คอลัมนิสต์

โตเกียว 'โอลิมปิก' เลื่อนไป 1 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดับเครื่องชน..วันนี้มี 3 เรื่อง 'พระเมตตาสมเด็จพระสังฆราช - เลื่อนโอลิมปิก 2020 - เขาใหญ่ต้นแบบปลอดมลพิษ

          ในที่สุดนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ‘ชินโซ อาเบะ’ ก็ได้ปรึกษาทางโทรศัพท์สายตรงกับ ‘มร.โธมัส บาค’ ประธานโอลิมปิกสากล ขอให้เลื่อนมหกรรม ‘โอลิมปิก 2020’ ไปหนึ่งปีเต็ม

 

 

 

         จากสถานการณ์ ‘โควิด-19’ ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกและกำหนดเดิมนั้นจะแข่ง 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคม 2563 และเจ้าภาพญี่ปุ่นขอเวลาตัดสินใจปลายเดือนเมษายนนี้

         แต่ตอนนี้รอไม่ได้เสียแล้วเพราะแคนาดา-ออสเตรีย-ฝรั่งเศส ประกาศเป็นทางการแล้วว่าจะไม่ส่งนักกีฬาแข่ง

         หากไม่รีบประกาศเลื่อน ณ เวลานี้ เชื่อว่าจะมีอีกมากมายหลายประเทศถอนตัวโดยเฉพาะยักษ์ใหญ่อย่าง อเมริกา-จีน-อิตาลี ฯลฯ ซึ่งกำลังโคม่าอยู่

         เดิมทีนั้นโอลิมปิก 2020 ณ ญี่ปุ่น จะเป็นโอลิมปิกที่สมบูรณ์แบบที่สุดทั้งด้านสนามแข่งขัน-ที่พักนักกีฬา-การจัดการแข่งขัน-ตั๋วเข้าชมที่แน่นทุกสนาม

         เราจะไม่ขอบอกตัวเลขว่าญี่ปุ่นเสียหายเท่าไหร่ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามความเหมาะสม

         สงครามโลกเคยทำให้โอลิมปิกต้องเลื่อนมาแล้ว ‘โควิด-19’ นี้แรงจริงเท่ากับสงครามโลก!

อ๊อด เทอร์โบ

 

** โรงทานช่วยคนจน

    พระเมตตาพระสังฆราช

          จดหมายฉบับนี้นำมาจากเพจ สนง.เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งแสดงให้เห็นพระเมตตาต่อชาวไทยผู้มีรายได้น้อย จึงขอนำมาแจ้งให้ทราบดังต่อไปนี้

          สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย การประกอบอาชีพ การดำเนินชีวิตประจำวัน และฐานะทางเศรษฐกิจ

          ก่อให้เกิดความยากลำบากในหมู่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย หรือตกอยู่ในภาวะที่ต้องปรับรูปแบบการดำรงชีวิตอย่างกะทันหัน ทรงพระดำริว่าวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนคู่กับสังคมไทยมานับแต่โบราณ

          สมควรให้วัดที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะอนุเคราะห์ประชาชนผู้ประสบความยากลำบาก มีพระบัญชาโปรดให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประสานงานกับวัดทั่วราชอาณาจักรที่มีศักยภาพจัดตั้งโรงทานช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบาก

          ทั้งนี้มิใช่การบังคับ ให้ประสานภารกิจร่วมกับหน่วยงานบุคลากรทางการแพทย์ และการสาธารณสุขแต่ละพื้นที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงทาน และการแจกจ่ายให้เป็นไปตามหลักสุขอนามัย

          ไม่จัดพิธีการ พิธีกรรม กิจกรรมหรือการบริหารจัดการใดที่ต้องให้บุคคลจำนวนมากมารวมตัวกัน

          นี่คือน้ำใจและความเมตตาโดยไม่หวังผลตอบแทน สมควรที่จะได้ช่วยเหลือกันครับ

สมหมาย (ชัยนาท)

 

เรียนคุณ ‘สมหมาย’ ชัยนาท

          ผมขอนำข้อความนี้มาแจ้งให้ทราบเพราะอย่างน้อยแสดงให้เห็นว่าไม่ทอดทิ้งกันและยิ่งเป็น ‘โรงทาน’ สมเด็จพระสังฆราชด้วยแล้ว นอกจากจะอิ่มแล้วยังมีสติกำลังใจต่อสู้บนโลกนี้ต่อไป

          ในฐานะของพุทธศาสนิกชนของอนุโมทนาสาธุและขอให้ทุกคนปฏิบัติตามข้อแนะนำต่างๆ โดยเข้มงวด

          เชื่อเหลือเกินว่าหากคนไทยสามัคคีและมีน้ำใจแล้วช่วยเหลือกันแล้วไวรัสมรณะแบบไหนก็สู้ไม่ได้

อ๊อด เทอร์โบ

 

 

 

**‘เขาใหญ่’ ต้นแบบ

   ปลอดมลพิษ

(ผ่านไปยังนักท่องเที่ยว)

          ขอแสดงความยินดีจากผู้รักอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ได้รับการนำร่องหรือเป็นต้นแบบให้เป็นเขตปลอดมลพิษ ซึ่งหากได้ผลจะขยายไปยังอุทยานแห่งชาติอื่นๆ ต่อไป

          กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้คัดเลือกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นพื้นที่นำร่องในการดำเนินงานโครงการเป็นแห่งแรก จากนั้นจะขยายผลไปยังอุทยานแห่งชาติอีก 14 แห่ง อาทิ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์, อุทยานแห่งชาติเอราวัณ, อุทยานแห่งชาติเขาสก, อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก, อุทยานแห่งชาติภูกระดึง, อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย, อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด, อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี, อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา, อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

          ปกติแล้วผมชอบไปเขาใหญ่ด้วยเหตุว่ามีความสมบูรณ์และอยู่ไม่ไกลแต่เรียนให้ทราบว่ามีปัญหาตามมา เช่น ความสะอาด ความปลอดภัย ฯลฯ ซึ่งขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎระเบียบด้วย

          เชื่อเหลือเกินว่าต่อไปอุทยานแห่งชาติจะปลอดมลพิษหากเราช่วยกัน

ประสิทธิ์ (ดอนเมือง)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ