : [email protected]

          โครงการเพื่อฮีโร่ไทยสู้โควิด-19 เป็นหนึ่งในโครงการที่ระดมทุนเพื่อจัดหาอุปกรณ์จำเป็นและขาดแคลน เช่น หน้ากากอนามัย, ชุด PPE เป็นต้น ให้โรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศ พร้อมทั้งจัดส่งอาหารปลอดภัยให้ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า เช่น รพ.บำราศนราดูร, ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ศิริราช และ รพ.รามาธิบดี จึงขอชวนเพื่อนๆ จัดหาอุปกรณ์ที่ขาดแคลน หรือร่วมบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงเทพ บัญชี “โครงการเพื่อฮีโร่ไทยสู้โควิด-19” เลขที่ 142-3-103033 กรุณาส่งหลักฐานการบริจาคที่ ThaiHeroes Line ID : @jantra

          เป็นที่ทราบดีว่าในสถานการณ์เช่นนี้ ประชาชนทุกคนต่างเผชิญกับความลำบาก หากแต่น้ำใจของท่านเพียงคนละเล็กละน้อยสามารถแปรเปลี่ยนเป็นพลังการให้ที่ยิ่งใหญ่เพื่อช่วยเหลือชีวิตของพี่น้องชาวไทยด้วยกันต่อไป ดังปณิธานที่ว่า “คำว่าให้...ไม่สิ้นสุด”

          ในเวลานี้ทุกคนควรเก็บตัวอยู่ที่บ้านเพื่อป้องกันตัวเองจากสภาพแวดล้อมภายนอก และเพื่อเป็นตัวอย่างให้ใครอีกหลายคนที่ยังคงใช้ชีวิตไม่สนใจอะไร คนเหล่านี้อาจได้รับเชื้อและแพร่สู่ผู้อื่นอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็ไม่อาจรู้ได้ว่าเมื่อไหร่ประเทศไทยจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้

บุญส่ง (พรานนก)



เรียนคุณ ‘บุญส่ง’ พรานนก

          ขอบคุณสำหรับจดหมายที่แสดงความมีน้ำใจแจ้งข้อมูลการเชิญชวนบริจาคต่างๆมาให้ทราบซึ่งเชื่อว่าคนไทยมีน้ำใจไม่ทอดทิ้งกัน

          นอกจากการบริจาคของคนไทยแล้วรัฐบาลจะต้องพิจารณาหางบเร่งด่วนและเป็นไปได้หรือไม่ที่จะตัดทอนงบประมาณที่ยังรอได้ เช่น การซื้ออาวุธ เรือดำน้ำ ฯลฯ

          เวลานี้คนทั้งประเทศกำลังเดือดร้อนและขอความช่วยเหลือต่างๆ และหลังจากวิกฤติไวรัส ‘โควิด-19’ นี้แล้วจะมีผลตามมาอีกหลายระลอก

          ขออย่าได้ทอดทิ้งกันและใครก็ตามที่หากิน-เอาเปรียบบนความเป็นความตาย ความทุกข์ของผู้อื่นต้องจัดการให้หมด

อ๊อด เทอร์โบ



 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ