คอลัมนิสต์

ล็อกดาวน์ไข่ไก่ ไย...ไปโผล่สิงคโปร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ไหนๆ "ไข่" ถือเป็นอาหารยุทธศาสตร์ของชาติ(คน)ไทย

 


          เพราะเป็นสินค้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการ แถมยังหาซื้อง่าย  ทำง่าย กินง่าย และมีที่สำคัญราคาถูก จึงทำให้ไข่เป็นที่ต้องการของคนทุกสถานภาพ


          ใช่แล้ว...ที่พูดถึงนี้คือไข่ไก่  สินค้ามาตรฐานไทยราคาที่ขึ้นๆ ลงๆ ในแต่ละสถานการณ์ จึงเป็นดัชนีชี้วัดสถานะของผู้กินอีกด้วย 

 

 

          จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ไปทั่วโลกตอนนี้ รวมถึงการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาล ส่งผลให้ไข่ไก่มีราคาพุ่งขึ้นตามไปด้วย


          ว่ากันว่า..ราคาไข่ไก่เริ่มปรับขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นมา กระทั่งวันที่ 16 มีนาคม ราคาไข่ไก่เบอร์ 2 อยู่ที่ฟองละ 2.00-3.10 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 2.90-3.10 บาท


          สัปดาห์ต่อมาราคาขยับขึ้นมาเฉลี่ยฟองละ 10-20 สตางค์ โดยวันที่ 20 มีนาคม ราคาไข่ไก่เบอร์ 2 อยู่ที่ฟองละ 3.20-3.30 บาท และไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 3.00-3.10 บาท


          เปิดตลาดไข่วันที่ 25 มีนาคม ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคา 3.50-3.60 บาท ไข่เบอร์ 3 ราคา 3.30-3.40 บาทต่อฟอง


          ขณะที่ตลาดข้าง ร.ร.พุทธชินราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก วานนี้(26มี.ค.) ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผงละ 140 บาท ฟองละ 4.70 บาท


          ราคาไข่ที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องระหว่างนี้ วงการตลาดไข่บอกว่ามาจากภาวะตื่นกลัว “เคอร์ฟิว” จึงทำให้ “สายไข่” วิ่่งวุ่นไปตลาดกวาดไข่ไปจนเกลี้ยงเชลฟ์

 



          นั่นเป็นเพียงเสียงแมลงเม่าที่มาช้อนซื้อไข่...แต่วงในล้วงไข่ออกมาว่า....มากกว่านั้น....????


          ประเทศไทยผลิตไข่ไก่ได้ปีละกว่า 15,000 ล้านฟอง หรือประมาณวันละ 41 ล้านฟอง ไข่ไก่เกือบทั้งหมด 95% ใช้บริโภคภายในประเทศตกวันละประมาณ 39 ล้านฟอง


          ส่วนที่เหลืออีก 5% ราว 1–2 ล้านฟอง ถูกส่ง่ไปฮ่องกงเป็นหลัก 90% ของการส่งออกทั้งหมด สิงคโปร์ 5% ที่เหลือส่งออกไปพม่าและลาว


          เหตุผลที่ต้องส่งออกก็เพื่อไม่ให้ไข่ล้นตลาดและพ่อค้าคนกลางในประเทศกดราคารับซื้อ...เป็นการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ในประเทศให้เกษตรกรพออยู่ได้ไม่ขาดทุนและไม่ทำให้ผู้บริโภคในประเทศเดือดร้อน..!!!


          ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงน่าเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า สถานการณ์ไข่ไก่ในเมืองไทยไม่มีทางที่จะขาดตลาดแน่นอน 


          ร้อนถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จึงออกประกาศ “ล็อกดาวน์” ห้ามส่งไข่ไก่ออกนอกราชอาณาจักรเป็นเวลา 7 วัน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะขยายเวลาต่อไป


          แต่ดูเหมือนจะช้าเกินกาลเมื่อมีไข่ไก่ราว 3 แสนฟองจากไทยถูกส่งไปยังสนามบินชางงีโดยสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส 


          ว่ากันว่า....ประมาณ 1 ใน 4 ของไข่ไก่ที่บริโภคในสิงคโปร์ผลิตเอง อีกราว 70% นำเข้ามาจากมาเลเซีย และเมื่อมาเลเซียประกาศมาตรการล็อกดาวน์เมื่อวันพุธ เปิดช่องนาทีทองให้พี่ไทย...!!! 


          สายไข่ชักเอะใจ....ไม่รู้มาไลน์เดียวกับแก๊งหน้ากากอนามัยหรือเปล่า...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ